Focus Plant: Pomodoro timer เป็นแอปพลิเคชันที่นำหลักการ Pomodoro หรือเทคนิคในการบริหารเวลามาใช้ในรูปแบบของเกมแทนการจับเวลาแบบเดิม ๆ ซึ่งช่วยให้คุณโฟกัสกับงานและเพลิดเพลินไปกับการปลูกสวนบนสมาร์ตโฟนของคุณ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้เหมาะกับคนที่ต้องการโฟกัสกับงานและเป็นคนที่ชอบเล่นเกมที่มีดีไซน์น่ารัก ๆ

Pomodoro เทคนิคบริหารเวลาที่จะช่วยเปลี่ยนรูปแบบการทำงานหรือกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย

หลักการทำงานของ Pomodoro เป็นการโฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อเนื่อง 25 นาทีแล้วตามด้วยการพักย่อย 5 นาที โดยจะนับเป็น 1 รอบ เมื่อทำครบ 4 รอบให้พักใหญ่ 15–30 นาที แล้วกลับไปเริ่มใหม่อีกครั้ง

โฟกัสกับงานให้มากขึ้นด้วยแอปพลิเคชัน Focus Plant

เมื่อเข้าแอปพลิเคชันครั้งแรกจะมี Tutorial สอนคุณถึงวิธีใช้งานแอปพลิเคชัน ซึ่งรูปแบบคือจะให้คุณดูแลต้นไม้ให้เติบโตด้วยการรดน้ำ ซึ่งหยดน้ำจะได้มาก็ต่อเมื่อคุณทำตามเสต็ปของเทคนิค Pomodoro สำเร็จ

ด้วยการกดไปที่ไอคอน Focus ที่อยู่ตรงกลางด้านล่างของหน้าจอแล้วกด Start เพื่อเริ่ม Session หรือรอบการทำงาน โดยค่าเริ่มต้นจะถูกตั้งอยู่ที่ 25 นาทีสำหรับการทำงานและ 5 นาทีสำหรับการพัก ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนได้

พอคุณกดแล้ว แอปพลิเคชัน Focus Plant จะเริ่มจับเวลาถอยหลัง ซึ่งนั่นคือเวลาที่คุณควรจดจ่อกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตามหลักการ Pomodoro พอครบเวลาทำงานจะมีแจ้งเตือนให้คุณหยุดพักและคุณก็จะได้รับหยดน้ำเพื่อนำมาปลูกต้นไม้ภายในเกม และจะจับเวลา 5 นาทีเพื่อให้คุณพักจากการทำงาน

โดยในช่วงเวลา 5 นาทีนี้คุณอาจจะใช้เวลาไปกับการรดน้ำต้นไม้ในเกมหรือออกไปเดินเล่นยืดเส้นยืดสาย แล้วกลับมากด Start เพื่อเริ่มจับเวลาในการทำงานใหม่วนไปเรื่อย ๆ ในระหว่างการจับเวลาทำงาน หากคุณหยิบมือถือแล้วเปลี่ยนไปเล่นแอปพลิเคชันอื่นเกิน 20 วินาที Session ในการทำงานจะถูกรีเซตและเริ่มใหม่

นอกจากฟีเจอร์หลักในการจับเวลาเพื่อรับหยดน้ำในการปลูกต้นไม้แล้ว ในเกมก็ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้เล่น อย่างการสะสมชนิดของต้นไม้ที่ปลูกและการซื้อของตกแต่งสวนของคุณ

ข้อดีของแอปพลิเคชัน Focus Plant

แอปพลิเคชัน Focus Plant ถูกออกแบบมาให้เป็นเกม หน้า UI หรือหน้าการใช้งานเลยมีดีไซน์ที่สบายตา สีสวยน่าใช้ ซึ่งต้นไม้ที่เป็นพระเอกของเกมนี้ก็ไม่ได้เป็นต้นไม้ทั่ว ๆ ไป โดยจะหน้าตาเป็นต้นไม้ผสมกับสิ่งมีชีวิตหน้าตาแปลก ๆ  ที่ถูกออกแบบมาให้ดูน่ารักตะมุตะมิ โดยจะเป็นลักษณะของต้นไม้ผสมกับสิ่งมีชีวิตหน้าตาแปลก ๆ และมีต้นไม้หลายชนิดให้คุณปลูกไปเรื่อย ๆ ซึ่งต่างจากแอปพลิเคชัน Pomodoro timer อื่น ๆ ที่มีดีไซน์เรียบง่ายจนค่อนไปทางจืดชืดไม่ต่างจากการใช้นาฬิกาจับเวลา

ข้อสังเกตของแอปพลิเคชัน Focus Plant

ด้วยการที่ออกแบบเทคนิค Pomodoro ให้กลายเป็นเกม ซึ่งอาจช่วยให้น่าสนใจและน่าใช้มากขึ้น แต่จากการที่ผู้เขียนลองใช้ดูแล้ว เพราะความเป็นเกมนี่แหละอาจทำให้แอปพลิเคชันนี้เป็นจุดอ่อน เพราะอยากทำให้เล่นต่อเรื่อย ๆ

ส่วนฟังก์ชันในการจับเวลา ผู้เล่นก็ต้องกด Start เองในช่วงเริ่ม Session หลังจากการพัก แม้จะมีการแจ้งเตือน แต่หากเล่นเพลิน ๆ ก็อาจไม่ได้สนใจจนใช้เวลาพักมากเกินไปด้วย จึงเหมาะกับคนที่อยากโฟกัสกับการทำงานและเป็นสายชิลหน่อย เพราะถ้าใจร้อนอาจรู้สึกอยากรดน้ำต้นไม้ในเกมมากกว่าการทำงานได้ อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชัน Focus Plant: Pomodoro timer ก็อาจเป็นทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาเทคนิคที่ช่วยเพิ่มโฟกัสในงานการทำงาน แต่ก็นั่นแหละ ระวังอย่าเล่นเพลินเกินไปเป็นพอ

Focus Plant: Pomodoro timer สามารถดาวน์โหลดได้ที่ iOS และ Android

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส