ในประเทศเยอรมนี อุบัติเหตุจากการชนด้านข้างรถถือเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อันตรายที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตเกือบ 700 รายต่อปี ซึ่งนับเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดบนถนนเลยทีเดียว

เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตลง ทาง ZF บริษัทสัญชาติเยอรมันผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และบริการเทคโนโลยีความปลอดภัยในรถยนต์แบบครบวงจร จึงคิดค้นต้นแบบระบบความปลอดภัยที่เรียกว่า Pre-crash system หรือระบบความปลอดภัยก่อนการชน โดยใช้ถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งไว้ด้านข้างภายนอกของตัวรถที่จะพอปอัปขึ้นมาอย่างรวดเร็วภายในเสี้ยววินาทีก่อนเกิดการชน

โดยผู้ผลิตกล่าวว่าด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้ จะสามารถช่วยชีวิตและลดความรุนแรงของการบาดเจ็บของผู้ใช้งานได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวถุงลมนิรภัยนี้ จะเชื่อมเข้ากับระบบเซนเซอร์ของรถที่มาพร้อมกับอัลกอริทึมที่สามารถระบุได้เองว่าจะเกิดการชนหรือไม่และตัดสินใจว่าจะปล่อยถุงลมนิรภัยออกมาตอนไหน

ก่อนอื่นเลย เซนเซอร์ของรถจะต้องระบุผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำให้ได้เสียก่อน ซึ่งจะมีการใช้กล้องที่เชื่อมต่อกับทั้งเรดาร์และไลดาร์เอาไว้ และคำนวณด้วยอัลกอริทึม หากระบบตัดสินใจแล้วว่าจะมีการชนแน่ ๆ ถุงลมนิรภัยจะกางออกมาทันทีด้วยความเร็วราว 0.1 วินาที ซึ่งตัวถุงลมจะมีความจุแก๊สที่ระหว่าง 280 ถึง 400 ลิตร (คิดเป็น 5-8 เท่าของถุงลมนิรภัยด้านคนขับแบบปกติ)

ทาง ZF ได้นำเสนอวิดีโอการสาธิตของต้นแบบถุงลมนิรภัยด้านนอกรถสำหรับระบบความปลอดภัยของผู้โดยสารก่อนการชนครั้งแรกของโลก ซึ่งทางอูเวอ คลาส (Uwe Class) หัวหน้าแผนก Safe Mobility Systems ของ ZF อธิบายว่า “เราเน้นย้ำว่าระบบความปลอดภัยนี้มีศักยภาพจริง ๆ ในการลดความรุนแรงของการบาดเจ็บของผู้โดยสารในกรณีถูกชนด้านข้าง” “ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้เราสามารถกำหนดแนวความคิดและตระหนักถึงโซลูชันด้านความปลอดภัยของรถยนต์แบบบูรณาการได้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส