ในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังเตรียมการไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันการเกิดไฟป่าที่จะมาจากความแห้งแล้งและอุณหภูมิที่สูงขึ้น จึงได้ให้คำมั่นที่จะจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากขึ้นกว่าเดิม

ไบเดนได้จัดการประชุมออนไลน์กับผู้ว่าการรัฐทางตะวันตกโดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาไฟป่า ซึ่งมีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นกว่า 100 ครั้งในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2015 โดยยกระดับความสำคัญให้เป็นเรื่องฉุกเฉินเทียบเท่าภัยธรรมชาติจากเฮอร์ริเคน

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change) ทำให้เกิดความร้อนจัดและความแห้งแล้งที่ยืดเยื้อ เราประสบกับไฟป่าที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นและลุกลามรวดเร็วกว่าเดิม นี่คือปัญหาของเราทุกคน

โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริเวณรัฐฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น ในเวลาเดียวกันกรมป่าไม้ของสหรัฐฯ และสำนักจัดการที่ดินก็เผชิญกับปัญหาขาดแคลนพนักงานที่เกิดขึ้นจากค่าจ้างที่ต่ำและงานที่มีความเสี่ยงต่อชีวิต

ไบเดนกล่าวว่า เขาพบว่านักดับเพลิง (fire fighters) นั้นมีค่าแรงที่ต่ำกว่า 13 เหรียญต่อชั่วโมง (ประมาณ 416 บาท) ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ รัฐบาลจะเพิ่มค่าแรงให้กับนักดับเพลิงอย่างน้อย 15 เหรียญต่อชั่วโมง (ประมาณ 480 บาท) หรือเพิ่มค่าแรงขึ้นประมาณ 15% จากเดิมเป็นอย่างต่ำ ไม่เพียงแค่นั้นทำเนียบขาวยังจะพยายามเปลี่ยนงานดับเพลิงจากงานตามฤดูกาลเป็นงานประจำเต็มเวลาอีกด้วย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส