เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ในเฮติ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 สิงหาคม 2021) ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 300 ราย อีกทั้งยังสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนของประชาชน โบสถ์ โรงแรม และอาคารต่าง ๆ จนเสียหายยับเยินเป็นวงกว้าง

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ (Port-au-Prince) เมืองหลวงของเฮติ ไปทางตะวันตกประมาณ 125 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สั่นไปถึงจาเมกา (Jamaica) ที่อยู่ห่างออกไป 3,200 กิโลเมตร อ้างอิงจากรายงานของ New York Times

แหล่งที่มา: USGS

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (U.S. Geological Surver: USGS) รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และภัยพิบัติได้ส่งผลกระทบเป็นจำนวนมาก และพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 1,800 คน

ในปี 2010 เฮติก็ประสบกับแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่เมืองหลวง ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 200,000 ราย สิ่งปลูกสร้างในเมืองจำนวนมากเสียหาย และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสร้างกลับมาใหม่ได้ สาเหตุที่เฮติต้องเจอกับปัญหาแผ่นดินไหวรุนแรงหลายครั้งเป็นเพราะ ประเทศเฮติตั้งอยู่บนรอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกแคริบเบียนและแผ่นอเมริกาเหนือ โดยกรุงปอร์โตแปรงซ์เป็นเมืองตั้งอยู่ในบริเวณอ่าว ดินเป็นดินอ่อนมีลักษณะเป็นโคลนชุ่มน้ำ ซึ่งสามารถขยายแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวให้รุนแรงได้

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส