25 มกราคม Hyundai Motor Group ได้เปิดตัว DAL-e หุ่นยนต์ให้บริการลูกค้าที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถประมวลผลภาษาที่เข้าใจการสื่อสารกับมนุษย์ จดจำใบหน้า และเคลื่อนที่ได้อัตโนมัติสำหรับรองรับลูกค้าที่โชว์รูมรถยนต์ เพื่อลดการติดต่อกับพนักขายที่เป็นมนุษย์ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยได้เริ่มนำร่องใช้งานแล้วที่โชว์รูมในกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ และจะขยายสู่โชว์รูมอื่น ๆ ของ Hyundai และ Kia ต่อไป

DAL-e ย่อมาจาก “Drive you, Assist you, Link with you-experience” เป็นผู้ช่วยที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพราะนอกจากจะสามารถเข้าใจภาษาในการสื่อสารกับลูกค้าและเคลื่อนที่ไปในจุดต่าง ๆ กับลูกค้าได้แล้ว DAL-e ยังถูกออกแบบให้มีรูปร่างทางกายภาพคล้ายกับมนุษย์อย่างน่าดึงดูด

อีกทั้งสามารถแสดงอารมณ์ด้วยการโต้ตอบกับลูกค้าโดยการเชิญชวนให้ลูกค้าถ่ายรูปและแสดงท่าทางโดยเคลื่อนไหวแขนเพื่อตอบกลับได้ หากลูกค้าเข้ามาแล้วไม่ใส่หน้ากากอนามัยก็จะสามารถรับรู้และบอกกับลูกค้าให้ใส่หน้ากากอนามัยได้

DAL-e มี 4 ล้อสามารถเคลื่อนที่พาลูกค้าไปจุดต่าง ๆ ได้ตามต้องการ บนส่วนหัวจะมีหน้าจอแบบสัมผัสไว้สำหรับค้นหาข้อมูลของรถยนต์และบริการเพิ่มเติม อีกทั้งเชื่อมต่อแบบไร้สายกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ได้อีกด้วย

ที่มา : hyundai.news

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส