ในปี 2020 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 43% ทั่วโลก เกิดมาจากราคาแบตเตอรี่ที่ลดลงอย่างมาก เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าในปี 2023 และ 2025 ยอดขายอาจสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าราคาของแบตเตอรี่ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ประเทศนอร์เวย์ที่ใช้มาตรการทางภาษีทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันก็ปรากฏว่า มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 54%

อย่างไรก็ตาม โพลที่สำรวจผู้ขับขี่ 3,000 คนในสหราชอาณาจักรเผยว่า 78% ของผู้ขับขี่มองว่าราคาตั้งต้นของรถยนต์ไฟฟ้าแพงเกินไปเมื่อเทียบกับรถยนต์ธรรมดา และมีเพียงแค่ 9% ที่จะซื้อรถยนต์คันต่อไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากสาเหตุเรื่องแบตเตอรี่ที่ถูกลงแล้ว เรื่องของภาษีก็มีส่วนทำให้ราคารถลดลงเช่นกัน แต่ในปีนี้ก็อาจจะเกิดขึ้นแค่ในบางประเทศเท่านั้น โดยเว็บไซต์ BloombergNEF ชี้ว่า การที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลงด้วยตัวเองจากต้นทุนการผลิตนั้นสำคัญและส่งผลกระทบมากกว่ามาตรการภาษี

ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อบริษัท StoreDot บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมรุ่นใหม่เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอิสราเอล ได้เปิดเผยว่า พวกเขาสามารถผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ธาตุกึ่งโลหะ จำพวกซิลิคอน เจอมาเนียม และเทคโนโลยีนาโนมาใช้แทนกราไฟต์ ซึ่งจะช่วยให้ประจุไอออนสามารถผ่านได้ไวขึ้นและสามารถทำให้ชาร์จไฟเต็มอย่างรวดเร็วภายใน 5 นาที รวมถึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลถึง 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แค่นั้นยังไม่พอ StoreDot ยังสามารถทำให้ราคาของแบตเตอรี่ถูกลงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ที่ใช้ในน้ำมันในปัจจุบันอย่างมากอีกด้วย

StoreDot เปิดเผยว่า ได้คิดค้นเทคโนโลยีที่สามารถทำให้แบตเตอรี่ที่คิดค้นขึ้นชาร์จไฟเต็มเร็วกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปในปัจจุบันถึง 20 เท่า ศาสตราจารย์เฉา หยางหวัง หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania State University ให้ความเห็นว่า แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็วของ StoreDot น่าจะสามารถวางตลาดได้ภายใน 3 ปีข้างหน้าและในระดับราคาที่จับต้องได้ รวมถึงน่าจะยิ่งช่วยทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลงในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

โดยขณะนี้มีบริษัทอย่าง BP บริษัทพลังงานน้ำมันเบอร์ต้น ๆ ของโลก, Daimler ค่ายรถยนต์ระดับโลก, Samsung และ TDK บริษัทอิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่น ร่วมลงขันในการลงทุนด้วย โดยตอนนี้บริษัท BP เองก็เริ่มเดินหน้าสร้างสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ทั้งในประเทศเยอรมนีและอังกฤษแล้ว

เจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ก็กำลังเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่อย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้แบตเตอรี่ของ Tesla ใช้เวลาชาร์จเร็วสุดก็ยังต้องใช้เวลาถึง 30 นาที แต่เร็ว ๆ นี้ก็กำลังจะเปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ใช้ระยะเวลาชาร์จเพียง 10 นาทีออกมา ส่วนบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอย่าง Toyota ก็กำลังจะเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ชาร์จได้ไว 10 นาทีเช่นเดียวกันในปีนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส