หลายคนต้องเบื่อกับการจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าแน่ ๆ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ไม่ว่าตู้เสื้อผ้าจะใหญ่ขนาดไหนก็ไม่พอใส่ของเพิ่มอยู่ดี แต่ตอนนี้มีคนรับหน้าที่อาสาจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าให้แล้ว และนับเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้อย่างมากเลยล่ะค่ะ

ที่เมืองเฉิงตู ในประเทศจีนมีรายงานว่า มีสาวจีนนามสกุล “เติ้ง” ผุดไอเดียเก๋ ทำอาชีพแหวกแนวคือ “รับจ้างจัดตู้เสื้อผ้า” ให้เข้าที่เข้าทางเป็นระเบียบ เธอเริ่มทำอาชีพ “รับจ้างจัดตู้เสื้อผ้า” นี้มาตั้งแต่ปี 2558 แล้ว โดยเธอบอกว่า “ฉันมีแรงบันดาลใจมาจากอาชีพเก่าของฉันที่เคยทำมา นั่นคือเป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยในแผนกสูตินรี เวชกรรมที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง” เธอจึงได้ค้นพบอาชีพ “รับจ้างจัดตู้เสื้อผ้า” และตัดสินใจลาออกจากงานเดิมมาเป็นทำอาชีพรับจัดตู้เสื้อผ้าแบบเต็มตัว เธอจึงเริ่มโปรโมทธุรกิจของเธอผ่านหน่วยงานต่าง ๆ และผ่านสื่อสังคมออนไลน์

organising_closets16

โดยการจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าของเธอนั้น จะคิดค่าใช้จ่ายในการจัดขึ้นอยู่กับความสูงของตู้ชั่วโมงละ 100 หยวน (ประมาณ 530 บาท) และถ้าหากเธอต้องอยู่จัดการมากกว่าหนึ่งชั่วโมง ราคาจะปรับขึ้นเป็น 120 หยวน  (ประมาณ 636 บาท)  เธอเคยมีลูกค้าที่เคยคิดค่าใช้จ่ายแพงที่สุดคือ หญิงวัยกลางคน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านชานเมือง ซึ่งมีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่สองตู้ เธอจึงต้องใช้เวลาจัดตู้เสื้อผ้านั้นถึงสองวันเต็ม ทำให้เธอมีรายได้เพิ่มขึ้นภายใน 2 วัน มากถึง 10,000 หยวน หรือประมาณ 53,000 บาท เลยทีเดียว (O_O ก็ถ้าจะได้เยอะขนาดนี้)

สาวจีนนามสกุล “เติ้ง” ผู้นี้จัดตู้เสื้อผ้าให้ลูกค้ามาแล้วราว ๆ 60 – 70 คน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงชนชั้นกลางที่มีเสื้อผ้าเต็มตู้ไปหมด และในการจัดแต่ละครั้ง เธอจะนำสัญลักษณ์ติดไปที่เสื้อผ้าหรือของใช้ที่อยู่ในตู้ เพื่อความสะดวกของลูกค้าและจะมอบแผนผังรายการที่เธอจัดวางสิ่งของต่าง ๆ ในตู้ให้กับลูกค้าด้วย เพื่อความง่ายในการหาของครั้งต่อไปของลูกค้า ด้วยความละเอียดบวกกับความเรียบร้อยที่เธอมอบให้ลูกค้า ทำให้เธอมักจะได้รับเสียงตอบรับและคำชมที่ดีจากลูกค้าอยู่เสมอ แต่อย่าคิดว่าการจัดตู้เสื้อผ้าให้ผู้อื่นจะเป็นเรื่องง่ายและไม่เหนื่อยนะคะ บริการของเธอนั้นไม่ง่ายเลย เพราะเธอต้องยกเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักมากลงจากตู้ และจัดการเก็บเข้าไปใหม่ให้เป็นระเบียบ จึงทำให้เธอมีอาการมือชาอยู่เป็นประจำ และเมื่อเรื่องราวธุรกิจสุดเก๋ของเธอเริ่มเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ผู้คนต่างก็หันมาให้ความสนใจในธุรกิจของเธอกันมากขึ้นซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เธอได้รับข้อความสอบถามข้อมูลจากลูกค้าผ่านมือถืออย่างมากมายเลยทีเดียว (แหม่!! น่าติดต่อมาจัดตู้ที่บ้านให้บ้าง ฮ่าอ่า)

 

ที่มา : shanghaiist