คาร่า เดเลวีน (Cara Delevingne) นางแบบชื่อดัง เธอเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลของโลก มียอดผู้ติดตามมากกว่า 43 ล้านคนบนอินสตาแกรม โดยยังมีอีกบทบาทคือการเป็นนักแสดงฮอลลีวูด และสิ่งที่ทำให้เธอโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดคือการที่เธอเป็นหนึ่งในนักแสดงที่แสดงออกว่าตนเป็นเพศทางเลือก (LGBTQ) 

คาร่าคอยใช้สปอตไลต์ของเธอในการเป็นกระบอกเสียง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ LGBTQ นั้น เธอเป็นดั่งสัญลักษณ์ของชาวเควียร์ที่พวกเขาภาคภูมิใจ ถึงแม้ว่าเธอจะประสบความสำเร็จมาอย่างมากมาย แต่การก้าวออกมาบอกโลกว่าตนเองนั้นเป็นใครมันไม่เคยง่ายสำหรับเธอ

เติบโตโดยไม่รู้จักตัวเอง 

คาร่า เดเลวีน เกิดที่กรุงลอนดอน เธอเป็นลูกสาวของ แพนดอรา เดเลวีน (Pandora Delevingne) และ ชาลส์ เดเลวีน (Charles Delevingne) นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ชีวิตวัยเยาว์ของคาร่าเติบโตขึ้นมาภายใต้หลังคาอันหรูหราในเบลกราเวีย ซึ่งเป็นย่านที่ไฮโซที่สุดในกรุงลอนดอน

คาร่า ยังมีพี่สาวอีก 2 คนนั่นคือ โคลอี และป็อปปี เดเลวีน (Chloe Delevingne & Poppy Delevingne) พวกเธอคือ 3 พี่น้องที่เข้าขากันเสมอ และคาร่าก็เป็นน้องเล็กที่ซุกซนที่สุด เธอชอบตั้งคำถามกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอยู่เสมอ และพี่สาวก็เธอก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างน้องสาวสุดที่รักไปจนสุดทาง ชีวิตของคาร่าควรจะมีความสุข หากไม่ใช่เพราะบางอย่างในใจเธอที่กำลังเปลี่ยนไป

3 พี่น้องแห่งบ้านเดเลวีน

รักที่เปลี่ยนแปลงชีวิต

ย่างวัย 11 ขวบ วัยที่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เด็กหลายคนก็ต่างมี Puppy Love (รักใส ๆ ในวัยเด็ก) เป็นของตนเอง คาร่าในวัยนี้ก็ดังเช่นวัยรุ่นทั่วไป ได้รู้จักกับผู้ชายมากหน้าหลายตาที่ให้ความสนใจในตัวเธอ แต่ทว่าคนที่ทำให้คาร่าใจสั่นหวั่นไหว กลับเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของเธอเอง

“ฉันจำได้ว่าฉันชอบเธอ มากซะกว่าเธอชอบฉันอีกนะ” คาร่ากล่าว “และเมื่อเธอเริ่มให้ความสนิทสนมแบบนี้กับคนอื่น มันทำให้ฉันรู้สึกถึงการอกหักครั้งแรก”

นั่นเป็นครั้งแรกที่คาร่ารู้สึกว่าความรู้สึกนั้นมันแตกต่างกว่าที่เคย แม้ว่าเวลาจะผ่านไปหลายปี จนเธออายุ 15 แต่ภายในใจลึก ๆ ของเธอกลับรู้สึกว่าว้าวุ่นในเรื่องเพศ ความรู้สึกอึดเริ่มก่อตัวในใจ เพราะการเป็นเพศทางเลือกในสมัยนั้นมันช่างยากที่จะจัดการกับความรู้สึกที่เข้ามา

“ฉันโดนคลื่นแห่งความหดหู่ ความวิตกกังวล และความเกลียดชังของตัวเอง ถาโถมเข้าใส่”

คาร่าเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิตจนถึงคิดฆ่าตัวตายในวัยเพียง 16 ปี แต่ระหว่างนั้นพี่สาวของเธอทั้ง โคลอี และป็อปปี ก็ยังคอยอยู่ข้าง ๆ ปลอบประโลมจิตใจน้องสาวคนเล็กไม่ให้เธอตัดสินใจจนเกิดเรื่องเลวร้าย

“พี่ ๆ ของฉันพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะคอยซัปพอร์ตตรงนี้เพื่อฉัน ฉันได้แต่บอกกับตัวเอง ว่าฉันต้องสู้ต่อไปเพื่อให้รู้ว่าในใจลึก ๆ ฉันเป็นใคร”

ครอบครัวที่ดีคือเซฟโซน

ในวัย 18 ปีคาร่าก็มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับผู้หญิงคนหนึ่ง หลังจบความสัมพันธ์นั้นภาวะซึมเศร้าและอารมณ์แปรปรวนได้ถาโถมเข้าใส่เธออีกครั้ง คาร่าพบว่าเธอเล่าหลาย ๆ อย่างให้พี่สาวฟังได้ แต่เธอกลับไม่เคยเปิดใจเล่าเรื่องความรู้สึกข้างในให้พ่อแม่ฟัง

“วันหนึ่งฉันอารมณ์เสียเพราะอกหัก แต่พ่อของฉันกลับพูดว่า ทำไมลูกไม่เคยคุยกับพ่อเรื่องนี้”

นั่นทำให้คาร่าหัวเสียหนักกว่าเดิม ในวันที่เธอใจสลายนั้น พ่อของเธอกลับถามคำถามที่ให้เธอต้องกรีดร้องอย่างหนักหน่วงออกมา 

“ฉันคิดว่าพอทำแบบนี้ พ่ออาจจะถีบส่งฉันออกไปก็ได้นะ ฉันกลัวจริง ๆ ” แต่ในระหว่างที่คาร่ากำลังร้องไห้ พ่อของเธอกลับทำในสิ่งที่เธอไม่คาดคิด เขาเข้ามากอดเธอไว้อย่างแนบแน่น

“ลูกไม่ควรมานั่งร้องไห้ให้เปลืองพลังแบบนี้ ลูกสมควรจะได้รับความรักมากกว่า” 

เป็นการยากลำบากที่เหล่าเพศทางเลือก จะกล้าเปิดตัวเรื่องเพศสภาพให้ครอบครัว ชุมชน หรือสังคมได้รับรู้ เพราะพวกเขาต่างกลัวว่าคนรอบข้างจะไม่ยอมรับมัน แต่คาร่ากำลังแสดงให้เห็นว่าเธอกำลังจะเอาชนะคำพูดจาเหล่านั้น และเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตให้มีความสุข

“ฉันภูมิใจที่น้องสาวของฉัน กล้าเผชิญหน้าออกมาพูดถึงปัญหาในอดีต” พี่สาวของคาร่ากล่าว “โดยเฉพาะการที่เธอเติบโตมาจากการเลี้ยงดูของเรา” โคลอี้ เดเลวีน

เปิดเผยรสนิยมทางเพศต่อสังคม

ในปี 2018 คาร่าได้ออกมาประกาศถึงรสนิยมทางเพศของเธอนั้นว่าเป็นผู้ลื่นไหลทางเพศสภาพ

“นี่คือสิ่งที่ฉันเป็นและฉันอยากให้ทุกคนทราบ”

ในตอนนั้นเธอได้เปิดตัวคอลเล็กชันเสื้อผ้าของ PUMA โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธีที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ และเธอก็บริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับ The Trevor Project ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ที่อุทิศให้กับการป้องการฆ่าตัวตายของเหล่าเพศทางเลือก

ในงานรับรางวัลของ The Trevor Project  คาร่าได้พูดอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาที่เธอเคยเจอเมื่อวัยรุ่นจนคิดจะจบชีวิตของตนลง แต่แล้วเธอก็เอาชนะความรู้สึกนั้นเพราะคนรอบตัวมาได้ จนเธอได้กลายเป็นความภาคภูมิใจของเหล่าเควียร์ในวันนี้

“ฉันหวังว่าจะได้บอกตัวเองตอนอายุ 16 ปี นะ ฉันสาบานได้เลย ฉันไม่เคยเชื่อเลยว่าจะได้ยืนอยู่ตรงนี้”

คาร่า เดเลวีน

ที่มา: yahoo, telltalesonline, uselessdaily, nerdsandbeyond, lofficielusa, pride

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส