ไหนใครสายหมูกระทะ-ชาบูบ้าง ? เชื่อว่าการกินบุฟเฟต์ปิ้ง ย่าง หมูกระทะ ชาบู กลายเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับปาร์ตี้สังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน แต่สำหรับใครที่กำลังคุมน้ำหนักเห็นทีคงโอดครวญ เพราะการกินบุฟเฟต์แทบจะเป็น ‘สิ่งต้องห้าม’ สำหรับคนที่กำลังอยากลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ แต่หากคุณอยากกินนาน ๆ ครั้ง ยิ่งช่วงเทศกาลแบบนี้ขอสักหน่อยคงไม่เป็นไร เรามีเทคนิคการกินหมูกระทะ-ชาบู แบบไม่ต้องกลัวอ้วน และบอกเลยว่าเมนูนี้กินแล้วสุขภาพดีกว่าที่หลายคนคิด!

1. ไม่กินเนื้อสัตว์ติดมันและอาหารแปรรูป

ทราบกันดีว่าเมนูที่ติดมันมักจะอร่อยเสมอ ทั้ง หมูสามชั้น ทั้งเบคอน ให้ห้ามคงยาก แต่ถ้าเป็นไปได้ให้ควบคุมปริมาณการกินน่าจะดีกว่าการหักดิบไม่กินเลย หรือลองเปลี่ยนมาสั่งเนื้อที่ไขมันน้อย เช่น เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ส่วนพวกลูกชิ้นและไส้กรอกต่าง ๆ ที่เป็นอาหารแปรรูปเลี่ยงได้เลี่ยง เพราะมีทั้งแป้งและโซเดียมทำให้เกิดอาการตัวบวมน้ำได้ ที่สำคัญเนื้อไก่มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับคนที่อยากเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้ออีกด้วย

2. สั่งซุปน้ำใส

เดี๋ยวนี้เวลาไปกินชาบูแต่ละร้านก็มักจะมีน้ำซุปให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นซุปน้ำใส ซุปน้ำดำ หรือซุปต้มยำ ทางเลือกสำหรับสายสุขภาพก็คือ ควรเลือกซุปน้ำใส เพราะมักเป็นซุปที่มีการปรุงแต่งน้อยที่สุด ปริมาณโซเดียมไม่เยอะเท่าน้ำซุปชนิดอื่น แต่ถามว่าพอสั่งซุปน้ำใสแล้วเราจะมาสามารถซดน้ำได้อย่างสบายใจหรือไม่ บอกเลยว่าถึงอย่างไรในน้ำซุปใสก็มีโซเดียมอยู่ดี เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงการซดน้ำเยอะ ๆ เพราะโซเดียมจะทำให้ตัวบวมได้ เกร็ดเล็ก ๆ วิธีแก้ตัวบวมจากโซเดียมง่าย ๆ คือดื่มน้ำตามเยอะ ๆ เพื่อให้ร่างกายขับโซเดียมออกทางเหงื่อและปัสสาวะนั่นเอง

3. เน้นกินผักและเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย

การกินหมูกระทะ-ชาบู ถ้ามาดูสารอาหารที่ได้รับแล้วถือว่าครบและดีต่อสุขภาพเลยทีเดียว นักแสดงบางคนก็เคยออกมาพูดว่าการกินชาบูไม่ได้แย่อย่างที่คิด อยู่ที่การเลือกกินของแต่ละคน จะเห็นว่าในหนึ่งหม้อชาบูของเรามีทั้งผักและเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีน สำหรับสายสุขภาพก็ควรเน้นกินผักเยอะ ๆ แล้วก็เลือกกินเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีน และย่อยง่าย เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา แทนเนื้อหมู หรือจะกินไข่เพื่อเพิ่มโปรตีนก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

4. จิ้มน้ำจิ้มพอประมาณ

ในน้ำจิ้มหมูกระทะ-ชาบู ที่เราชื่นชอบเพราะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยมากขึ้นนั้น มีทั้งน้ำตาล น้ำปลา และอาจมีผงชูรสด้วย กลับไปบ้านถึงกับคอแห้งเลยทีเดียว แต่จะบอกให้ทุกคนเลิกกินน้ำจิ้มก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นก็อาจจะปรับเปลี่ยนวิธีโดยการกินในปริมาณที่พอดี แค่จิ้มแตะ ๆ ให้รู้รสชาติก็คงพอช่วยให้หายอยากได้บ้าง หรือสำหรับบางคนที่เคร่งมาก ๆ ก็เอาน้ำจิ้มสูตรคีโต หรือสูตรคลีนที่โซเดียมต่ำพกไปกินที่ร้านก็มี แถมเดี๋ยวนี้หาซื้อได้ง่ายด้วย 

5. เลือกกินแบบ A La Carte

รู้ว่าการหักห้ามใจมันเป็นเรื่องยาก และการกินบุฟเฟต์จะให้กินเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็กลัวว่าจะไม่คุ้มเอา สุดท้ายก็กลายเป็นกินเยอะเกินไป ทางแก้ง่าย ๆ สำหรับคนที่อยากกินหมูกระทะ-ชาบู แค่ให้หายอยากก็คือเลือกกินแบบ A La Carte ไปเลย อยากกินอะไร กินเท่าไหร่ ก็สั่งตามที่ต้องการ แบบนี้จะสามารถควบคุมปริมาณการกินได้ง่ายขึ้น 

อย่างไรก็ตาม เทคนิคต่าง ๆ ไม่ได้ช่วยเรื่องหุ่นอย่างเดียว แต่ยังช่วยเรื่องสุขภาพของคุณได้ด้วย ที่สำคัญอย่าลืมว่าเทคนิคที่ดีที่สุดก็คือ การดูแลสุขภาพตนเองทั้งเรื่องอาหารการกินควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะการเผลอไปกินของอร่อยหรือบุฟเฟต์แค่เพียงวันเดียวไม่ได้ทำให้คุณอ้วนขึ้นแต่อย่างใดหากคุณออกกำลังกายและมีกล้ามเนื้อในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายตนเอง ฉะนั้นอยากกินของอร่อยโดยไม่ต้องกังวลก็อย่าลืมดูแลสุขภาพของตนเองเป็นอย่างประจำ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส