21 มกราคม Elon Musk มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกจากมูลค่าของธุรกิจ รวยแล้วก็อยากจะแจกจ่ายช่วยเหลือคืนสู่สังคมตามประสาเศรษฐีเขาทำกัน ซึ่ง Musk ได้ทวีตว่าเขากำลังบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ (3,000 ล้านบาท) เพื่อเป็นรางวัลสำหรับเทคโนโลยีการดักจับคาร์บอนที่ดีที่สุด โดยจะแจ้งรายละเอียดในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประกวดเหมือนที่ NASA จัดการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ด้านอวกาศ

ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 สภาพภูมิอากาศของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้ชัด ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล (ถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ) ที่เพิ่มระดับก๊าซเรือนกระจกแล้วกักเก็บความร้อนในชั้นบรรยากาศของโลก ส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นจนนำไปสู่สภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน และเป็นปัญหาระดับโลกที่นานาประเทศได้พยายามร่วมมือกันลดปัญหาเหล่านี้ เช่น Paris climate accord ที่ต้องการจำกัดภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส

การดักจับคาร์บอน (Carbon Capture) เป็นกระบวนการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น โรงงานผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะมีการดักเอาก๊าซมาเก็บไว้ เช่น การกักเก็บไว้ในโพรงใต้ดิน เพื่อไม่ให้กลับไปสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งปลายปีที่ผ่านมาหน่วยงานพลังงานระหว่างประเทศของสหรัฐฯ อยากให้มีการปรับใช้เทคโนโลยีดักจับคาร์บอนเพิ่มขึ้นโดยเร็วเพื่อให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนกลายเป็นศูนย์

วันแรกที่ Joe Biden เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ลงนามกลับเข้าร่วม Paris Climate Accord เพื่อร่วมมือลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และแต่งตั้ง Jennifer Wilcox วิศวกรเคมีชาวอเมริกันและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจับและเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศเป็นผู้ช่วยด้านพลังงานฟอสซิล เพื่อพัฒนากลยุทธ์ในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การช่วยเหลือสังคมครั้งแรกของ Musk เพราะเขาได้ก่อตั้ง Musk Foundation เมื่อปี 2002 ที่สนับสนุนการวิจัยด้านพลังงานทดแทน การสำรวจอวกาศของมนุษย์ การวิจัยสำหรับเด็ก การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัย และได้ช่วยเหลือสังคมมาแล้วมากมาย โดยมีการเบิกจ่ายเงินจากมูลนิธิฯ ใน 15 ปีรวมกันกว่า 54 ล้านดอลลาร์ (1,619 ล้านบาท)

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส