Francis Suarez นายกเทศมนตรีเมืองไมอามีเปิดเผยถึงการโทรคุยกับ Elon Musk เจ้าของบริษัท Boring ระบบขนส่งสาธารณะผ่านอุโมงค์ใต้ดินเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึง Musk บอกกับ Suarez ว่า Boring จะสามารถขุดอุโมงค์ใต้เมืองไมอามีในระยะทาง 2 ไมล์ (3.22 กม.) ด้วยงบเพียง 30 ล้านดอลลาร์เสร็จภายในเวลา 6 เดือน ซึ่งถูกกว่าและเร็วกว่าที่หน่วยงานขนส่งท้องถิ่นประเมินไว้ที่งบ 900 ล้านดอลลาร์ เสร็จภายในระยะเวลา 4 ปี จัดว่าจะเป็นโครงการที่มีประโยชน์และใช้งบน้อยที่สุด

ไมอามีเป็นเมืองศูนย์กลางของธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของสหรัฐฯ และมีการจราจรที่คับคั่ง ซึ่ง 40 ปีก่อนเคยมีโครงการที่จะขุดอุโมงค์ Brickell เพื่อช่วยผ่อนคลายการจราจรย่านใจกลางเมือง และปี 2018 หน่วยงานการขนส่งของเขต Miami-Dade เจ้าของพื้นที่ได้ประเมินค่าใช้จ่ายอุโมงค์แห่งนี้ไว้ที่ 900 ล้านดอลลาร์ (27,000 ล้านบาท) และการขุดลอดใต้แม่น้ำจะต้องใช้เวลาถึง 4 ปี

ข้อเสนอของ Elon Musk คือ Boring จะขุดอุโมงค์สำหรับการโดยสารด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่เชื่อมการเดินทางของผู้คนระหว่าง Brickell Avenue และ Biscayne Boulevard ลอดใต้สะพาน Brickell Avenue Bridge ด้วยงบประมาณ 30 ล้านดอลลาร์ (900 ล้านบาท) โดยใช้เวลาขุดเพียง 6 เดือน

Suarez กล่าวเพิ่มเติมว่าเขาจะปรึกษากับ Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาและนายกเทศมนตรีของเขต Miami-Dade ถึงโอกาสของโครงการขุดอุโมงค์ Brickell โดยบริษัท Boring ต่อไป

ก่อนหน้านี้ 18 มกราคม Musk ได้ทวีตถึงความต้องการที่จะขุดอุโมงค์ใต้เมืองไมอามีว่ารถยนต์และรถบรรทุกในการจราจรที่ติดขัดก่อให้เกิดก๊าซพิษและฝุ่นละอองหลายล้านตัน ซึ่งการขุดอุโมงค์ใต้ดินจะช่วยได้และเขาได้พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐฯ เกี่ยวกับอุโมงค์เมื่อสัปดาห์ก่อน หากผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีอนุมัติ Boring ก็พร้อมจะให้บริการ

สำนักข่าว The Miami Herald นำเสนอว่าไมอามีเป็นพื้นที่ที่มีโครงสร้างในลักษณะของหินปูนเหมือนฟองน้ำและกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งการขุดเจาะจะทำได้ยาก แต่ก่อนหน้านี้ Musk เคยพูดถึงการขุดเจาะอุโมงค์ลึกลงไปใต้ดินราวกับความสูงของตึกระฟ้า สรุปง่าย ๆ ว่า TBM หรือเครื่องเจาะของ Boring สามารถขุดอุโมงค์ที่ลึกได้อย่างไม่มีปัญหา

ปัจจุบัน Boring กำลังจะเสร็จโครงการแรก คือ ลูปศูนย์การประชุมลาสเวกัส (LVCC Loop) และจะมีส่วนต่อขยายไปยัง Resorts World Las Vega รวมทั้งระบบลูปเชื่อมต่อระหว่าง Rancho Cucamonga กับสนามบินนานาชาติออนตาริโอ คาดว่าอนาคต Boring จะได้รับความไว้วางใจขยายระบบลูปไปยังเมืองใหญ่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

ที่มา : theverge, miamiherald และ miamiherald

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส