เขาเอตนา (Mount Etna) ตั้งอยู่บนเกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี เป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป โดยเมื่อ 6 เดือนก่อน เขาลูกนี้มีความสูงอยู่ที่ 3,326 เมตร แต่การปะทุของลาวามากกว่า 50 ครั้งในครึ่งปีที่ผ่านมาได้ทำให้เขาลูกนี้มีความสูงเพิ่มขึ้นถึง 31 เมตร!

ปล่องบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของภูเขาเป็นปล่องที่มีอายุน้อยที่สุดและเกิดการปะทุบ่อยครั้งที่สุด ปัจจุบันได้กลายเป็นส่วนของภูเขาที่มียอดสูงที่สุดที่ 11,013 ฟุต (3,357 เมตร) เหนือระดับน้ำทะเล ทำสถิติสูงที่สุดตั้งแต่มีการเก็บบันทึกความสูงของภูเขาลูกนี้

การสูงขึ้นของเขาเอตนาเป็นผลจากเหตุลาวาปะทุกว่า 50 ครั้ง ที่ปล่องเขาฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2021 และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่างที่เห็นได้ชัดเจน จนในตอนนี้ปล่องภูเขาฝั่งตะวันออกเฉียงใต้มีความสูงมากกว่าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเคยสูงที่สุดมาตลอด 40 ปี

แหล่งที่มา: national institute of geophysics and volcanology (INGV)

ปล่องฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือเคยสูงที่สุดในปี 1980 และ 1981 ที่ 3,350 เมตรเหนือน้ำทะเล และความสูงนั้นค่อย ๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยในฤดูร้อนปี 2018 พบว่า บริเวณดังกล่าวมีความสูง 3,326 เมตร ลดลงจากเดิม 24 เมตร

มีการวิเคราะห์ว่า เขาเอตนานั้นเคยเป็นภูเขาไฟใต้มหาสมุทรมาก่อน และค่อย ๆ มีความสูงเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จากการปะทุของลาวาหลายต่อหลายครั้ง โดยลาวาที่ปะทุออกมาได้แข็งตัวและทำให้เขาเอตนาสูงพ้นน้ำทะเลจนกลายเป็นเขาที่เราเห็นในปัจจุบัน

อ้างอิง: Livescience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส