ศูนย์ควบคุมโรคของจีน หรือ Chinese Centre for Disease Control (CCDC) รายงานว่ามีสัตวแพทย์วัย 53 ปีจากปักกิ่งได้ติดเชื้อและเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อไวรัส Monkey B ซึ่งนับเป็นรายแรกในประเทศจีนที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อตัวนี้

ไวรัส Monkey B เป็นไวรัสเริมชนิดหนึ่งที่แพร่กระจายผ่านการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกาย แต่ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อจากคนสู่คนนั้นต่ำมาก โดยมีเพียงแค่เคสเดียวที่พบเท่านั้นและได้รับการบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 1990

ไวรัส Monkey B รู้จักกันในชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Macacine alphavirus 1 ที่จะแพร่ระบาดในลิงแสมโดยเฉพาะ ซึ่งในกรณีการเสียชีวิตครั้งนี้มีการระบุไว้ว่าเหยื่อรายนี้เป็นศัลยแพทย์ทางสัตวแพทย์ที่ทำงานอยู่ในสถาบันที่ทำการวิจัยการเพาะพันธุ์ไพรเมต เขาได้ผ่าลิงที่ตายแล้ว 2 ตัวเมื่อต้นเดือนมีนาคม หลังจากนั้นประมาณหนึ่งเดือน เขามีอาการคลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้ เขายังมีอาการทางระบบประสาทและแผลพุพอง ทำให้เขาต้องไปพบแพทย์เพื่อดูอาการ แต่ก็ไม่ทัน เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ภายหลังจากนั้น ทางทีมวิจัยได้มีการเก็บตัวอย่างหลายตัวอย่าง รวมทั้งผ้าเช็ดจมูก เลือด พลาสมา และน้ำไขสันหลัง เพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติมจากผู้ป่วยและยังมีการเก็บตัวอย่างจากผู้ใกล้ชิดที่เป็นแพทย์และพยาบาลด้วย ผลออกมาว่ามีเพียงสัตวแพทย์คนดังกล่าวเท่านั้นทีมีตรวจเป็นบวก ส่วนตัวอย่างที่เก็บจากผู้ใกล้ชิดคนอื่นมีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด

ภายหลังการเสียชีวิตของสัตวแพทย์คนดังกล่าว ทาง CCDC ได้ระบุว่าไวรัสตัวนี้เป็นภัยคุกคามต่อผู้ปฏิบัติงาน และแนะนำให้เสริมสร้างการเฝ้าระวังไวรัสในสัตว์ทดลองและคนงานด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส