ในยุคก่อนที่เราจะมี Spotify บริการสตรีมเพลงผ่านเน็ตที่มีเพลงนับล้าน ๆ เพลงจากทั่วโลกให้ฟัง คืออยากฟังเพลงไหน ค้นใน Spotify เดี๋ยวก็เจอ พร้อมระบบแนะนำเพลงที่เหมือนสิงใจเรา สมัยก่อนนั้นช่องทางการรู้จักเพลงใหม่ของเราคงหนีไม่พ้นฟังเพลงใหม่ตามวิทยุ ที่ถ้าฟังเพลงใหม่แล้วชอบก็ต้องคอยฟังชื่อเพลงที่ดีเจจะบอกให้ดี ๆ จะได้ไปหาฟังต่อ

แล้วรู้ไหมครับว่าเมื่อก่อน ดีเจอย่างผม เรารู้จักเพลงใหม่ได้ยังไงก่อนที่จะมาเปิดให้ฟังกัน Spotify สนับสนุนให้ผมเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง ผมจึงจะเล่าให้ฟังต่อด้วยว่าในยุคนี้ Discoverer นักค้นหาเพลงใหม่อย่างผม หาเพลงใหม่ใน Spotify ที่มีเป็นล้านเพลงฟังยังไงบ้าง

เล่าถึงการทำงานเพื่อคัดเพลงมาเปิดในสถานีวิทยุในสมัยก่อนเราจะเห็นว่า ค่ายเพลงเป็นคนส่งแผ่นมาให้ เฉพาะเพลงที่เค้าอยากโปรโมต โดยจะส่งมาทีละเพลงสองเพลง (Single)ถ้าจะเปิดเพลงที่ไม่ได้ส่งมา ก็ต้องไปหาซื้อแผ่นเอง แต่ถ้าไม่มีค่ายส่งมา ก็ต้องไปเสาะแสวงหา เช่นร้านที่หน้าราม ซึ่งดีเจที่ค้นเก่งหน่อยถึงจะเปิด ซึ่งมันก็ต้องเดาๆ เอาจากปก เพราะเราก็ไปฟังจากหน้าร้านทั้งหมดไม่ได้ ถ้าคนฟังเริ่มจับแนวเพลงของคลื่นได้ คนฟังก็จะเริ่มส่งมาเอง เช่นวงซีเปียส่งมาเป็นเทปเดโมเลย

มีการค้นเพลงเพื่อมาเรียง จัดลำดับ BPM เพลงฮิตต้องวนซ้ำมาเปิดใน 3 ชั่วโมง เมื่อก่อนเราชอบฟังแนวไหน เราก็ต้องเลือกกันตั้งแต่คลื่นวิทยุเลยใช่ไหมครับ เราชอบเพลงแนวไหน เราก็เป็นแฟนคลับคลื่นวิทยุนั้นๆ ไป แต่ดีเจคงไม่สามารถแนะนำเพลงใหม่เฉพาะเป็นรายบุคคลได้ เกิดเราชอบเพลง 5-6 แนว เราก็ต้องเปลี่ยนคลื่นไปเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองทุกแนวที่ชอบ

ซึ่งจุดนี้ที่ AI ในปัจจุบันเข้ามามีบทบาทครับ และที่ใกล้ตัวมากที่สุดคือการแนะนำเพลงของ Spotify ครับ

หลังจากที่เราสมัครบัญชีฟรีเพื่อฟังเพลงผ่าน Spotify แล้ว ระบบก็จะเริ่มเรียนรู้แนวเพลงที่เราชอบทันที การค้นหาเพลง การกดหัวใจ การเปิดเพลงไหนซ้ำๆ ระบบการจะเรียนรู้นิสัยเพลงของเราไปเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าตอนแรกเรายังไม่รู้จะเริ่มฟังจากอะไรดี ก็ลองไล่ Playlist ที่ Spotify จัดไว้แล้วฟังไปตามนั้นได้ครับ เจอเพลงที่ชอบก็กดหัวใจไปเรื่อย ๆ เท่านั้นเอง

ถ้าคุณฟัง Spotify ไปสักพัก จะมีเพลย์ลิส “Discover Weekly” ขึ้นมา เพลย์ลิสนี้ Spotify จะเดาใจเรา คัดเพลงใหม่ ๆ ที่เราน่าจะชอบ ในแนวเพลงที่เราถูกใจ ซึ่งทุกวันจันทร์ที่เพลย์ลิสนี้ถูกจัดใหม่ ผมก็จะนั่งฟังซ้ำ 2-3 รอบเพื่อหาเพลง หาศิลปินใหม่ ๆ ที่ถูกใจครับ

หรือถ้าเราชอบเพลงไหน อยากฟังเพลงแนวคล้าย ๆ กับเพลงที่ชอบนี้ก็สามารถเลือกที่เพลงนั้น แล้วกด Go to Song Radio เพื่อให้ AI ของ Spotify จัดวิทยุ เรียงเพลงแนวเดียวกันออกมาให้ฟังเพลิน ๆ ซึ่งก็เจอเพลงใหม่ ๆ ในนี้ได้อีก แล้วถ้าถูกใจเพลย์ลิส Song Radio ที่ระบบจัดให้ ก็สามารถเซฟเก็บไว้เปิดฟังภายหลังได้

แล้วถ้าเราสร้าง Playlist ด้วยตัวเองใน Spotify หลังจากกำหนดชื่อเพลย์ลิสและใส่เพลงลงไปแล้ว Spotify ยังสามารถแนะนำเพลงที่คิดว่าเหมาะกับเพลย์ลิสของเราได้อีกด้วย เราก็เลือกบวกเข้าไปได้เลย

ที่ผมชอบคือ “เล่นกับ AI” ของ Spotify คือทำให้ระบบสามารถแนะนำเพลงได้กว้างขึ้น ให้เกิดประโยชน์กับผมมากที่สุด ซึ่งก็ทำได้หลายวิธี นี่เป็นเคล็ดลับ Spotify Hack ส่วนตัวของผมให้ได้เพลงดี ๆ เลยนะครับ

  • วิธีแรก เริ่มจากเพลงที่เราชอบ แล้วคลิกทะลุไปทีละวง เช่นเริ่มจากวงแรกแล้วดูวงที่ Spotify แนะนำต่อ แล้วดูที่ระบบแนะนำถัดไปอีก ก็จะได้แนวเดียวแต่ลึกขึ้น
  • อีกวิธีที่ทำบ่อยคือเข้าไปในชาร์ตเพลง ได้แนวเพลงฮิตที่หลากหลายมากขึ้น แถมผมฟังชาร์ตจากหลายประเทศด้วย ก็ทำให้รู้จักเพลงใหม่ๆ เข้าไปอีก เช่นฟังชาร์ตจากโบลิเวีย ก็รู้จักเพลงดังที่นั้น
  • หรืออีกวิธีคือ playlist ด้วยชื่อประเทศ แล้วไปดูเพลยลิสที่คนสร้างเอง จะมีเพลย์ลิสที่ครีเอทมากมาย 
  • วิธีสุดท้ายคือเข้าไปที่ช่อง browser แล้วกดดูตามหมวดเช่น discover ซึ่งจะแนะนำเพลงที่หลากหลายเข้าไปอีก

เมื่อยุคสมัยการฟังเพลงเปลี่ยนไป เราไม่จำเป็นต้องซื้อเพลงมาฟังเอง แต่สามารถฟังผ่าน Spotify ได้ฟรี แถมยังมี AI ที่ช่วยหาเพลงใหม่ตามรสนิยมการฟังของเรา อยากเป็น Discoverer เพลงใหม่ ๆ ก็ลองใช้ Spotify กันครับ