6 พฤษภาคม Virgin Orbit ประกาศจะเปิดให้บริการขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ด้วยจรวด LauncherOne เป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน จากท่าอวกาศยาน Mojave Air and Space Port ในแคลิฟอร์เนียภายใต้ภารกิจใหม่ที่ชื่อว่า “Tubular Bells, Part One” และสามารถติดตามรับชมได้ผ่านการถ่ายทอดสดบนเว็บไซต์

เดือนมกราคม Virgin Orbit ได้ทำภารกิจ LaunchDemo2 เที่ยวบินทดลองยิงจรวด LauncherOne จาก Cosmic Girl ครั้งที่ 2 ในการส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรบนอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นประตูที่เปิดออกสู่การให้บริการขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์ที่จะกำลังจะเกิดขึ้น

เดือนมิถุนายน Virgin Orbit จะมีคิวรับจ้างปล่อยดาวเทียมจำนวน 6 ดวง ให้กับลูกค้า 3 รายด้วยกัน ประกอบด้วย ดาวเทียม CubeSat 3 ดวง ที่เรียกว่า STP-27VPA ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ , CubeSat ที่เรียกว่า BRIK II ของกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์ และดาวเทียมออปติคัล STORK-4 และ STORK-5 (AKA MARTA) ของบริษัท SatRevolution นอกจากนี้ Virgin Orbit ยังมีลูกค้ารายสำคัญที่ได้ทำสัญญากันไว้นั่นก็คือ NASA ซึ่งจะได้ร่วมงานกันในอนาคต

ชื่อภารกิจใหม่ “Tubular Bells, Part One” มาจากความสำเร็จในการกล้าตัดสินใจของ Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Group ที่ก่อตั้งค่ายเพลง Virgin Records ช่วยบันทึกเสียงให้กับศิลปินเพลงร็อก Mike Oldfield สร้างอัลบัม Tubular Bells จนโด่งดังสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่จดจำ และภารกิจขนส่งอวกาศจะสร้างความสำเร็จให้กับ Virgin Group เช่นกัน

LauncherOne เป็นจรวดที่สามารถบรรทุกน้ำหนักไปสู่อวกาศได้ 300 กก. ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กหรือ CubeSats ซึ่งจะใช้ Cosmic Girl ที่เป็นเครื่องบิน Boeing 747 บินขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 35,000 ฟุต (10 กม.) แล้วปล่อยจรวด LauncherOne ออกจากใต้ปีกเพื่อบรรทุกดาวเทียมไปสู่วงโคจร

ที่มา : virginorbit

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส