อดีตพนักงานหญิง 4 คนที่เคยทำงานกับ Google ตั้งการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ได้สำเร็จในประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายความเท่าเทียมทางเพศ หลังจากฟ้องร้อง Google ประเด็นการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานหญิงต่ำกว่ามาตรฐาน

คดีดังกล่าวอ้างว่า Google จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานชายสูงกว่าพนักงานหญิงในงานประเภทเดียวกัน เป็นการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการจ่ายเงินที่เท่าเทียมกันของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California’s Equal Pay Act)

ฝั่งผู้ฟ้องร้องเผยว่า โดยเฉลี่ยแล้ว Google จ่ายเงินให้กับพนักงานหญิงต่ำกว่าพนักงานชายในตำแหน่งเดียวกันปีละ 17,000 เหรียญต่อปีต่อคน (ประมาณ 531,000 บาท) ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานหญิง จนนำมาถึงการยื่นฟ้องร้อง Google ตั้งแต่ปี 2017 โดยอ้างว่า ตนเองถูกทำให้เส้นทางอาชีพการทำงานต่ำกว่าเพื่อนร่วมงานชาย

นี่เป็นวันที่สำคัญมากสำหรับสตรีใน Google และกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เราภูมิใจในลูกความของเราที่เป็นผู้นำในหนทางนี้

เคลลี เดอร์โมดี (Kelly Dermody) ทนายความตัวแทนฝั่งสตรี

หลังจากมีการฟ้องร้องในประเด็นดังกล่าว ตัวแทนจาก Google ก็ออกมาตอบโต้ว่า “บริษัทเชื่อมั่นในเรื่องของความเท่าเทียม บริษัทมีการวิเคราะห์การจ่ายเงินอย่างเข้มงวดตลอด 8 ปีที่ผ่านมา หากเราพบความแตกต่างใด ๆ ในการจ่ายเงิน ซึ่งรวมถึงประเด็นระหว่างชายและหญิง เราจะทำการแก้ไขก่อนจะมีผลกับค่าตอบแทนครั้งใหม่”

ณ ตอนนี้การฟ้องร้องยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด แต่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น และทางทนายความฝ่ายหญิงได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า การตัดสินคดีอาจเริ่มต้นในปีหน้า

อ้างอิง: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส