อีก 1 หนังเต้นที่น่าจะถูกตลาดบ้านเรา เพราะเรื่องที่ผ่าน ๆ มาอย่าง Step Up ทั้ง 5 ภาคก็ได้เสียงต้อนรับดี High Strung มากับพล็อตและบทที่เบสิคมาก ๆ สำหรับหนังเต้น รูบี้ เป็นสาวที่มีพรสวรรค์ในการเต้นบัลเลต์จนได้ทุนเข้าเรียนที่โรงเรียนสอนดนตรีและศิลปะแมนฮัตตัน เธอได้พบกับจอห์นนี่หนุ่มอังกฤษที่เป็นโรบินฮู้ดเล่นไวโอลินเปิดหมวกอยู่ในสถานีรถไฟ จอห์นนี่โดนขโมยไวโอลินเก่าแก่ที่เป็นสมบัติตกทอดจากปู่ ทำให้ไม่มีเครื่องมือหากินและโดนมิจฉาชีพหลอกว่าจะทำกรีนการ์ดให้แล้วเชิดเงินหนี หนำซ้ำยังไม่มีเงินจ่ายค่าห้องพักอีก ด้วยความสงสารและหลงเสน่ห์ รูบี้เลยชักชวนให้จอห์นนี่เข้าแข่งขันเต้นบัลเลต์ประกอบดนตรีเครื่องสายเพื่อเงินรางวัลก้อนใหญ่ ผลลัพธ์คงไม่ต้องคาดเดา

880474-32554-clp-950

ด้วยพล็อตหลักของหนังนี่เบาบางมาก เขียนเส้นเรื่องไปเพื่อให้เกิดสถานการณ์ที่จะแทรกฉากเต้นลงไปได้เท่านั้น ส่วนเส้นเรื่องหลักก็มาตามแพทเทิร์นเดิม ๆ คาดเดาได้หมด ออกแนวละครหัวค่ำเลย มีฉากพ่อแง่แม่งอน มีนางร้าย มีมือที่สามมาเขม่นกับพระเอก มีฉากโรแมนซ์ทำซึ้งสวย ๆ โดยรวมหนังน่าจะถูกจริตบรรดาสาว ๆ ที่ชอบดูละครหรือซีรีส์เกาหลีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพระเอกนิโคลาส กาลิตไซน์ ผู้รับบท จอห์นนี่ ในสายตาผู้ชายก็ยังยอมรับว่าหล่อจริง กล้องก็ขยันโคลสอัพหน้าบ่อย ๆ เสียด้วย มาในมาดนิ่งหน้าขรึมยิ้มน้อย ตาโศก ขนตายาวมาก นิโคลาส เป็นหนุ่มอังกฤษจริง ๆ หลังจากถูกรับเลือกก็ต้องเข้าคอร์สติวเข้มฝึกไวโอลินและเต้นแทงโก้ ส่วนนางเอกรูบี้ นั้นรับบทโดยคีแนน แคมป้า สาวคีแนน นี่ไม่ตรงปกอย่างมาก หน้าบนโปสเตอร์นี่อย่างเรียวเลย แต่ในหนังนี่คางยาวมั่ก แต่ก็เข้าใจนะเพราะว่าในเรื่อง รูบี้นี่เต้นบัลเลต์เก่งมาก ขนาดอาจารย์ทุกคนชื่นชมว่าเธอมีพรสวรรค์ ทีมงานเลยต้องเน้นหานักแสดงที่เป็นบัลเลต์จริง ๆ ก็ได้เธอนี่ล่ะ ไม่รู้ว่าเป็นสรีระบังคับของนักเต้นบัลเลต์รึเปล่าที่หน้าอกจะต้องแบนราบ ในเรื่องนี่ราบเรียบกันหมดเลยนะ

1488803900

ฉากเต้นในหนังเยอะและหลากหลาย ทั้งบัลเลต์ ทั้งฮิปฮ็อปและแทงโก้ และเต้นแบบ 2 แก๊งมาประชันกัน ฉากเต้นแม้จะไม่หวือหวา ไม่มีแสงสีอลังการแบบ Step Up แต่ข้อแตกต่างที่ถือว่าเป็นข้อดีของหนังคือการหาช่องทางการนำเสนอที่แตกต่างได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการเอาเพลงคลาสสิค นำด้วยไวโอลินมาผสมกับบีทแบบแดนซ์ และฮิปฮอป ออกมาเป็นสไตล์ที่แปลกใหม่ และถูกนำมาใช้โชว์ในฉากไคลแมกซ์ได้อย่างน่าสนใจกับการจับบัลเลต์มาผสมกับฮิปฮอป ท่าเต้นอ่อนช้อยของบัลเลต์กลมกลืนไปกับเสียงของไวโอลิน ส่วนทีมเต้นฮิปฮอปก็ดุดันลงตัวกับจังหวะบีทแต่กลับผสมผสานกันได้อย่างลื่นไหล ทั้งนี้เพราะหนังได้ผู้กำกับ ไมเคิล แดเมียน อดีตศิลปินเพลงป๊อปชื่อดังในยุค 80s ที่หันมาเอาดีทางด้านทีวีและภาพยนตร์ในช่วงหลังปี 2000 เรื่องนี้ไมเคิล ร่วมเขียนบทกับ จานีน แดเมียน ภรรยานักเต้นบัลเลต์ที่เก่งจนได้รับทุนการศึกษา เหมือนกับตัวรูบี้ในเรื่องเลย หนังที่เขียนเรื่องและกำกับโดยนักดนตรีและนักบัลเลต์ตัวจริงก็เลยได้ผลงานออกมาเป็นงานเพลงที่มีรสชาติแปลกใหม่ และมีฉากเต้นที่สวยงามสมจริง ส่วนฉากเต้นโชว์หมู่ ก็มีท่าเต้นลีลาแปลกใหม่ เพราะได้เดฟ สก๊อต ผู้เคยออกแบบท่าเต้นให้หนัง Step Up 2 (2008) และมาร่วมโชว์ด้วยเป็นหนึ่งในแก๊งคนงานที่มาเต้นแบทเทิล

สรุปได้ว่า High Strung เป็นหนังที่สร้างมาเพื่อเอาใจตลาดโดยเฉพาะผู้หญิง เจาะกลุ่มคนชอบหนังเต้น ดูเพื่อความบันเทิง ห้ามดูแล้วมองหาสาระในเนื้อหา แต่ถ้าชอบหนังเต้นหรือเริ่มเบื่อหนังเต้น เรื่องนี้มีอะไรแปลกใหม่กว่าที่เคยผ่านตามาแน่นอนครับ

Play video