โอเวน เดวีส์ (Owain Davies) ชายชาวอังกฤษทำสมาร์ตโฟนหล่นลงไปในน้ำขณะพายเรือแคนูที่ซินเดอร์ฟอร์ด เมืองกลอสเตอร์เชียร์ (Cinderford, Gloucestershire) ประเทศอังกฤษ แต่ล่าสุด หลังเวลาผ่านมากว่า 10 เดือน สมาร์ตโฟนเครื่องดังกล่าวก็ได้กลับคืนสู่มือของเขาในสภาพที่ยังใช้งานได้อยู่

โอเวน เดวีส์ (Owain Davies)/มิเกล พาเชโก (Miguel Pacheco)

เรื่องราวเริ่มต้นหลังจาก มิเกล พาเชโก (Miguel Pacheco) ที่กำลังพายเรือแคนูกับครอบครัวพบสมาร์ตโฟนเครื่องที่หล่นลงไปในน้ำ จากนั้นเขาจึงตัดสินใจนำมันกลับไปที่บ้าน เป่าให้มันแห้ง ทดลองชาร์จแบต และเช็กว่ามันสามารถใช้งานได้อยู่หรือไม่ ก่อนที่จะโพสต์ตามหาเจ้าของผ่านกลุ่ม Facebook

ภาพถ่ายโดย Miguel Pacheco

พาเชโกให้สัมภาษณ์ว่า เขาใช้ความพยายามอย่างมากที่จะทำให้สมาร์ตโฟนเครื่องนี้แห้ง เพราะภายในสมาร์ตโฟนจะต้องมีข้อมูลที่มีค่าต่อความรู้สึกของเจ้าของอยู่ และถ้าเขาเป็นคนที่ทำสมาร์ตโฟนเครื่องนี้หาย เขาจะต้องอยากได้มันคืนมา

หลังจากพาเชโกโพสต์ภาพสมาร์ตโฟนที่เขาค้นพบ ชาวโซเชียลก็ช่วยกันแชร์โพสต์ดังกล่าวไปกว่า 4,000 ครั้งเพื่อตามหาเจ้าของของสมาร์ตโฟนเครื่องนี้

เมื่อเวลาผ่านไป ในที่สุดเดวีส์ก็พบกับโพสต์ของพาเชโก และได้รับสมาร์ตโฟนเครื่องดังกล่าวคืนมา และให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ‘ผมอยู่ในเรือแคนูสำหรับ 2 คน และเมื่อคู่หูของผมลุกขึ้นยืน เราก็ตกลงไปในน้ำ มือถือที่อยู่ในกระเป๋าหลังของผมหายไปทันทีที่มันตกลงไป’

ทั้งนี้เดวีส์เผยว่า เขารู้สึกประทับใจความพยายามของพาเชโกอย่างมากที่ลงทุนใช้เครื่องอัดอากาศเป่าสมาร์ตโฟนที่เปียกชุ่มจนแห้ง แกะมันออกมา และโพสต์ตามหาเจ้าของจนมาถึงมือเขา

ที่มา: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส