สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐ (FAA) จัดการกับผู้โดยสารพฤติกรรมยอดแย่ 2 ราย โดยสั่งปรับเงินจำนวน 81,950 เหรียญ (ประมาณ 2,750,000 บาท) และ 77,272 เหรียญ (ประมาณ 2,600,000 บาท) ที่มี ‘พฤติกรรมก่อกวน’ (disruptive behavior) ตามนโยบาย ‘zero tolerance’ หรือนโยบายที่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม!

หากคุณอยู่บนเครื่องบิน อย่างี่เง่าและอย่าทำอันตรายลูกเรือและผู้โดยสาร ถ้าทำเช่นนั้น คุณจะถูกปรับโดย FAA

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ

FAA ระบุว่า ผู้โดยสารรายแรกที่ถูกปรับ 81,950 เหรียญ เป็นผู้โดยสารจากสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินจากดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ รัฐเท็กซัส โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม 2021 เธอเข้าทำร้ายลูกเรือและผู้โดยสารระหว่างเที่ยวบิน ซึ่งลูกเรือพยายามรั้งเธอเอาไว้ แต่กลับโดนฟาดหัวและทำร้ายร่างกาย ทำให้สุดท้ายลูกเรือต้องใส่กุญแจมือพลาสติกเพื่อล็อกเธอไว้กับที่ แต่เธอก็ไม่ยอมหยุดพฤติกรรมแย่ ๆ กลับถุยน้ำลาย เฮดบัตต์ กัด และเตะคนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ จนในที่สุดก็โดนจับหลังจากเครื่องบินลงจอดที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา

ผู้โดยสารรายที่ 2 เป็นผู้โดยสารจากสายการบินเดลตาแอร์ไลน์ เที่ยวบินระหว่างลาสไวกัสไปแอตเลนตา โดยในวันที่ 16 มิถุนายน 2021 เธอถูกปรับจำนวน 77,272 เหรียญ เพราะพฤติกรรมน่าขนลุกที่พยายามจะกอดและจูบผู้โดยสารที่นั่งข้าง ๆ เธอ

FAA รายงานว่า ผู้โดยสารคนที่ 2 พยายามที่จะออกจากเครื่องบินทั้ง ๆ ที่เครื่องบินยังบินอยู่ ทั้งยังปฏิเสธที่จะกลับไปที่นั่ง และได้กัดผู้โดยสารอีกรายหลายครั้งก่อนที่ลูกเรือจะเข้ามายับยั้งการกระทำของเธอ

สาเหตุที่ค่าปรับรุนแรงอย่างมากเป็นเพราะ FAA ต้องการแก้ไขปัญหาผู้โดยสารพฤติกรรมแย่ ๆ ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎของสายการบิน เช่น คำสั่งเรื่องการสวมหน้ากาก เป็นต้น แทนที่จะปล่อยผู้โดยสารไปด้วยคำเตือนเพียงเล็กน้อย หน่วยงานได้เปลี่ยนเป็นการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้โดยสารที่ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ และรบกวนการทำงานของลูกเรือ โดย FAA อ้างว่า นโยบายใหม่ช่วยลดความถี่ที่ผู้โดยสารจะทำพฤติกรรมแย่ ๆ ได้ถึง 60% เลยทีเดียว

อ้างอิง: Gizmodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส