เป็นเรื่องดราม่าใหญ่โตภายในโลกโซเชียลมีเดีย หลัง Amazon เว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ได้ปล่อยคลิปเปิดตัว ‘Amazen’ ซึ่งเป็นตู้แคบ ๆ สำหรับให้พนักงานเข้าไปโฟกัสที่สุขภาพจิตของตนเอง แต่ชาวโซเชียลกลับมองว่านี่เป็น ‘ตู้แห่งความสิ้นหวัง’ มากกว่า ‘ตู้พัฒนาสุขภาพจิต’

AmaZen หรือที่บางคนเรียกว่า ‘ตู้สิ้นหวัง’ เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม WorkingWell ที่จัดกิจกรรมทั้งทางกายภาพและกิจกรรมทางจิต ด้วยจุดประสงค์เพื่อช่วยเติมพลังให้กับพนักงาน โดยตู้ AmaZen จะมีที่นั่งและจอสำหรับดูคลิปเกี่ยวกับ ‘สุขภาพจิต’ และ ‘การฝึกสติ’ อยู่ภายใน

แม้คอนเซปต์จะเป็นความต้องการช่วยเหลือพนักงาน แต่ชาวโซเชียลกลับมองว่า มันเปรียบเสมือนตู้ขนาดคล้ายโลงศพที่ตั้งอยู่กลางคลังเก็บของของ Amazon โดยมีการล้อเลียนและวิจารณ์คลิปดังกล่าวมากมาย จนในที่สุด Amazon ได้ตัดสินใจลบคลิปดังกล่าวออกไป

ตัวอย่างทวีตที่ชาวโซเชียลได้ทวีตมี เช่น

1. “ฟุตเทจพิเศษของตู้ฝึกสติของ Amazon”

2. “พนักงาน Amazon: กำลังจะตายจากความเครียด, Amazon: งั้นเอาตู้โทรศัพท์ที่มีคลิปสุขภาพไป”

3. “Amazon ลบ AmaZen ออกจาก Twitter แต่พวกเขาไม่สามารถลบฝันร้ายด้านสุขภาพจิตในหัวใจเราได้

4. เครียดจากการทำงานใช่ไหม? งั้นใช้กล่อง Amazen ของเราสิ!

ชาวโซเชียลต่างเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยมีการเน้นย้ำถึงปัญหาที่พนักงานต้องเผชิญ เช่น งานที่หนักจนพนักงานไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ สภาวะการทำงานที่ไม่ปลอดภัย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอสำหรับพนักงานที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งทาง Amazon ก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้ใด ๆ

หลังมีการประท้วงจากพนักงานที่ต้องทำงานวันละ 10 ชั่วโมงครึ่ง Amazon ก็พยายามอย่างหนักที่จะลบภาพพจน์เรื่องสภาวะการทำงานที่เลวร้ายของพนักงาน แต่การเปิดตัว AmaZen กลับเป็นการตอกย้ำให้เรื่องราวทั้งหมดดูแย่ลงกว่าเดิม

อ้างอิง1: Vice

อ้างอิง2: TheHill

อ้างอิงภาพหน้าปก: Twitter / Gizmodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส