วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน บริษัท Orbital Marine Power หรือนิยมเรียกสั้น ๆ ว่า Orbital ผู้พัฒนาเทคโนโลยีกังหันผลิตไฟฟ้าจากน้ำขึ้นน้ำลงชั้นนำของโลกที่ตั้งอยู่ในสกอตแลนด์ ได้ทำภารกิจปล่อย Orbital O2 กังหันน้ำขึ้นน้ำลงที่ให้กำลังไฟฟ้ามากที่สุดในโลกถึง 2 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านเรือนในอังกฤษได้ที่ 2,000 ครัวเรือนต่อปี และชดเชยการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 2,200 ตันต่อปี

Orbital O2 ได้ถูกขนส่งออกจากท่าเรือ Forth Ports ในเมือง Dundee ของสกอตแลนด์ด้วย Submersible barge (เรือบาร์จที่สามารถบรรทุกน้ำหนักพื้นที่ที่จมอยู่ใต้น้ำได้) ไปยังแม่น้ำเทย์ และลากต่อไปยังหมู่เกาะออร์คนีย์ ซึ่งเป็นจุดที่กระแสน้ำแรงที่สุดในโลกมีความเร็วของน้ำขึ้นน้ำลงเกิน 3 เมตร / วินาที และจะผลิตไฟฟ้าไปยังพื้นที่ในชุมชนของออร์คนีย์

Orbital O2 ได้เริ่มต้นสร้างขึ้นเมื่อปี 2019 ประกอบด้วย โครงสร้างที่ลอยอยู่เหนือพื้นน้ำ 239 ฟุต (72.84 เมตร) ที่เชื่อมอยู่กับ 2 ใบพัดที่ยาว 32 ฟุต (9 เมตร) และตัวใบพัดสามารถหมุนได้ 360 องศา ดังนั้นใบพัดจึงสามารถหมุนตามกระแสน้ำที่ขึ้นน้ำลงได้รอบทิศทางโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายระบบทั้งหมด และในอนาคตบริษัทยังสามารถปรับเปลี่ยนไปใช้ใบพัดที่ขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้กำลังไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

ที่มา : engadget, orbitalmarine, และ o2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส