บริษัทด้านเทคโนโลยีหมุนเวียนอย่างออร์บิทอล มารีน พาวเวอร์ (Orbital Marine Power) เปิดตัวกังหันน้ำขนาดยักษ์ที่ทางบริษัทเคลมว่าทรงพลังที่สุดในโลกนอกชายฝั่งสกอตแลนด์ ซึ่งจะเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนในรูปแบบที่เรียกว่า ‘พลังงานน้ำขึ้นน้ำลง’

พลังงานน้ำขึ้นน้ำลง เป็นการใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติจากน้ำที่มีระดับสูงขึ้นหรือลดลง อันเนื่องมาจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์หรือพลังงานลม ทำให้เกิดระดับน้ำที่เปลี่ยนแปลงและไหลวนไปเรื่อย ๆ ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นต่อเนื่องและเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา จนถูกนำไปใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนได้

กังหันยักษ์น้ำขึ้นน้ำลงตัวนี้มีชื่อว่า ‘O2’ มีความยาวทั้งสิ้น 74 เมตร ใช้เวลาพัฒนามากกว่า 15 ปี ทำหน้าที่ผลิตพลังงานสะอาดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งทางบริษัทระบุว่าอุปกรณ์ตัวนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าประจำปีของบ้านเรือนประมาณ 2,000 หลัง

ตำแหน่งที่ตั้งของเทคโนโลยีนี้ถูกกำหนดให้ติดตั้งและใช้งานอยู่ที่เกาะออร์กนีย์ (Orkney) ซึ่งตั้งอยู่ปลายสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของแผ่นดินใหญ่สกอตแลนด์ ที่แห่งนี้มีคลื่นสูงและขึ้นลงตลอดเวลา เพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่งและเป็นที่ที่มหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเหนือมาบรรจบกัน 

ศูนย์พลังงานทางทะเลแห่งยุโรปในเมืองออร์กนีย์ระบุว่าตำแหน่งที่ O2 ถูกติดตั้งอยู่นี้ มีความเร็วของกระแสน้ำอยู่ที่ 4 เมตรต่อวินาที ซึ่งตอนนี้ ทางทีมงานได้เชื่อมต่อ O2 เข้ากับเครือข่ายไฟฟ้าบนบกผ่านสายเคเบิลใต้น้ำและเริ่มผลิตพลังงานสะอาดให้คนในเมืองแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส