ปลายปี 2017 นาซา (NASA) ได้เริ่มโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปเหยียบบนดวงจันทร์ภายในปี 2024 ล่าสุดอังคารที่ 9 พ.ย. บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารของนาซาได้อัปเดตสถานะว่าโครงการอาร์เทมิสจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยภารกิจ Artemis II จะสามารถส่งมนุษย์อวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ไม่เกิน พ.ค. 2024 และภารกิจ Artemis III จะส่งยานไปลงจอดให้มนุษย์อวกาศเหยียบบนดวงจันทร์ได้ในปี 2025

เนลสันชี้ให้เห็นว่านาซาต้องเสียเวลาไป 7 เดือนกับการถูกบลูออริจิน (Blue Origin) และไดเนทิกส์ (Dynetics) ฟ้องร้องเหตุเลือกสตาร์ชิป (Starship) ซึ่งเป็นระบบลงจอดนำมนุษย์แตะสู่พื้นของดวงจันทร์ (Human landing system : HLS) ของสเปซเอ็กซ์ในโครงการอาร์เทมิสแค่เพียงรายเดียวว่าไม่เป็นธรรมและยังเสียเวลาไปกับการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 เมื่อดูความเป็นไปได้ทางเทคนิคแล้วไม่น่าจะไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2024 ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านาซาจะประกาศหยุดการทำงานในสัญญาระบบยานลงจอดบนดวงจันทร์ (HLS) กับสเปซเอกซ์ (SpaceX) ลงชั่วคราวเมื่อเดือนสิงหาคมไปจนถึง 1 พ.ย. หลังจากถูกบลูออริจินฟ้องศาล แต่ดูเหมือนสเปซเอ็กซ์ไม่สนใจยังคงทำตามความฝันมุ่งพัฒนาสตาร์ชิปต่อไป จนล่าสุด 4 พ.ย. ศาลได้สั่งยกฟ้องคดีฯ จากนั้นนาซาก็ได้ประกาศกลับมาทำงานร่วมกับสเปซเอ็กซ์

โครงการ Artemis มีเป้าหมายจะส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไป อีกทั้งหนึ่งในนั้นจะเป็นคนผิวสีคนแรกได้ลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ หลังจากที่มนุษย์เคยไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของภารกิจ Apollo 11 เมื่อ 20 ก.ค. 1969 และก้าวออกจากดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายเมื่อ 14 ธ.ค. 1972 ของภารกิจ Apollo 17

ปลายเดือนตุลาคมสเปซเอ็กซ์เผยว่าพร้อมสำหรับทดสอบการบินสตาร์ชิปจากเท็กซัสไปสู่วงโคจรบนอวกาศแล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรออนุมัติจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA)

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส