อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ได้โพสต์ทวีตตอบสนองต่อการที่ Netflix บริการสตรีมมิงรายใหญ่ที่สุดในโลกได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2022 ว่าสูญเสียจำนวนผู้สมัครบริการเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษที่ผ่านมา

ทวีตของมัสก์นั้นเป็นการจิกกัดต่อ Netflix ว่า การที่บริการสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ได้สูญเสียจำนวนผู้ใช้งานไปนั้นเป็นเพราะ “ไวรัสตื่นสมอง (Woke Mind Virus) ที่ทำให้เนื้อหาบน Netflix นั้นไม่น่าดู”

Netflix ได้สูญเสียผู้สมัครบริการราว 200,000 ราย และหุ้นร่วงไป 20% เมื่อไตรมาสที่ 1 ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังได้แจ้งแก่ผู้ถือหุ้นว่าบริษัทอาจสูญเสียผู้สมัครบริการถึง 2 ล้านคน ในปีหน้า โดยอ้างถึงปัญหาด้านต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เช่น การแชร์พาสเวิร์ดจำนวนมาก และการแข่งขันจากบริการสตรีมมิงรายอื่น เป็นต้น

มัสก์ยังได้ทวีตเห็นด้วยกับผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่กล่าวว่า “ไวรัสตื่นสมองเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่ออารยธรรมมนุษย์” และผู้ใช้อีกรายหนึ่งก็ได้กล่าวว่า ไวรัสนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสื่อทั่วไป

มัสก์ได้ทวีัตต่อว่า “ขอร้องล่ะ อย่างน้อยที่สุดก็ให้พวกเขาสร้างเนื้อหาแนวไซไฟแฟนตาซีให้มันก็เกี่ยวข้องกับไซไฟแฟนตาซีได้ไหม ?”

ก่อนหน้านี้ มัสก์เคยวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ “การตื่นรู้” หรือ “Wokeness” มาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเขาได้กล่าวว่า “การตื่นรู้ต้องการทำให้สิ่งที่เป็นคอมเมดีนั้นกลายเป็นสิ่งผิดกฏหมาย” และได้กล่าววิจารณ์ไปถึงการที่ Netflix พยายามยุติเนื้อหาการแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนของ เดฟ แชปเปลล์ (Dave Chappelle) โดยอ้างว่ามีการกล่าวที่ไม่เหมาะสมต่อบุคคลข้ามเพศ

คำว่า “ตื่นตัว” หรือ “Woke” ในปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้ในการอธิบายถึงคนรุ่นใหม่หรือเนื้อหาที่มีความตื่นตัวทางการเมือง และถูกนำไปเปรียบเปรยกับการเรียกร้องความยุติธรรมในสังคม หรือใช้ประชดประชันถึงคนรุ่นมิลเลนเนียลที่มีความคิดสุดโต่งเกินไป ซึ่งจะตรงข้ามกับคำว่า “Boomer” ที่เปรียบเปรยถึงคนรุ่นเก่าที่มีความคิดล้าสมัย

มัสก์ได้กล่าวเสริมว่า “ไม่เอาน่าพวก นั่นมันบ้าไปแล้ว เราต้องการสังคมที่ปราศจากอารมณ์ขันและเป็นอุดมคติมาก ๆ เช่นนั้นหรือ ซึ่งโดยเนื้อแท้แล้ว คำว่าตื่นตัวหรือตาสว่าง (Wokeness) ก็เป็นการสร้างความแตกแยก, กีดกัน และความเกลียดชังอยู่แล้ว มันยิ่งทำให้คนที่ีมีจิตใจชั่วร้ายได้หาข้ออ้างให้แก่คุณธรรมจอมปลอมของตนได้มากขึั้นไปอีก”

Netflix

ในช่วงหลังมานี้ มัสก์ได้ร่วมกับ Netflix ในการสร้างสารคดีหลายตัว โดยล่าสุดคือ ‘Countdown: Inspiration4 Mission to Space’ ที่พาผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์เดินทาท่องอวกาศของนักบินพลเรือนเต็มรูปแบบครั้งแรกของ SpaceX และ ‘Return to Space’ ที่แสดงให้เห็นความพยายามกว่า 2 ทศวรรษของมัสก์ที่ต้องการปฏิวัติการเดินทางขึ้นไปยังอวกาศ

คำกว่าวล่าสุดของมัสก์นี้ ได้ถูกสื่อต่างประเทศบางรายอ้างอิงไปว่ามัสก์อาจต้องการจะซื้อ Netflix ด้วยก็เป็นได้

อ้างอิง (1), อ้างอิง (2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส