หากเดินไปถามคนทั่วไปว่า สัตว์อะไรเร็วที่สุดในโลก? ก็คงจะมีไม่น้อยที่ตอบว่า เสือชีตาห์ แต่จริง ๆ แล้วคำตอบนี้อาจจะไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเสือชีตาห์เป็นสัตว์บกที่เร็วที่สุด แต่หากรวมสัตว์ที่อยู่ในน้ำและสัตว์ที่บินได้เข้าไปด้วย เสือชีตาห์ก็จะไม่ใช่สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกอีกต่อไป

เสือชีตาห์เป็นสัตว์ที่สามารถวิ่งได้รวดเร็วอย่างมาก โดยสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 103 กม./ชม. เรียกได้ว่า วิ่งแซงหน้าสัตว์บกชนิดอื่น ๆ ได้อย่างสบาย ๆ ส่วนผสมระหว่างความยาวของขา ขนาดกล้ามเนื้อ และก้าวย่างที่ยาว ทำให้เสือชีตาห์มีรูปร่างในอุดมคติสำหรับการวิ่งด้วยความเร็วสูง โดยงานวิจัยในปี 2017 ที่ทดสอบสัตว์บกและสัตว์น้ำ 474 สายพันธุ์พบว่า ขนาดตัวของสัตว์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเร็วของพวกมัน ความเร็วจะเพิ่มขึ้นตามขนาดจนถึงจุดที่พอดีที่สุด และเมื่อผ่านจุดนั้น สัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าจะมีความเร็วลดลงเนื่องจากต้องใช้พลังงานมหาศาลในการเร่งความเร็วของตัวมันเอง ซึ่งเสือชีตาห์มีรูปร่างที่พอดีสำหรับความเร็วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามเสือชีตาห์นั้นไม่ใช่สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก เพราะเมื่อเรารวมสัตว์น้ำและสัตว์ปีกเข้ามาในการแข่งขันเรื่องความเร็ว เราจะพบว่ามีสัตว์ชนิดอื่นที่มีความเร็วมากกว่า เช่น

1. เหยี่ยวเพเรกริน (Peregrine falcon) – 300 กม./ชม.

เหยี่ยวเพเรกรินเป็นนกที่บินได้เร็วมาก เป็นที่รู้จักในสัตว์ที่มีความเร็วมากท่ีสุดในโลก โดยมีการบันทึกสถิติในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness World Records) ว่า เหยี่ยวชนิดนี้สามารถพุ่งดิ่งจากที่สูงด้วยความเร็วกว่า 300 กม./ชั่วโมง เพื่อจับเหยื่อ ซึ่งเร็วกว่าการวิ่งของเสือชีตาห์ถึงเกือบ 3 เท่า ทำให้เหยี่ยวเพเรกรินเป็นผู้ครองบัลลังก์สัตว์ที่มีความเร็วมากที่สุดในโลกนั่นเอง

2. นกแอ่นใหญ่คอขาว (White-throated Needletail) – 169 กม./ชม.

นกแอ่นใหญ่คอขาวเป็นนกแอ่นขนาดใหญ่ที่หาเจอได้ยากในประเทศไทย แต่จะพบได้ที่เขาดินสอในประเทศไทย แม้เหยี่ยวเพเรกรินจะดิ่งได้เร็วที่สุดในโลก (บินในแนวดิ่ง) แต่นกแอ่นใหญ่คอขาวเป็นนกที่บินได้เร็วที่สุดในโลก (บินในแนวราบ) โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ประมาณ 169 กม./ชม.

3. ปลากระโทงดำ (Black Marlin) – 129 กม./ชม.

ปลากระโทงดำ หรือ ปลามาร์ลีนดำ เป็นปลาทะเลกระดูกแข็งขนาดใหญ่ที่มีความปราดเปรียวและว่องไวอย่างมาก พบได้ในเขตร้อนแถบอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก อาจมีความยาวได้ถึง 15 ฟุต (ประมาณ 4.6 เมตร) ด้วยกล้ามเนื้อที่ทรงพลังและกระดูกหลังที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้ปลาชนิดนี้สามารถว่ายน้ำได้เร็วถึง 129 กม./ชม. เป็นปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลก

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส