TrueLimb เป็นแขนหุ่นยนต์ของบริษัท Unlimited Tomorrow ที่สร้างขึ้นโดยการพิมพ์ 3 มิติที่สามารถปรับให้เหมาะกับโทนสีผิว รูปร่าง และขนาดของผู้ใช้งานได้ มีน้ำหนักเบา พร้อมรูปลักษณ์ที่เสมือนจริง มีเซนเซอร์กล้ามเนื้อที่ช่วยให้สามารถเคลื่อนไหว ควบคุมนิ้วและหยิบจับเพื่อการทำงานที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้

ที่สำคัญ TrueLimb มีราคาเพียงแค่ 7,995 USD ถูกกว่าแขนเทียมแบบดั้งเดิมที่ราคา 80,000 USD เป็นเพราะว่าการทำแขนเทียมแบบดั้งเดิมให้พอดีกับผู้ใช้งาน ผู้ผลิตจะต้องทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อวัยวะเทียม จึงส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นนั่นเอง

ขณะนี้บริษัท Unlimited Tomorrow ได้เปิดรับคำสั่งซื้อ TrueLimb ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท โดยผู้ซื้อสามารถสแกนแขนของตัวเองด้วยเครื่องแสกนสามมิติจากที่บ้านส่งมายังบริษัท โดยการช่วยเหลือจากเพื่อนหรือคนในครอบครัว ดังนั้นผู้ที่แขนทุพพลภาพจากทั่วโลกที่อยากได้แขนหุ่นยนต์แบบเหมือนจริงก็จะสามารถสั่งซื้อได้ง่ายขึ้นในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

บริษัท Unlimited Tomorrow ก่อตั้งและบริหารโดยซีอีโอ Easton LaChappelle ผู้ที่สนใจในการออกแบบและสร้างแขนหุ่นยนต์ชิ้นแรกตั้งแต่ตอนอายุ 14 ปี หลังจากพัฒนาแขนหุ่นยนต์มาหลายปี เขาก็ได้พบกับเด็กผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่งในงานวิทยาศาสตร์ Colorado State Science Fair ซึ่งมีความสนใจในสิ่งประดิษฐ์แขนเทียมของเขาเป็นพิเศษ ซึ่งมีราคาแพงและจำนวนจำกัด เขาจึงเปลี่ยนวิธีคิดโดยใช้เวลา 6 ปีในการสร้างเทคโนโลยีแขนเทียมด้วยนวัตกรรมกลไกที่ทันสมัยและสามารถปรับใช้ตามขนาดของลูกค้าและราคาไม่แพงเข้าถึงได้

หนึ่งปีหลังจากนั้น Barack Obama ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ขอจับมือกับสิ่งประดิษฐ์ของ LaChappelle ในงานวิทยาศาสตร์ที่ทำเนียบขาว (White House Science Fair) และปัจจุบัน Unlimited Tomorrow ได้มีเป้าหมายในการสร้างแขนหุ่นยนต์และกำลังขยายไปสู่ขาเทียมและโครงกระดูกหุ่นยนต์

ที่มา : cnet และ unlimitedtomorrow

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส