ถ้าพูดถึง “แมลงสาบ” รับรองว่าใคร ๆ ต่างก็ต้องพากันร้องหยีกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาว ๆ ก็ใครจะไปถูกกับสัตว์ที่ทั้งบินได้ แถมเวลามาไต่ตามขาตามตัวยังจั๊กจี๋อีกด้วย (บรื๋อออ) แต่ใครจะเชื่อว่าสัตว์ที่หลายคนไม่ชอบอย่างเจ้า “แมลงสาบ” เนี่ยจะมีประโยชน์ และสารอาหารมากกว่านมวัวอีกนะ O_O

ผลการวิจัยโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาสเตมเซลและการปฏิรูปทางการแพทย์ในอินเดีย ได้ทำการค้นคว้าเกี่ยวกับ “นมแมลงสาบสายพันธุ์ Diploptera” ผลงานของพวกเขาถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร IUCJ หรือ International Union of Crystallography (อินเตอร์เนชั่นแนล ยูเนียน ออฟ คริสตอลโลกราฟี) ว่ามีการ “ค้นพบแหล่งโปรตีนที่คล้ายนมในท้องแมลงสาบชนิดหนึ่ง ที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาเป็นอาหารสำหรับอนาคตได้”

cockroachmilkpic2_1024

จริง ๆ แล้ว แมลงสาบนั้นไม่มีน้ำนม จึงไม่สามรถผลิตน้ำนมได้ แต่มีแมลงสาบอยู่สายพันธุ์หนึ่ง เป็นแมลงสาบชนิดเดียวในโลกที่ออกลูกเป็นตัว ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Diploptera punctata” โดยแมลงสาบชนิดนี้จะใช้โปรตีนดังกล่าวไปเลี้ยงตัวอ่อนขณะที่ยังอยู่ในท้อง หรือเรียกว่า “นมแมลงสาบ” นั่นเอง โดยหลังจากทำการศึกษาโปรตีนชนิดนี้แล้วก็พบว่า โปรตีนชนิดนี้เป็นแหล่งอาหารที่สมบูรณ์มาก เพราะมีทั้ง โปรตีน , ไขมัน และน้ำตาล พร้อมด้วยกรดอะมิโน ซึ่งทุกอย่างมีความจำเป็นต่อร่างกายทั้งสิ้น วิเคราะห์โดยรวมแล้วมีสารอาหารมากกว่านมวัว 3 – 4 เท่าเลยด้วย และนักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่า โปรตีนดังกล่าวนั้นสามารถปล่อยสารอาหารได้อย่างช้า ๆ ในขณะที่ถูกย่อยด้วย

Sanchari Banerjee  หนึ่งในผู้ร่วมโครงการวิจัยครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ว่า “โปรตีนที่ค้นพบนี้ คือโปรตีน Crystals เป็นสารอาหารที่ครบถ้วน มีทั้ง โปรตีน , ไขมัน และน้ำตาล และถ้าคุณมองลึกลงไปในโปรตีนอีก คุณก็จะพบว่ามันมี กรดอะมิโน รวมอยู่ด้วย ซึ่งมีคุณค่าอาหารสูงมากกว่านมวัว ล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก และไม่แน่ว่าในอนาคตสิ่งนี้อาจจะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสารอาหารเลี้ยงประชากรที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นก็ได้” (มันจะดีหรอ แอบกลัว!!)

thaihealth_c_bclvwx123458

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ กับการจะนำ “นมแมลงสาบ” มาใช้นั้น เพราะอย่างน้อย ๆ มันก็ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองความสะอาดซะก่อน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่ามีช่องทางที่จะพัฒนางานวิจัย “นมแมลงสาบ” นี้ให้ได้มาซึ่งโปรตีนคุณภาพสูงแน่นอน” ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น “นมแมลงสาบ” วางขายในรูปแบบขวดก็ได้นะเออ!! ซักชวดมั้ยล่ะคะ O_O

ที่มา : sciencealert