ไม่นานมานี้ Xiaomi ได้จดสิทธิบัตรใบใหม่เกี่ยวกับ Smart Wheelchair (เก้าอี้รถเข็นอัจฉริยะ) ที่สามารถปรับตัวตามผู้ใช้งานได้ นั่นหมายความว่า ตัวเก้าอี้จะมีระบบที่ปรับเปลี่ยนจุดต่าง ๆ ไปตามสรีระของผู้ใช้งานและสภาพแวดล้อมเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้มากขึ้น

ITHome เป็นผู้ที่ค้นพบสิทธิบัตรของ Xiaomi เป็นเจ้าแรก โดยพบสิทธิบัตรชื่อ ‘Smart Wheelchai Adjustment Method, Smart Wheelchair Adjustment Device and Electronic Equipment’ หรือ ‘วิธีการปรับเก้าอี้รถเข็นอัจฉริยะ อุปกรณ์ปรับเก้าอี้อัจฉริยะ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์’ โดยมีหมายเลขตีพิมพ์ CN110693654B

คำอธิบายภายในสิทธิบัตรระบุเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการที่เก้าอี้รถเข็นอัจฉริยะจะสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองในขณะที่ผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้เก้าอี้สามารถปรับตัวเองให้เหมาะสมกับผู้ใช้ได้โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องสั่งการใด ๆ

เพื่อที่จะปรับตัวได้แบบอัตโนมัติ เริ่มต้นระบบจะต้องได้รับข้อมูลของผู้ใช้ก่อน จากนั้นตัวเก้าอี้จึงจะสามารถปรับระดับเองได้อัตโนมัติ โดยการปรับระดับนั้นจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แค่ปัจจัยเดียว แต่จะมีปัจจัยจากด้านสภาพแวดล้อมโดยรอบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ตัวเก้าอี้สามารถปรับระดับความสูง หรือปรับระดับการโน้มเอียงเบาะหลังเพื่อเพิ่มประสบการณ์และความสะดวกสบายในการใช้งานของผู้ใช้ ไม่เพียงเท่านั้นระบบอัจฉริยะจะเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมแบบ Real-time ทั้งในด้านของเสียงและภาพ นั่นหมายความว่า มันจะติดตั้งเซนเซอร์ กล้อง และไมโครโฟน เพื่อระบุว่าผู้ใช้นั้นอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน และปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ

อ้างอิง: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส