นาซา (NASA) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เสนอการจัดจ้างภายใต้สัญญา Commercial Resupply Services-2 (CRS-2) ในการขนส่งเสบียง สัมภาระและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ของนาซาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเฟสที่ 2 ซึ่งมีการเซ็นสัญญาเมื่อปี 2016 กับ 3 บริษัท ได้แก่ เซียร์ราเนแวดา (Sierra Nevada Corporation : SNC) ด้วยยาน Dream Chaser, ออร์บิทัลเอทีเค (Orbital ATK) ปัจจุบันคือ นอร์ทรอปกรัมแมน (Northrop Grumman) ด้วยยาน Cygnus และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ด้วยยาน Dragon 2 โดยเริ่มเที่ยวบินในปี 2019

ในสัญญา CRS-2 ได้มีการทำภารกิจไปแล้ว 2 บริษัท คือ นอร์ทรอปกรัมแมน ในการส่งสัมภาระด้วยยานอวกาศ Cygnus ไป 6 ภารกิจ และสเปซเอ็กซ์ได้ทำไป 4 ภารกิจ ส่วนยาน Dream Chaser ของ SNC จะเริ่มเที่ยวบินทดสอบ SNC Demo-1 ในปีนี้

25 มีนาคม นาซาได้เสนอการจัดจ้างขนส่งสัมภาระไปยัง ISS ภายใต้สัญญา CRS-2 เพิ่มเติมอีก 12 ภารกิจ ขยายต่อไปจนถึงปี 2026 โดยจะจัดจ้างนอร์ทรอปกรัมแมน 6 ภารกิจและสเปซเอ็กซ์ 6 ภารกิจ

สัญญาจัดจ้างทั้งหมดมีมูลค่าที่เป็นไปได้สูงถึง 14,000 ล้านเหรียญ (470,197 ล้านบาท) ซึ่งนาซาจะจ้างทำภารกิจตามความจำเป็นโดยราคารวมที่จ่ายจะขึ้นอยู่กับประเภทของภารกิจที่ได้รับ ทั้งนี้ได้มีการจัดจ้างขนส่งสัมภาระภายใต้สัญญา CRS-2 ทั้งหมด 32 ภารกิจ โดยจ้างนอร์ทรอปกรัมแมน 14 ภารกิจ, เซียร์ราเนแวดา 3 ภารกิจและสเปซเอ็กซ์ได้ไป 15 ภารกิจ

ที่มา : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส