เมื่อเช้าวานนี้ประมาณ 6:00 น. ศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2022 ที่อาคาร DomAquarée complex เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และโรงแรม อยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ภายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ มีแทงก์น้ำทรงกลม ภายในมีปลาหายากกว่า 1,500 สายพันธุ์ไว้โชว์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อแทงก์น้ำความสูง 14 เมตร เกิดแตกขึ้นมา น้ำกว่า 1 ล้านลิตรทะลักออกจากแทงก์ทันที ก่อให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่พัดทำลายข้าวของภายในอาคาร

ในที่เกิดเหตุมีทั้งเศษกระจกจากแทงก์ โต๊ะ เก้าอี้ และเศษปรักหักพังต่าง ๆ ถูกพัดกระจายไปตามแรงน้ำไหลไปทั่วพื้นที่ของ DomAquarée complex ซึ่งประกอบไปด้วย โรงแรมเรดิสัน, พิพิธภัณฑ์ ภัตตาคาร และร้านรวงต่าง ๆ ในพื้นที่อาคาร

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าควบคุมพื้นที่ได้รายงานว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ผลจากถูกเศษกระจกจากแทงก์น้ำบาด ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ที่น่าสงสารและน่าเสียดายก็คือ บรรดาปลาต่าง ๆ ในแทงก์ซึ่งประกอบไปด้วย ปลาการ์ตูน, ปลาหูช้างครีบยาว (teira batfish), ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า (palette surgeonfish) ซึ่งเป็นปลาน้ำเค็มทั้งหมดล้วนตายหมดสิ้น จากเหตุแทงก์แตกครั้งนี้

เกวนโดลีน ซายซโกวิตซ์ (Gwendolin Szyszkowitz) พยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่านาทีระทึกขวัญว่า เธอได้ยินเสียงระเบิดดังมาก ตอนนั้นเธอกลัวว่าจะมีเหตุวางระเบิด
“เตียงที่ฉันนอนอยู่ สั่นกระเพื่อมไปหมดเลย ตอนแรกฉันนึกว่าแผ่นดินไหว”

ฟรานซิสกา จิฟฟีย์ (Franziska Giffey) นายกเทศมนตรีกรุงเบอร์ลิน รีบรุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เธอกล่าวว่าเคราะห์ยังดีที่เหตุเกิดในช่วงเช้าตรู่มาก ผู้คนยังไม่พลุกพล่าน
“คลื่นสึนามิขนาดย่อม ๆ ได้ไหลท่วมพื้นที่ของโรงแรมและร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง แต่ถ้าเรื่องนี้เกิดช้ากว่านี้ไปประมาณชั่วโมงหนึ่งนะ เราคงต้องเจอกับเหตุร้ายที่เกิดกับชีวิตมนุษย์มากกว่านี้”

หน่วยฉุกเฉินได้เข้าควบคุมสภานการณ์ด้วยการปิดถนนรอบที่เกิดเหตุทันที เพราะปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลออกมาจากอาคารเข้าท่วมบนถนนและทางเท้า มีทั้งน้ำและเศษซากปรักหักพังกองเกลื่อนเต็มไปหมด พิพิธภัณฑ์ DDR ซึ่งแสดงวิถีชีวิตของยุคก่อนในเยอรมันตะวันออกก็ได้รับความเสียหายจากมวลน้ำไปด้วยเช่นกัน หลังเกิดเหตุ ได้มีการอพยพแขกที่เข้าพักในโรงแรมจำนวน 350 คนออกจากอาคารที่เกิดเหตุ

ส่วนสาเหตุที่แทงก์แตกได้นั้น คาดการณ์ว่ามาจากความเสื่อมสภาพของแทงก์น้ำ ไอริส สแปรงเจอร์ (Iris Spranger) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ในช่วงบ่ายของวันเกิดเหตุว่า
“ขณะนี้การสืบสวนยังไม่สำเร็จเสร็จสิ้น แต่เราสันนิษฐานได้ก่อนเลยว่าสาเหตุน่าจะมาจากการเสื่อมสภาพของแทงก์น้ำ”

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ เปิดให้บริการเมื่อปี 2003 และได้รับการบูรณะเมื่อปี 2020 ตัวแทนบริษัทผู้รับผิดชอบในการสร้างแทงก์น้ำนี้ได้ให้ข้อมูลว่า ในช่วงที่ทำการบูรณะนั้นทางบริษัทได้อัดฉนวนป้องกันเพิ่มเข้าไปและขัดกระจกให้ใส

มีการวิเคราะห์เพิ่มเติมถึงสาเหตุที่แทงก์น้ำแตกว่า ในคืนก่อนเกิดเหตุนั้น อุณหภูมิลดลงต่ำมากถึง -10 องศาเซลเซียส น่าจะเป็นสาเหตุใหญ่ให้กระจกแทงก์เกิดแตกร้าวได้ แม้ว่ากระจกช่วงบนจะหนาถึง 18 เซนติเมตร และช่วงล่างจะหนาถึง 22 เซนติเมตรก็ตาม

ภายในพิพิธภัณฑ์นี้ยังมีแทงก์โชว์สัตว์น้ำขนาดเล็กอยู่อีกภายในชั้นใต้ดิน แทงก์เหล่านี้บรรจุปลาไว้ประมาณ 400 – 500 ตัว แต่ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่ก็ได้รับผลกระทบจากการที่อาคารต้องตัดไฟ สวนสัตว์เบอร์ลินจึงรับอาสาขนย้ายปลาที่เหลือทั้งหมดไปดูแลต่อ

หลังเกิดเหตุนี้ น่าจะเป็นอุทธาหรณ์ให้ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั่วโลกต้องหันมาตรวจสอบพิจารณาคุณภาพของกระจกแทงก์กันอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะถ้าเกิดเหตุในช่วงที่เปิดบริการ จะต้องมีเหตุน่าสลดใจครั้งใหญ่เกิดขึ้น

ที่มา