อีก 1 หนังคู่หู ที่รอบนี้ไม่ใช่ตำรวจคู่หูแล้ว แต่เป็นคู่นักสืบกำมะลอ ที่คนหนึ่งเก่งแต่ไม่มีใบอนุญาต ส่วนอีกคนมีใบอนุญาตแต่ไม่เก่งอะไรเลย รับงานจิ๊บจ้อยไปวัน ๆ นอกจากหนังจะขายชื่อ 2 ดารานำ รัสเซล โครว์ และ ไรอัน กอสลิ่ง แล้วยังขายชื่อ เชน แบล็ค ผู้กำกับและเขียนบทที่อยู่ในวงการมานานมากแต่มาเป็นที่รู้จักหลังจากได้ไปกำกับ Iron man 3 ภาคที่ทำเงินสูงที่สุดในไตรภาค เรื่องนี้เหมือนเป็นงานแบบเบา ๆ ผ่อนคลายของ เชน แบล็ค ก่อนจะกลับไปทำหนังทุนสูงอีกครั้งใน The Predator ภาคต่อ ที่จะได้ดูกันปี 2018 นู่น

720x405-TNG-RB-TRL-3808r

เดิมที The Nice Guys เป็นหนังที่เชน แบล็ค เขียนไว้เตรียมสร้างเป็นซีรีส์ แต่ก็ไม่มีวี่แววจะได้สร้างเลยเปลี่ยนแผนมาทำเป็นหนังโรงแทน หนังเล่าเรื่องของวงการนักสืบในยุค 70s ซึ่งเป็นแนวถนัดของ เชน แบล็คเลยเพราะ Kiss Kiss Bang Bang (2005) ผลงานก่อนหน้าก็มาแนวนี้เลย ฮอลแลนด์ มาร์ช นักสืบอิสระตามหาสาวเอมิเลีย เพราะเธอเป็นเบาะแสในคดีที่เขารับงานมา เอมิเลีย ก็ไปจ้างแจ๊ค ฮีลีย์นักสืบขาลุยให้มาจัดการ ฮอลแลนด์ ที่มาตามสะกดรอยเธอ แต่แล้วทั้ง แจ๊ค และฮอลแลนด์ ก็โดนแก๊งมือปืนเล่นงานเพราะตามล่าตัวเอมิเลียเช่นกัน แต่แล้วทั้งแจ๊ค และ ฮอลแลนด์ ก็ได้รับการว่าจ้างจากแม่ของเอมีเลียที่เป็นถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยตามตัวลูกสาวเธอ ก่อนที่ทั้งคู่จะได้พบความลับที่เอมีเลียกำไว้และเป็นเหตุให้เธอโดนตามล่า เรื่องเงื่อนงำก็ทำได้ลึกลับซับซ้อนดีนะ มีตัวละครพัวพันมากมาย ตัวร้ายดุโหด คือบทเนี่ยถ้าพลิกไปทำเป็นหนังแอ็คชั่นสืบสวนก็น่าจะสนุกล่ะ แต่เชน แบล็คก็เลือกที่จะให้หนังออกมาเป็นคอมมีดี้ ถึงแม้ฉากแอ็คชั่นจะสาดกระสุนกันว่อนแต่ก็ยังดึงอารมณ์ไว้ไม่ให้หนังชวนลุ้นตื่นเต้นให้ต้องเอาใจช่วยพระเอกแต่อย่างใด ไม่มีฉากโหดเลือดสาดให้เห็น แต่จุดเด่นของหนังคือความฮา นับเป็นหนังคอมมีดี้ที่มีมุกที่ฮาได้ถึง เสียงหัวเราะลั่นทั้งโรง เสียงฮามาจากไรอัน กอสลิ่งล้วน ๆ เป็นจุดที่ต้องชื่นชมมาก จากภาพลักษณ์พระเอกหน้านิ่งหน้ามึน ในเรื่องที่ผ่าน ๆ มา ไรอัน สลัดคราบเดิมทิ้งเกลี้ยง มาเรื่องนี้เล่นได้รั่วได้ฮามาก กับบุคลิกเซ่อ ๆ เปิ่น ๆ พลาดเรื่องโง่ ๆ แล้วก็ร้องเสียงหลง  ฉากเจอศพแล้วทำหน้าจะร้องไห้แต่ร้องไม่ออกนี่ชวนให้นึกถึงมุกเจอผีในหนังตลกไทยมาก เสียดายที่ว่ามุกส่วนใหญ่โดนเอามาโชว์ในตัวอย่างหนังเสียแล้ว ความสดใหม่ก็เลยลดลงไปแต่ก็ยังฮาได้อยู่ แล้วก็เล่นเข้าขากับรัสเซล โครว์ได้ดี รัสเซล นี่แทบไม่ต้องทำการบ้านเลย มาดเดิม ๆ หน้าเครียดโหมดจริงจังพูดน้อยต่อยหนัก

moviereview_theniceguys_051916_image3

ถึงแม้หน้าหนังจะเน้นฮาเป็นหลักแต่ก็ยังแอบแทรกสาระข้อคิดไว้เรื่องมาตรฐานความเป็นคนดีตามชื่อเรื่อง หนังมีฮอลลี่ลูกสาวของฮอลแลนด์เป็นจุด ศูนย์กลางของเรื่อง เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ตัวแจ๊คเองก็รู้สึกห่วงผูกพันกับฮอลลี่ ตั้งแต่วันแรกที่เจอ ทั้งคู่ทำงานที่รู้แก่ใจว่าไม่ใช่งานที่ใสสะอาดนักแต่ด้วยศีลธรรมที่ยังพอมีก็รู้สึกผิดอยู่แก่ใจทำให้ฮอลแลนด์คอยถามลูกสาวอยู่เสมอว่า “พ่อเลวไหม” ถึงแม้ตัวเองจะผิดจะเลวอย่างไรแต่ก็ยังมีความตั้งใจอยากให้ลูกตัวเองเติบโตเป็นคนดี เราจึงเห็นฮอลแลนด์เป็นพ่อที่คอยตักเตือนลูกสาวเรื่องมารยาทและคำพูดอยู่เสมอ ก็กลายเป็นมุกที่น่ารักที่ได้เห็นทั้งคู่ไปทำงานแต่ ฮอลลี่ก็ยังแอบตามไปด้วย กลายเป็นภาระให้ทั้งคู่ต้องคอยระแวดระวังไม่ให้ฮอลลี่เห็นเรื่องไม่ดีงาม หนังจบแบบทิ้งช่องไว้ให้ต่อภาค 2 ได้ถ้าหนังฮิต ก็อาจจะได้ดูปฎิบัติการร่วมกันของคู่หูนี้อีก โดยรวมแล้วออกมาเป็นหนังอารมณ์ดีมีสาระ มุกฮา ๆ เยอะ หน่มน้มก็เยอะ ตัวเอมีเลียก็สวยมาก หนังน่าจะถูกใจคนวัย 40 อัพเป็นพิเศษเพราะเพลงประกอบยุค 70s เยอะมากเป็นสิบเพลง หนังคุ้มค่าเงินและเวลาถ้าอยากดูด่วน แต่ถึงรอดูแผ่นก็ไม่เสียอรรถรสอะไรครับ

Play video