บริษัทร่วมทุนใหม่ในฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น มีแผนที่จะทำฟาร์มปลาไหลจำนวน 300,000 ตัวภายในปี 2023 โดยใช้น้ำที่ถูกทำให้อุ่นด้วยความร้อนส่วนเกินจากศูนย์ข้อมูล อีกทั้งจะใช้หิมะที่ตกบนท้องถนนเพื่อระบายความร้อนของระบบแล้วนำน้ำจากหิมะที่ละลายไปใช้เลี้ยงปลาไหล!

White Data Center (WDC) ได้เปิดตัวธุรกิจตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว แม้จะยังก่อสร้างไม่เสร็จสิ้น แต่บริษัทได้วางแผนที่จะเปิดฟาร์มซึ่งใช้น้ำรีไซเคิลที่ถูกทำให้อุ่นจากระบบระบายความร้อนของเซิร์ฟเวอร์

ตอนแรกพวกเขาทดสอบกับหอยเป๋าฮื้อ มะเขือเทศเชอร์รี่ ผักโคมัตสึนะ เม่นทะเล และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจที่จะทำเป็นฟาร์มปลาไหล ซึ่งเป็นอาหารจานหรูยอดนิยมในญี่ปุ่น มีราคาขายส่งสูงกว่า 3,000 บาทต่อกิโลกรัม

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา WDC เริ่มต้นเพาะเลี้ยงลูกปลาไหลจำนวน 1,700 ตัวในถังเพาะเลี้ยงเป็นครั้งแรก ซึ่งปกติปลาไหลจะอาศัยในสภาพอากาศที่อุ่นกว่าอากาศของฮอกไกโด แต่การนำความร้อนส่วนเกินจากเซิร์ฟเวอร์ (ศูนย์ข้อมูล) ของ WDC มาใช้จะทำให้น้ำมีอุณหภูมิอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส เหมาะกับการเพาะเลี้ยงปลาไหลจำนวน 300,000 ตัว

ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทยังใช้หิมะที่เก็บมาจากรถกวาดหิมะเพื่อระบายความร้อนของศูนย์ข้อมูล และน้ำที่ได้จากหิมะที่ละลายก็จะนำไปรีไซเคิลเพื่อมาใช้เลี้ยงปลาไหลอีกที

WDC เผยว่า การทดสอบของบริษัทนั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก และบริษัทจะลงทุนเพื่อพัฒนาวิธีการลดการใช้พลังงานต่อไปในอนาคต!

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส