ไอย์ลา’ส์ (AYLA’s) เปิดตัวกับ เวย์เฟอร์ เรคอร์ด (Wayfer Records) ค่ายเพลงคุณภาพที่นำเสนองานดนตรีรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับวงการเพลงไทยอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วอร์นเนอร์ มิวสิค (ไทยแลนด์) ด้วยเพลง “อยากให้ท้องฟ้ากลับมาเหมือนเดิม” บทเพลงที่นำดนตรีอัลเทอร์ทีฟ มาผสมผสานกับเมโลดี้เพราะ ๆ ในแบบป๊อป ที่มีซาวนด์เฉพาะตัวได้อย่างลงตัว และสร้างบรรยากาศพิเศษให้กับเพลง ที่กลมกลืนกับเรื่องราว และเป็นเสน่ห์ในเสียงดนตรีของ “ไอย์ลา’ส์”

จากการเปรียบเทียบเปรียบเปรยที่แสนโรแมนติกและนุ่มนวล ใน “อยากให้ท้องฟ้ากลับมาเหมือนเดิม” ไอย์ลา’ส์ จะพาไปพบใครบางคนที่พยายามจะลบลืมเรื่องราวเก่า ๆ แต่ทำเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทำให้เลือนไปจากความทรงจำได้เลย ใน “ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus)” ซิงเกิลใหม่ ที่มาพร้อมบรรยากาศ ซาวนด์ดนตรี และเนื้อหาที่เฉพาะตัวของพวกเขา   

AYLA’s

“เพิ่งจะรู้และเข้าใจที่ผ่านมา กว่าจะลืมภาพเธอไปมันต้องใช้เวลา” และ “ก็หวังว่าในวันพรุ่งนี้จะได้ลืมเธอสักที ต่อจากนี้ให้เป็นเพียงความทรงจำ”

คำว่า Hippocampus คือชื่อเรียกอวัยวะส่วนหนึ่งในสมองทำหน้าที่ในการควบคุมเรื่อง “ความทรงจำระยะยาว” ที่มีรูปร่างคล้าย “ม้าน้ำ” และนั่นคือที่มาของเพลง ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus) ความทรงจำระยะยาวมักสร้างความเจ็บปวดแบบยาวนานเสมอ

และเมื่อถูกบอกเล่าด้วยท่วงทำนองสวย ๆ ดนตรีที่สร้างบรรยากาศโอบอุ้มความรู้สึกได้เต็ม ๆ “ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus)” เป็นอีกเพลงหนึ่งที่จะทำให้จมอยู่กับความทรงจำที่อยากลืม ได้อย่างมีความสุข

มิวสิควิดีโอของ “ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus)” ก็ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดที่สวยงามของความรักให้เพิ่มขึ้นไปอีก กับงานด้านภาพในสไตล์หนังอินดี้ เน้นแสง เงา และสี โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก ‘Chungking Express’ หนังคลาสสิกของหว่องการ์ไว (Waon Kar Wai) ผู้กำกับชื่อดังชาวฮ่องกงที่โดดเด่นด้วยการเล่าเรื่องความรักอันเปลี่ยวเหงาผ่านแสงสีและลีลาที่มีสีสันและอ้อยอิ่งงดงาม “เวลาผิดหวังกับความรัก ผมจะวิ่งให้เหงื่อมันไหลออกมา ร่างกายจะได้ไม่เหลือน้ำไว้เป็นน้ำตา” วลีโดนใจของหนังได้ถูกนำมาใช้เปิดเรื่องราวของมิวสิกวิดีโอ ที่ทำได้ถึงอารมณ์ สัมผัสได้ถึงความรู้สึกของทั้งตัวละคร และจากบทเพลง

ชมมิวสิกวิดีโอของเพลงเศร้า ที่สวย มีเสน่ห์ “ไม่รู้ว่านานเท่าไร (Hippocampus)” และเพลงอื่น ๆ ของ “ไอย์ลา’ส์” ได้ที่ Youtube: AYLA’s Official แล้วฟังเพลงที่มีบรรยากาศเฉพาะตัว ซาวนด์ที่ไม่เหมือนใครของพวกเขาจากทุกบริการสตรีมมิง AYLAs.lnk.to/hippocampus

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส