9 มี.ค. เวลา 8:45 a.m. EST (20:45 น.) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) เพิ่มเติมอีก 49 ดวงในภารกิจ Group 4-10 ไปยังวงโคจรต่ำของโลก จาก SLC-40 สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา นับว่าเป็นภารกิจครั้ง 10 ของสเปซเอ็กซ์และครั้งที่ 7 ของสตาร์ลิงก์ในปีนี้ ซึ่งขณะนี้สเปซเอ็กซ์มีดาวเทียมอยู่ในวงโคจรแล้วทั้งหมด 2,062 ดวง

ภารกิจนี้ได้ใช้บูสเตอร์ B1052 ที่ใช้งานเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งผ่านภารกิจมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ การปล่อยดาวเทียม Arabsat-6A, ภารกิจ STP-2 และดาวเทียม COSMO-SkyMed FM2 หลังจากที่จรวดถูกยิงออกไปไม่นานบูสเตอร์ก็ได้แยกตัวออกมาแล้วบินลงจอดบนเรือโดรน A Shortfall of Gravitas ที่อยูในมหาสมุทรแอตแลนติก

ท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนเริ่มส่งผลให้อุตสาหกรรมอวกาศหยุดชะงัก สัปดาห์ที่ผ่านมา OneWeb ประกาศหยุดปล่อยดาวเทียมทั้งหมด หลังจากที่ Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียแจ้งว่าจะไม่ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์ OneWeb ด้วยจรวดโซยุซของรัสเซียไปสู่วงโคจรบนอวกาศ เว้นแต่อังกฤษจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท และบริษัทรับรองว่าจะไม่นำดาวเทียมไปใช้ประโยชน์ในทางทหาร

ส่วนจรวดของบริษัทอื่น ๆ ในสหรัฐฯ เช่น Atlas V ของ ULA และ Antares ของ Northrop Grumman นั้นขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ ULA ประกาศว่าเครื่องยนต์จรวดยังมีเพียงพอ แต่ Northrop Grumman ยังไม่เปิดเผยข้อมูล แต่ที่แน่ ๆ หากความขัดแย้งยังลากยาวก็อาจส่งผลให้ภารกิจอวกาศได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม จรวด Falcon 9 ของสเปซเอ็กซ์นั้นใช้เครื่องยนต์ Merlin ที่เป็นของตัวเองจึงสามารถทำภารกิจได้อย่างอิสระ และใน 30 มี.ค. สเปซเอ็กซ์จะมีภารกิจ Axiom-1 เที่ยวบินโดยสารของลูกค้าเอกชนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก

ที่มา : techcrunch และ spacex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส