เมเยอร์ ดีน (Mayor Dean) นายกเทศมนตรีเมือง Fort Lauderdale รัฐฟลอริดาได้ทวีตถึงโอกาสดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นในเมืองนี้ว่า เดอะบอริง (The Boring) บริษัทสร้างระบบขนส่งสาธารณะผ่านอุโมงค์ใต้ดินของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้ยื่นข้อเสนอในการสร้างระบบขนส่งมวลชนใต้ดินเชื่อมระหว่างตัวเมืองไปยังชายหาด ซึ่งเรียกโครงการนี้ว่า The Las Olas Loop ด้วยนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่แออัดและความต้องการในการเดินทาง

โครงการ The Las Olas Loop ในเมือง Fort Lauderdale ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าอุโมงค์จะยาวเท่าไหร่ ใช้การขนส่งด้วยยานพาหนะแบบไหนและมูลค่าทั้งหมดเท่าไหร่ เพราะโครงการนี้ได้เปิดให้มีการประมูลจากบริษัทคู่แข่งรายอื่น ๆ ด้วย และคณะกรรมการของเมืองจะลงคะแนนรับข้อเสนอในวันที่ 6 กรกฎาคม จากนั้นก็จะเปิดเผยรายละเอียดของโครงการทั้งหมดให้ทราบต่อไป

ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเดอะบอริงได้เปิดระบบลูปศูนย์การประชุมลาสเวกัส (LVCC Loop) เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างโซนหอประชุมด้วย 3 สถานีในระยะทาง 1.7 ไมล์ (2.73 กม.) ลดเวลาการเดินจาก 45 นาทีให้เหลือประมาณ 2 นาที

ศูนย์การประชุมลาสเวกัส LVCC) ได้จัดสร้างหอประชุมแห่งใหม่ในฝั่งตะวันตกขยายเพิ่มเติมจากเดิมเพื่อต้องการใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าอันดับ 1 ของโลก ซึ่งปกติมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 170,000 คน ซึ่ง LVCC Loop ของเดอะบอริ่งจะต้องเชื่อมการเดินทางระหว่างโซนหอประชุมให้ได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมง

โครงการนี้ไม่ปังปุริเย่ตามที่มัสก์คุยเอาไว้ว่าจะใช้รถรางที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ระหว่าง 12 และ 16 คน โดยจะขับเคลื่อนด้วยตนเองไปตามราง วิ่งเร็วสูงสุด 155 ไมล์ต่อชั่วโมง (249 กม./ชม.) ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 นาที แต่ในความเป็นจริงกลับใช้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ด้วยความเร็ว 35 ไมล์/ชม. (56 กม./ชม.) รองรับผู้โดยสารได้แค่ 4 ที่นั่งและใช้คนขับโดยไม่ได้ขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งอาจเป็นเพราะกฎระเบียบการป้องกันอัคคีภัยอนุญาตให้ขนส่งผู้โดยสารได้ 800 คนต่อชั่วโมงเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดเมื่อเกิดไฟไหม้

ช่วงกลางเดือนมิถุนายน เดอะบอริงได้นำเสนออุโมงค์ขนาด 21 ฟุต (6.4 ม.) จากเดิมที่เคยใช้แค่ 12 ฟุต (3.65 ม.) ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าที่ได้มากกว่าขนส่งผู้โดยสารเพียงอย่างเดียว ดังนั้นหากเดอะบอริงได้ทำโครงการ The Las Olas Loop ด้วยอุโมงค์ขนาด 21 ฟุต (และอาจจะมีเทคโนโลยีใหม่) ก็จะช่วยให้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือแก่บริษัทเพื่อเปิดประตูสู่โครงการในเมืองอื่น ๆ ต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส