อันที่จริงแมลงสาบที่กระโดดได้นั้นไม่ใช่แมลงชนิดใหม่แต่อย่างใด มีการค้นพบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011 แล้ว โดยเจ้าแมลงชนิดมีหน้าตาเหมือนกับแมลงสาบแต่มีความสามารถกระโดดได้เหมือนกับตั๊กแตน นักวิทยาศาสตร์เรียกสิ่งมีชีวิตนี้ว่า Leaproach หรือ แมลงสาบกระโดด

แมลงสาบกระโดดถูกค้นพบใน Silvermine Nature Reserve หรือเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติ Table Mountain  ประเทศแอฟริกา โดยมันอาศัยในพื้นที่ที่เป็นทุ่งหญ้า กินมูลของตั๊กแตนเป็นอาหาร เนื่องจากที่อาศัยของมันมักจะมีแต่ตั๊กแตน ทำให้ตัวมันมีการพัฒนาลักษณะของร่างกายให้เหมือนกับเพื่อนบ้านของตัวเอง นับเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต 2 สายพันธุ์ที่มาเจอ

ดร. Mike Picker นักกีฏวิทยาจากมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ กล่าวว่า ขาหลังคู่ของมันมีขนาดใหญ่กว่าขาทั้งหมด มีน้ำหนักคิดเป็น 20% ของทั้งตัว และตาที่โปนของมันทำให้มีวิสัยทัศน์ในการมองที่กว้าง สามารถหาสถานที่ปลายทางสำหรับการกระโดดได้อย่างเหมาะสม

เนื่องจากขาหลังของแมลงสาบกระโดดมี Elastic Protein Sesilin ซึ่งมีความยืดหยุ่น แข็งแรง สามารถกระโดดได้ไกล 20 เท่าของขนาดลำตัว นี่เองที่เป็นความลับของการกระโดดในระยะทางที่ไกลของแมลงสาบชนิดนี้

ดร. Mike Picker กล่าวทิ้งท้ายว่า ในโลกเราอาจจะมีแมลงสาบชนิดอื่นที่กระโดดได้อีกก็ได้…. แค่มันเดินที่พื้นก็กลัวจนผมร่วงแล้วครับ

ต่อไปนี้มีรูปแมลงสาบกระโดด!

ใครกลัวไม่ควรชม

.

.

.

.

.

.

.

.

อ้างอิง New York Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส