เรื่องราวสุดประทับใจที่ Michael Morpurgo นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานนวนิยายเรื่อง War Horse  ได้นำไปสร้างเป็นละครเวทีเรื่อง Running Wild ในกรุงลอนดอน ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่ออังกฤษเป็นอย่างมาก ต่างก็รายงานข่าวกันอย่างล้นหลาม เรื่องนี้เกิดขึ้นมาจากเรื่องจริงที่สาวน้อยชาวอังกฤษ นามว่า “Amber Owen” อายุ 8 ขวบ ได้เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตกับครอบครัว ในปีพ.ศ. 2547 ในทุก ๆ วัน Owen นั้นจะเดินไปหาช้างน้อยอายุ 4 ปีที่ชื่อว่า “นิ้งหน่อง” ที่ชายหาดเพื่อนำกล้วยไปให้ มิตรภาพข้ามเผ่าพันธุ์และเชื้อชาติจึงก่อกำเนิดขึ้น Owen ชอบที่จะขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังของช้างน้อยนิ้งหน่อง และนิ้งหน่องมักจะพา Owen ไปเที่ยวเล่นที่ชายหาดอยู่เสมอ จนกระทั่งเกิดปรากฏการณ์ที่แปลก “น้ำทะเลหดหายลดระดับลงไป”

98584308_Ning_Nong_and_Amber-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8

สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คน และหลายคนต่างก็วิ่งลงไปจับปลาเพราะน้ำลดระดับลงไป ผิดกับเจ้านิ้งหน่องที่กลับรีบวิ่งหนีจากชายหาดมุ่งหน้าเข้าสู่ชายฝั่งด้วยสัญชาติญาณ พาสาวน้อย Owen วัย 8 ขวบ ที่นั่งอยู่บนหลังวิ่งไปด้วยความเร็วสุดเท่าที่ลูกช้างจะวิ่งได้ แม้ควาญช้างจะร้องตะโกนห้ามก็ไม่หยุดฟัง และเพียงครู่เดียวก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด “คลื่นยักษ์สึนามิ” ได้พัดพาผู้คนบริเวณชายหาดจมดิ่งลงสู่ทะเลลึก น้ำทะเลเอ่อทะลักท่วมสูงถึงตึก 2 ชั้น เจ้าช้างน้อยนิ้งหน่องได้พา Owen หนีขึ้นบนที่สูงสุดเท่าที่ช้างจะขึ้นไปได้แต่ก็ไม่วายหนีไม่พ้นระดับน้ำอยู่ดี น้ำทะเลไหลท่วมปะทะด้วยความแรงถึงไหล่เจ้านิ้งหน่อง แต่เจ้านิ้งหน่องก็ยื้อตัวเองให้ต่อสู้กับแรงดันจากน้ำทะเลด้วยกำลังที่มันมี โดยที่เจ้านิ้งหน่องฉลาดพอไปยืนหลบอยู่หลังแนวกำแพงเพื่อช่วยต้านแรงดันจากน้ำทะเล

หลายชั่วโมงผ่านไป “คลื่นยักษ์สึนามิ” สงบตัวลง แม่ของสาวน้อย Amber Owen ก็ออกตามหาลูกสาวด้วยใจกังวล เพราะใคร ๆ ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าจะรอดกลับมายาก และคงเสียชีวิตไปพร้อมกับช้างน้อยที่หนูน้อยขี่อยู่ แต่แม่ของ Amber Owen ไม่เชื่อเช่นนั้น นางยังคงมีความหวังว่าตราบใดที่ยังไม่พบศพลูกสาวของเธอ ก็แปลว่าลูกสาวของเธออาจจะยังมีชีวิตรอดอยู่ จนกระทั่งแม่ของสาวน้อย Amber Owen พบลูกสาวของเธอ และที่กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่คือ สาวนอย Amber Owen ยังคงปลอดภัยดีและยังคงนั่งอยู่บนหลังเจ้านิ้งหน่องช้างน้อยที่ช่วยชีวิตเธอเอาไว้ จากวันนั้นถึงวันนี้เวลาล่วงเลยไป 12 ปี จนปัจจุบัน Amber Owen มีอายุได้ 20 ปี เรื่องราวของเธอและช้างไทย “นิ้งหน่อง” ในเหตุการณ์สึนามิที่ภูเก็ตในครั้งนั้นยังคงเป็นที่ประทับใจและเป็นที่พูดถึงของผู้คนอยู่เสมอ

Amber Owen บอกว่า “เธอไม่เคยได้พบกับนิ้งหน่องช้างเพื่อนแท้ของเธอ และไม่ได้ข่าวเลยว่าตอนนี้ช้างนิ้งหน่องเป็นอย่างไรบ้าง แต่เรื่องนึงที่เธอรู้อยู่เสมอคือ เธอไม่เคยลืมมิตรภาพอันแสนอบอุ่นและบุญคุณของช้างไทยที่ช่วยชีวิตเธอไว้เลย”

ขออวยพรให้ Amber Owen ได้พบเจอกับเพื่อนแท้อย่างเจ้า นิ้งหน่อง อีกครั้งนะคะ และเชื่อว่าชาวลอนดอนที่ได้ดูเรื่องนี้ผ่านการแสดงเป็นละครเวทีเรื่อง Running Wild หรือใครก็ตามที่ได้รับรู้เรื่องราวนี้ก็คงจะมีความประทับใจกันอย่างท่วมท้นเลยล่ะค่ะ (ซึ้งจับใจเลยจริง ๆ ^____^)

ที่มา : telegraph