ถึงทุกวันนี้เราจะทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่ในโลกของ Cloud กันเป็นหลัก แต่งานบางอย่างที่อ่อนไหว ไม่อยากให้ข้อมูลไปเก็บอยู่ภายนอก หรืองานที่ต้องการการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงผ่านเครือข่ายในองค์กร เราก็ยังต้องการ Server ตั้งอยู่ในออฟฟิศนะครับ แล้วถ้าคิดภาพเซิร์ฟเวอร์ในออฟฟิศ ก็มักอยู่ในรูปแบบห้อง ๆ หนึ่งที่มีระบบปรับอากาศเฉพาะ

แต่ยุคนี้เราไม่ต้องกั้นห้องพิเศษให้เซิร์ฟเวอร์แล้ว ด้วย Micro Data Center ตู้พร้อมระบบทำความเย็นพิเศษสำหรับใส่เซิร์ฟเวอร์โดยเฉพาะ หรือจะเอาไปใส่อุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ ที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิอย่าง Switch, Router, Load Balance, Firewall ก็ได้ แค่วางตู้นี้หลบมุมอยู่ในออฟฟิศก็ใช้งานได้แล้ว และวันนี้ผมอยู่ที่โชว์รูมของ RiverSync บริษัทของคนไทยที่เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนา Micro Data Center ครับ วันนี้มาแบไต๋กันว่าตู้นี้น่าใช้แค่ไหน!

ตู้ Micro Data Center ของ RiverSync นั้นออกแบบและผลิตในไทย 100% ครับ เป็นผลงานคนไทยแท้ ๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การผลิตเครื่องทำความเย็นมายาวนาน เป็น OEM ให้หลากหลายแบรนด์ต่างประเทศ จนสร้างแบรนด์ RiverSync เป็นของตัวเอง

ตู้ Micro Data Center มีกี่รุ่น?

ตู้ Micro Data Center ของ RiverSync มี 3 รุ่นหลักตามความต้องการที่แตกต่างกันไป เริ่มต้นจากรุ่นเล็กราคาเบาที่สุดคือ Frigo ที่มี 2 ขนาดให้เลือกคือ 20U และ 30U โดยใช้ระบบทำความเย็นแบบ Fixed Speed พูดง่าย ๆ คือเมื่อทำความเย็นในตู้ถึงความเย็นที่ระบุแล้ว ระบบก็จะตัด และเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อในตู้มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าที่ระบุครับ ซึ่งหน้าตู้ก็จะมีปุ่มควบคุมการทำงานของเครื่องและอุณหภูมิที่เรียบง่ายแบบนี้

  • ต่อมารุ่นกลางคือ Koelkast (คลูเคส) มีขนาด 20U และ 30U เหมือน Frigo แต่ปรับปรุงระบบทำความเย็นเป็น Inverter เพื่อให้อุณหภูมิภายในตู้นิ่งขึ้น และประหยัดไฟมากกว่าครับ นอกจากนี้ยังใช้หน้าจอสัมผัสเพื่อดูสถานะของตู้และควบคุมการทำงานได้ง่าย เดี๋ยวผมจะเจาะลึก Koelkast ให้ดูกันต่อไปครับ

  • และรุ่นใหญ่สุดคือ Nevera มีขนาดตู้ 30U และ 40U ซึ่งนอกจากจะให้ขนาดใหญ่ที่สุดแล้วยังเป็นตู้แบบ Modular Micro Data Center ด้วย คือผู้ซื้อสามารถเลือกติดตั้งชิ้นส่วนภายในอย่างระบบทำความเย็นเท่าที่ต้องใช้ในตอนแรกได้ก่อน แล้วเมื่ออุปกรณ์ในตู้หนาแน่นขึ้นก็สามารถเติมระบบทำความเย็นเข้าไปเพิ่มได้อีก ทำให้ไม่ต้องลงเงินก้อนใหญ่ในครั้งแรกทีเดียว นอกจากนี้ลมเย็นในตู้ Nevera ยังกระจายดีกว่ารุ่นอื่น ๆ ด้วย เพราะมีท่อส่งลมตรงด้านหน้าตู้เยอะกว่า

  • ซึ่งทั้ง 3 รุ่นเป็น Micro Data Center ที่ทำความเย็นได้ครบจบในตัวแบบตู้เย็น ไม่ต้องเดินท่อ ไม่ต้องติดตั้งคอยล์ร้อนภายนอกเหมือนแอร์บ้าน แค่ตั้งไว้ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทได้เท่านั้นเอง แล้วเวลาติดตั้งยังสามารถถอดเพื่อนำเข้าไปประกอบร่างในสถานที่ที่จะติดตั้งได้ด้วย หมดปัญหาประตูห้องเล็ก อุปสรรคเยอะ จนติดตั้งไม่ได้

Micro Data Center ทำงานยังไงบ้าง?

แล้วตู้ Micro Data Center ทำงานยังไงบ้าง เดี๋ยวผมเจาะลึกตู้รุ่นกลาง Koelkast ให้ดูครับ เริ่มที่จอสัมผัสด้านหน้านี้ก็สามารถดูรายละเอียดของตู้ได้ ปุ่มแรกสำหรับดูสถานะต่าง ๆ เช่นอุณหภูมิ ความชื้น การเชื่อมต่อ ถัดมาปุ่มกลางคือการเซตความเย็นของตู้ และกำหนดอุณหภูมิสูงสุดก่อนที่ตู้จะร้องเตือนเราครับ จะมีไฟแดง ๆ และเสียงร้องตรงนี้เลย ส่วนหน้าสุดท้ายคือสรุปการทำงานของตู้แบบละเอียดให้ทีม Support ของ RiverSync ดูรายละเอียด

เปิดด้านหน้าก็จะเป็นที่ใส่แร็กเซิร์ฟเวอร์มาตรฐาน 19 นิ้ว ซึ่งแต่ละตู้จะใส่อุปกรณ์ได้แค่ไหน นอกจากขึ้นอยู่กับจำนวน U ที่ใส่ได้แล้ว ยังขึ้นอยู่กับอัตราการก่อความร้อนของอุปกรณ์ที่ใส่ลงไปด้วยครับ ซึ่งก็ต้องคำนวณออกมาเป็น Watt ให้ไม่เกินกำลังที่ตู้จะจัดการความร้อนได้ อย่างตู้ Koelkast ขนาดเล็ก 20U จะจัดการความร้อนได้ไม่เกิน 2500 W ส่วนตู้ใหญ่ 30U ก็สามารถจัดการความร้อนได้ 3500 W ครับ ซึ่งถ้าใส่อุปกรณ์เกินค่าความร้อนที่จัดการได้ ก็จะไม่สามารถลดอุณหภูมิในตู้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และระบบทำความเย็นก็จะทำงานหนักตลอดเวลาด้วย

ซึ่งลมเย็นก็จะส่งออกมาจากส่วนล่างของด้านหน้าแล้ววิ่งไปด้านหลังครับ อากาศภายในก็จะหมุนเวียนอยู่ในตู้แบบนี้ ไม่ได้รับอากาศภายนอกเข้ามา จึงลดปัญหาเรื่องฝุ่นและจากด้านหน้านี้เราก็จะเห็นช่องระบายอากาศพร้อม Mechanical Thermostat ที่จะทำงานฉุกเฉินเวลาไฟดับ

คือปกติการใช้งานเซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ราคาแพงเหล่านี้เราจะมี UPS เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เสียหายเวลาไฟดับอยู่แล้ว แต่ UPS ทั่วไปก็ไม่สามารถจ่ายไฟมากพอสำหรับระบบแอร์ของตู้ Micro Data Center ได้ ทาง RiverSync จึงออกแบบระบบพัดลมสำรองที่ใช้ไฟน้อยกว่า สามารถเสียบกับ UPS ได้ เพื่อทำงานในยามไฟดับครับ อุปกรณ์ภายในจะได้ไม่ร้อนจนเกินไป โดยเมื่อไฟดับ ช่องลมด้านข้างตู้นี้ก็จะเปิดออก เพื่อดึงอากาศภายนอกเข้าไป และเป่าออกทางช่องด้านหลังนี้ครับ นี่เค้าคิดครบ ออกแบบมาดีจริง ๆ

ส่วนประตูตรงกลางนี้ เอาไว้เปิดเพื่อเข้าถึงด้านหลังของ Rack Server ครับ จะได้เข้าไปจัดการอุปกรณ์ได้ง่าย ๆ ซึ่งเราก็สามารถติดตั้งรางปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ในตู้บริเวณด้านหลังนี้ก็ได้ครับ ซึ่งไฟสำหรับอุปกรณ์ในตู้นั้นจะเป็นไฟที่ผ่าน UPS มา จึงเป็นไฟคนละส่วนกับที่ใช้ในระบบแอร์ซึ่งจะเดินปลั้กแยกต่างหากจากทางด้านนอกตู้

โดยสายไฟสำหรับใช้กับอุปกรณ์ภายในตู้และสายสัญญาณต่าง ๆ ก็สามารถเดินเข้าด้านบนตู้นี้ หรือจะเข้าด้านล่างตู้ก็ได้ครับ แล้วแต่การจัดพื้นที่เลยส่วนประตูด้านหลังนี้มีไว้เพื่อเข้าบำรุงระบบทำความเย็นครับ ซึ่งถ้าเป็นรุ่นใหญ่ Nevera จะเป็นที่ติดตั้ง Koelbox ระบบทำความเย็นแบบโมดูลที่สามารถใส่เพิ่มได้ครับ แต่สำหรับรุ่น Koelkast โมดูลทำความเย็นจะอยู่ด้านหน้าแทนครับ และแน่นอนว่าทุกประตูที่ผมพูดถึงนี้ สามารถล็อกกุญแจได้เพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์ในตู้

ซึ่งนอกจากเราจะดูสถานะการทำงานของตู้ RiverSync จากหน้าจอด้านหน้าเครื่องนี้แล้ว ในตู้ยังมีระบบ IoT ครับ มีเสาอากาศและซิมติดตั้งไว้ ทำให้สามารถดูรายงานการทำงานของตู้ผ่านหน้าเว็บได้ รู้หมดว่าอุณหภูมิ ความชื้นเท่าไหร่ กระแสไฟฟ้าที่เข้าตู้ปกติหรือไม่ ความเร็วพัดลมเป็นอย่างไร และสามารถส่งข้อมูลการทำงานให้ RiverSync ช่วยดูแลได้ด้วย ซึ่งบริการแบบ ProActive นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาบริการแบบ MA หรือ Maintenance Service Agreement ที่ซื้อเพิ่มเพื่อรักษาความเสถียรของระบบอย่างสูงสุดได้ครับ

เล่ามาทั้งหมดจะรู้สึกเลยว่าผลิตภัณฑ์ของ RiverSync นั้นออกแบบดูดี ที่สำคัญคือคิดครบจบกระบวนการมาก ๆ ถ้าผมไม่บอกว่าเป็นแบรนด์คนไทยตั้งแต่แรก เราคงคิดว่าเป็น InterBrand จากต่างประเทศไปแล้วใช่ไหมครับ เรามาคุยกับผู้สร้างกันดีกว่า สวัสดีครับคุณสาริน ณ วังขนาย CEO ของบริษัท RiverSync

ราคา

ราคาของ RiverSync Koelkast นั้นอยู่ราว ๆ 400,000 บาทต้น ๆ ซึ่งราคาจะแปรผันตามสถานที่ติดตั้ง และแพ็กเกจที่เลือกด้วย แต่ราคานี้ถือว่าถูกกว่าการสร้างห้อง Data Center หรือห้องเซิร์ฟเวอร์ในระยะยาวพอสมควร แถมยังยืดหยุ่นในการใช้งานเพราะมีล้อสามารถย้ายไปมาเมื่อจำเป็นได้ แต่ต้องเข้าใจว่าตู้ RiverSync ก็มีการทำงานคล้ายๆ ตู้เย็นนะครับ เพราะฉะนั้นบางช่วงที่เครื่องทำงานหนัก ก็อาจจะมีเสียงบ้าง ถ้าไม่อยากรบกวนการทำงานของพนักงานในบริษัท ก็ลองหาบริเวณติดตั้งที่อยู่ห่างจากพื้นที่ในการทำงานสักนิดครับ รับรองแจ่ม

ถ้าสนใจตู้ Micro Data Center จาก RiverSync ก็สามารถติดต่อ Call Center ที่เบอร์ 064 995 5000 ( 8.30-17.30 น.) หรือ add line @riversync เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อได้เลยครับ

โปรโมชันพิเศษ! สำหรับผู้ชมติดตามแบไต๋ ซื้อ RiverSync Koelkast ขนาด 20U ลดไปเลยกว่า 30% เหลือ 299,000 บาท รีบด่วนจำนวนจำกัดแค่ 10 ตู้แรกเท่านั้น! (ราคารวมค่าจัดส่งเฉพาะใน กทม และปริมณฑล) ติดต่อเลย 064 995 5000 ( 8.30-17.30 น.) Facebook RiverSync https://fb.com/riversync หรือ add line @riversync

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส