สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโทรคมนาคมอย่างเทเลนอร์ (Telenor) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมา ประกาศถอนตัวและขายกิจการของตัวเองออกจากเมียนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหตุเพราะการทำธุรกิจเริ่มยุ่งยากมากขึ้นหลังจากการปกครองโดยรัฐบาลทหาร

เทเลนอร์ ขายธุรกิจของตัวเองให้กับเครือเอ็มวัน กรุ๊ป (M1 Group) บริษัทจัดการการลงทุนสัญชาติเลบานอน ด้วยราคา 105 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3,415 ล้านบาท) เรียกได้ว่าเป็นการขายทิ้งกิจการแบบขาดทุนย่อยยับ ทั้ง ๆ ที่เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าเทเลนอร์ทำรายได้ในเมียนมาไปได้ราว 7% ของรายได้ทั้งหมดที่เทเลนอร์ทำได้ทั่วโลก

ซิกเว เบรกเก (Sigve Brekke) ซีอีโอของเทเลนอร์บอกกับรอยเตอร์ว่าเขามีเหตุผล 3 ข้อที่ตัดสินใจขายธุรกิจในเมียนมาทิ้ง 1. ความปลอดภัยของพนักงาน 2. เงื่อนไขการกำกับดูแลกิจการของรัฐบาล และ 3.การปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี

รายงานยังบอกอีกว่าเทเลเนอร์ขาดทุนไปราว 738 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (24,000 ล้านบาท) ในเดือนพฤษภาคม สาเหตุมาจากที่รัฐบาลทหารได้รุกหนักควบคุมกิจการของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แถมยังเคยมีการสั่งปิดเครือข่ายมือถือทั่วประเทศมาแล้วด้วย เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของผู้เรียกร้องประชาธิปไตย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส