เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของโลก นอกจากจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยังมีบริษัทย่อยในธุรกิจพลังงานที่ชื่อว่า Tesla Energy Ventures ได้ยื่นเสนอต่อคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐเท็กซัสเมื่อกลางเดือนสิงหาคมเพื่อขายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าตามบ้านในรัฐเท็กซัสโดยตรง ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะเริ่มขายไฟฟ้าเร็วที่สุดในเดือนพฤศจิกายนนี้

Tesla Energy Ventures ได้เสนอขายไฟฟ้าจากโครงการเก็บพลังงานขนาดใหญ่ 100 เมกะวัตต์ที่สร้างขึ้นในเมืองแองเกิลตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งเทสลาได้สร้างศูนย์เก็บพลังงานไฟฟ้าไว้หลายแห่งทั่วโลก ได้แก่ ลอสแองเจลิสและแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ รวมถึงในรัฐวิกตอเรียและรัฐเซาท์ของออสเตรเลีย แต่จะทำงานร่วมกับผู้ให้บริการไฟฟ้าในท้องถิ่นสำหรับจัดเก็บพลังงานไฟฟ้า ซึ่งไม่ได้ขายไฟฟ้าแก่ลูกค้าตามบ้านโดยตรงเหมือนในเท็กซัส

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐเท็กซัสได้เผชิญกับสภาพอากาศหนาวจนเกิดเหตุไฟฟ้าดับไปหลายวัน เพราะระบบให้บริการไฟฟ้าของรัฐ (ERCOT) ล้มเหลวส่งผลให้ประชาชนกว่า 3 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้และต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเย็นเพราะเปิดเครื่องทำความร้อนไม่ได้ ซึ่งมีบางคนต้องเข้าไปนอนและใช้ระบบทำความร้อนในรถยนต์ Tesla Model 3 จนอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาที่ย้ายจากแคลิฟอร์เนียมาอยู่ในเท็กซัสได้วิจารณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่าระบบให้บริการไฟฟ้าของรัฐไม่มีความน่าเชื่อถือ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส