เวสลีย์ เบิร์น (Wesley Byrne) พนักงานจัดเรียงสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ กลายเป็นคนดังขึ้นมาในชั่วข้ามคืน หลังเขามีใบหน้าละม้ายคล้าย เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษจนสร้างความตกอกตกใจให้แก่คนที่พบเห็น ซึ่งครั้งหนึ่งเบิร์นเคยออกมาเล่าประสบการณ์ที่คนมักจะเข้ามาทักเขาผิด ๆ ว่า

“คนส่วนมากตะโกนเรียกผม แบบเฮ้ยยย ชีแรน ร้องเพลงให้เราฟังหน่อย ผมก็โบกมือกลับไปหาพวกเขา ผมไม่อยากทำให้ใครต้องรู้สึกผิดหวังเลย ตอนมีคนเข้ามาขอลายเซ็น ผมก็ไม่เคยให้ ผมปฏิเสธแล้วเดินหนีทุกครั้ง

“มีครั้งหนึ่งในงาน Comic Con ที่แมนเชสเตอร์เมื่อหลายปีก่อน ปกติแล้วผมจะเสียเงินซื้อเสื้อผ้าเลียนแบบตัวละครที่ผมชอบ แต่ในปีนั้นผมกับแต่งตัวธรรมดาไปงาน ปรากฏว่าผมโดนคนรุมล้อม ตอนนั้นผมนับเล่น ๆ กับเพื่อนก็ประมาณ 52 คนได้ ในทุกที่ที่ผมไป หลายครั้งก็มักจะมีคนเข้ามาขอถ่ายรูป มีครั้งสองครั้งแฟนผมรับสถานการณ์แบบนี้ไม่ค่อยได้เวลามีผู้หญิงตะโกนเรียกผมและพยายามจะเข้ามาถ่ายรูปกับผม

เบิร์น

 “มีอยู่คืนหนึ่ง มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาหาผมแล้วถามผมว่า ‘นี่คุณคือเขาใช่ไหม ใช่เอ็ด ชีแรน ใช่ไหม?’ ผมต้องใช้เวลากว่า 15 นาทีเพื่อที่จะอธิบายให้เขาฟังว่า ผมไม่ใช่เขา แต่ผู้ชายคนนั้นก็ไม่เชื่ออยู่ดี ตอนนั้นเขาอยากให้ผมร้องเพลงให้ฟังด้วย ผมบอกเขาว่า ‘ผมไม่รู้นะว่าคุณคิดว่าผมเป็นใคร แต่ผมไม่ใช่เอ็ด ชีแรน’ เพื่อนผมที่ไปด้วยตอนนั้นยืนขำไม่ช่วยอะไรเลย

“คืนนั้นผมกลับถึงบ้าน แล้วรีบพิมพ์ชื่อ เอ็ด ชีแรน บน Google ทันที ทันใดนั้นเองผมก็ตกใจมาก ๆ เพราะหน้าตาเราคล้ายกันจริง ๆ”

ชีแรน

เมื่อถูกถามว่า หน้าตาเหมือนแล้ว เสียงร้องล่ะเหมือนตัวจริงหรือเปล่า เบิร์นก็ตอบกลับมาว่า

“เสียงร้องของผมเข้าขั้นเลวร้าย แต่ตอนนี้ผมกำลังฝึกเล่นกีตาร์ด้วยตัวเองอยู่นะ ผมไม่มีเวลาเล่นมันมากนัก แต่ผมกำลังฝึกเล่น ‘Shape of You’ อยู่เลย”

เมื่อถามว่าอยากไปเจอชีแรนตัวจริงไหม เบิร์นปิดท้ายว่า

“ผมเคยไปชมคอนเสิร์ตเขาหลายปีก่อน มันคงดีถ้าได้เจอเขาตัวเป็น ๆ เรื่องราวของเขาน่ามหัศจรรย์ คิดดูสิเขามาจากไม่มีอะไรเลย เขามีชื่อเสียงเพราะความสามารถของเขาล้วน ๆ เขาเป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง”

ที่มา nme

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส