ใคร ๆ ก็คงมองเห็นลูกบอลทรงกลมที่ลอยอยู่ในภาพเป็น 3 สี ได้แก่ แดง ม่วง และเหลือง แต่คุณเชื่อไหมว่า จริง ๆ แล้วทั้ง 12 ลูก เป็นลูกบอลสีเดียวกันคือ ‘สีเบจ

ยิ่งภาพเล็กยิ่งทำให้เราเห็นลูกบอลเป็น 3 สีแตกต่างกัน แต่ยิ่งเราซูมเข้าไปใกล้ก็จะยิ่งช่วยลดเอฟเฟกต์ลวงตาที่หลอกให้สมองคิดว่าลูกบอลมี 3 สีจนเห็นเป็นสีเดียวกัน โดยภาพดังกล่าวถูกสร้างโดยศาสตราจารย์เดวิด โนวิก (David Novick) ซึ่งเป็นศาสตราจารย์วิศวกรรมด้านการศึกษาและความเป็นผู้นำที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส

แต่ทำไมเราถึงเห็นลูกบอลเป็นสีที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง? สาเหตุนั้นมาจากปรากฎการณ์ที่เรียกว่า ‘ภาพลวงตา Munker-White’ ซึ่งจะเกิดขึ้นเนื่องจากคนเราจะมองเห็นรายละเอียดของรูปทรงได้ดีกว่ารายละเอียดของสี

ในขณะที่เรามองเห็นรูปทรงทั้งหมดอย่างถูกต้องอย่างที่มันเป็น แต่ตาเรากลับมองเห็นสีผิดเพี้ยนไป โดยไม่ได้เห็นสีที่แท้จริง แต่มีการนำสีมาผสมหลอมรวมกับแถบช่องว่างที่เป็นสีต่าง ๆ ที่อยู่ติดกัน ภาพลวงตาภาพนี้จะหลอกสายตาเราให้ดึงสีของทรงกลมจนเปลี่ยนไปใกล้เคียงกับสีของแถบสีที่อยู่ใกล้ ๆ แทน

เนื่องจากปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดจากเส้นสีที่วิ่งผ่านลูกบอลทั้ง 12 ลูก ดังนั้นเมื่อนำแถบสีออกไป โดยเปลี่ยนให้ทั้งหมดเป็นสีขาว เราจึงจะเห็นสีที่แท้จริงของลูกบอลว่าเป็น ‘สีเบจ

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามแข่งขันกันศึกษาทฤษฎีที่เกิดขึ้นกับสมอง ซึ่งทำให้เกิดการผิดเพี้ยนในมุมมองของมนุษย์ บางคนคิดว่า ปรากฎการณ์ภาพลวงตาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่แสงเข้ามากระทบจอประสาทตา บางคนคิดว่าปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนั้น โดยเป็นตอนที่สมองประมวลผลข้อมูล และบางคนก็คิดว่าสาเหตุนั้นมันจากทั้ง 2 ขั้นตอนรวมกัน

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส