หากใครได้ดูซีรีส์เรื่องใหม่ ‘Heartstopper’ ของ Netflix อาจสังเกตได้ว่าสีที่เตะตาคนดูมากที่สุดในซีรีส์เรื่องนี้ คือ สีเหลืองและสีน้ำเงิน นี่คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะสีเหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ในช่วงใดช่วงหนึ่งของซีรีส์ แต่กลับมีอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ตั้งแต่เสื้อผ้า ฉาก รวมถึงพร้อพที่ใช้ประกอบฉาก จนทำให้หลายคนอาจจะเกิดความสงสัย ว่าจริง ๆ สีเหล่านี้มีความหมายแอบแฝงหรือไม่?

ซีรีส์เรื่อง ‘Heartstopper’

สิ่งเหล่านี้อาจเป็นความพยายามและความตั้งใจของผู้กำกับอย่าง ยูโรส ลิน (Euros Lyn) และทีมงานผู้สร้าง เพื่อที่จะสื่อสารถึง อารมณ์ ความรู้สึกของตัวละคร หรือการสื่อถึงสัญญะอะไรบางอย่างที่อาจจะไม่ได้แสดงออกมาอย่างโจ่งแจ้ง แต่ปล่อยให้ขึ้นอยู่กับจินตนาการและการตีความของผู้ชม

หากสังเกตการใช้สีภายในเรื่อง เราจะได้เห็นสีเหลืองถูกใช้กับตัวละครหลักอย่าง ชาร์ลี สปริง (Charlie Spring) มากเป็นพิเศษ สีนี้อาจสื่อถึงความสุข การเป็นคนมองโลกในแง่ดี ความสบายใจ และความหวัง

สปริง

ส่วนสีน้ำเงินจะถูกใช้กับตัวละคร นิค เนลสัน (Nick Nelson) อีกหนึ่งตัวละครหลักภายในเรื่อง ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความสุขุม จริงใจ ความมั่นใจ ความปลอดภัย ความอนุรักษ์นิยมที่ยังยึดติดกับความเชื่อเดิม ทำให้บางครั้งดูสับสนเหมือนกำลังปกปิดอะไรบางอย่างไว้อยู่ภายใน

เนลสัน

คาดว่าทั้ง 2 สีนี้มีความหมายแฝงเกี่ยวกับแพนเซ็กชวล (Pansexual) หรือผู้ที่มีความสนใจต่อคนทุกรูปแบบโดยไม่จำกัดเพศสภาพ หรือรสนิยมทางเพศ ซึ่งธงแพนเซ็กชวล (Pansexual flag) จะประกอบด้วย 3 สี คือ สีชมพู สีเหลือง และสีฟ้า

ธงแพนเซ็กชวล (Pansexual flag)

สีชมพูสื่อถึงผู้หญิง สีฟ้าสื่อถึงผู้ชาย ซึ่งสีนี้มีความใกล้เคียงและเอนเอียงไปทางสีม่วง หากกลายเป็นสีม่วงก็จะสื่อความหมายที่ต่างออกไป คือความสนใจในเพศอื่น ๆ ตั้งแต่ 2 เพศขึ้นไป หรือไบเซ็กชวล (Bisexual) ในขณะที่สีเหลืองที่อยู่ตรงกลางสื่อถึงการไม่มีเพศ หรือเพศทางเลือกอื่น ๆ

อีกหนึ่งโทนสีที่ถูกเอ่ยถึงอย่างมาก คือโทนสีที่ประกอบไปด้วยสีชมพู สีม่วง และสีน้ำเงิน เมื่อนำโทนสีเหล่านี้มารวมกัน จริง ๆ แล้วมันคือสีของธงไบเซ็กชวล (Bisexual flag) 

ธงไบเซ็กชวล (Bisexual flag)

ไดอานา โอลิฟิโรวา (Diana Olifirova) ผู้กำกับภาพของซีรีส์เรื่องนี้ กล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณสามารถจัดแสงและเลือกการใช้สีของธงไบเซ็กชวลมาใช้ในฉากที่เนลสันแสดงได้มากเท่าที่จะสามารถทำได้ มันคงจะเป็นอะไรที่น่าประทับใจ และภาพรวมมันต้องออกมาดีอย่างแน่นอน” 

เนลสัน

ในซีรีส์โทนสีเหล่านี้ปรากฎขึ้นในช่วงแรกที่เนลสันเริ่มค้นพบรสนิยมทางเพศของตนเอง จากการได้เห็นสังคมรอบข้างที่มีการยอมรับเรื่องเพศมากยิ่งขึ้น 

‘Heartstopper’ มีการใช้โทนสีที่แตกต่างและหลากหลาย ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้สามารถทำออกมาได้อย่างลงตัว และชวนให้น่าติดตาม สอดคล้องกับบริบทของเรื่อง อารมณ์ ความรู้สึกและองค์ประกอบอื่น ๆ

ที่มา: Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส