วันจันทร์ที่ 11 มกราคม ชาวอังกฤษได้เริ่มรับชุดทดลองใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX ที่ให้บริการสู่สาธารณะในอังกฤษเป็นครั้งแรก หลังจากได้รับอนุญาตจาก Ofcom หน่วยงาน กสทช. ของอังกฤษเมื่อเดือนพฤศจิกายน และล่าสุดมีรายงานว่าพึ่งได้รับอนุญาตในประเทศกรีซ เยอรมนีและออสเตรเลียด้วยเช่นกัน

SpaceX มีแผนจะให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในภาคเหนือของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา พร้อมปล่อยดาวเทียมเพิ่มมากกว่า 1,500 ดวงภายในปี 2020 จากนั้นจะขยายไปสู่นานาชาติเกือบทั่วโลกในปี 2021 หรือ 2022 และมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมทั้งหมดถึง 42,000 ดวงที่ีครอบคลุมทั่วทั้งโลก

เดือนตุลาคม 2020 Starlink ได้เริ่มทดลองให้บริการสู่สาธารณะในสหรัฐฯ ครั้งแรก ต่อมาเดือนพฤศจิกายนได้รับอนุญาตทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม Starlink ในแคนาดา ซึ่งการทดสอบในภาคเหนือของสหรัฐฯ และแคนาดาได้ใช้จานดาวเทียมขนาดเล็กที่เรียกว่า Dishy McFlatface เดือนธันวาคม Starlink ได้เงินทุน 855 ล้านดอลลาร์จาก FCC เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่ชนบทของสหรัฐฯ ต่อมาสิ้นปี 2020 ได้ยิงดาวเทียม Starlink รวมทั้งหมด 955 ดวงและเหลือใช้งานอยู่ในวงโคจร 901 ดวง

การทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม Starlink ในอังกฤษ ผู้ใช้บริการจะต้องจ่ายค่าแรกเข้าสำหรับอุปกรณ์ 439 ปอนด์ (17,890 บาท) และจ่ายค่าเน็ตรายเดือน 84 ปอนด์ (3,424 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินไปสำหรับช่วงเริ่มต้นในการทำตลาด แต่ก็เป็นประโยชน์สำหรับพื้นที่ห่างไกลในอังกฤษที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบรอดแบนด์ (สรุปง่าย ๆ ว่าถ้าผลิตอุปกรณ์จำนวนมากแล้วทำราคาดี ๆ ก็จะโอกาสทำยอดขายได้เป็นอย่างดี)

อังกฤษได้มีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตครอบคลุมทั่วประเทศภายใน 5 ปี ซึ่งเดือนกรกฎาคม 2020 อังกฤษใช้เงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยร่วมกับ Bharti Global ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของอินเดียอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซื้อบริษัทดาวเทียม OneWeb ด้วยเงินทุนทั้งหมด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากนั้นเดือนธันวาคมได้เริ่มปล่อยดาวเทียมเพิ่มอีก 36 ดวง ซึ่งตอนนี้ทำให้ OneWeb มีดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรแล้ว 110 ดวงและจะเริ่มให้บริการในเดือนตุลาคม 2021

SpaceX ได้เริ่มให้บริการในอังกฤษก่อน OneWeb ดังนั้นถ้าสามารถเปิดตลาดด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายและควบคุมคุณภาพในเรื่องของความเร็วและความหน่วงแฝงได้ดี ก็จะสร้างแรงกดดันให้ OneWeb ไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตาม OneWeb มีรัฐบาลอังกฤษและโทรคมฯ ของอินเดียหนุนหลัง ทั้งเรื่องกฎระเบียบ เงินทุนและประสบการณ์ด้านการตลาด การแข่งขันในอังกฤษนั้นมีความดุเดือดอย่างแน่นอน ส่วนการแข่งขันในระดับโลกก็ต้องรอดูกันต่อไป เพราะตอนนี้ SpaceX มีความพร้อมจะล่วงหน้าไปก่อนในอีกหลายประเทศ

ที่มา : bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส