ถ้าวันนี้คุณได้ทำความรู้จักกับ แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ตัวต่อตัว คุณอาจจะต้องเผื่อใจไว้เลยว่า ครั้งต่อไปที่พบกันเขาอาจจะจำหน้าคุณไม่ได้เป็นครั้งที่ 2!

เพราะล่าสุดพิตต์ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เขามีอาการลืมใบหน้าคนหรือที่เรียกว่า ‘โรคโพรโซแพ็กโนเซีย (Prosopagnosia)’ ทำให้เขาจดจำใบหน้าคนได้ยาก แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้เข้ารับการวินิจฉัย แต่พิตต์ในวัย 58 ปี เชื่อว่าเขามีอาการดังกล่าวแน่นอน

พิตต์เสริมว่า ปัจจุบันเขามีปัญหากับการจะจดจำใบหน้าของผู้คนที่เขาได้พบ ซึ่งหลายครั้งความพยายามที่จะจำใบหน้าของคนอื่นให้ได้ ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกว่าเขาหยิ่ง ห่างเหิน และเข้าถึงยาก

“ไม่มีใครเชื่อผมเลยเรื่องนี้ ผมอยากจะออกไปเจอคนอื่น ๆ และจำหน้าเขาให้ได้”

ย้อนกลับในปี 2013 พิตต์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในนิตยสาร Esquire ว่า “หลาย ๆ คนเกลียดผม เพราะพวกเขาคิดว่าผมไม่เคารพพวกเขา ผมถึงขั้นสาบานต่อพระเจ้าเลย ผมใช้เวลาหนึ่งปีในการพูดแบบนั้น ปีนี้ผมเดินเขาไปหาผู้คนแล้วถามว่า ‘เราเคยเจอกันที่ไหนนะ’ แต่มันแย่ลง พวกเขาไม่พอใจมากขึ้น ทั้งตอนนั้นและตอนนี้ บางคนส่งข้อความมาหาผม แล้วก็ช่วยทำให้ผมจำได้ แต่บางคนก็ไม่ใช่แบบนั้น ผมเคยได้รับข้อความประมาณว่า ‘คุณมันพวกอีโก้สูง คุณอวดดี’ แต่คือผมจำไม่ได้จริง ๆ”

โรคโพรโซแพ็กโนเซีย เป็นความผิดปกติทางระบบประสาทที่ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการจดจำใบหน้าคน แม้แต่สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงก็ตาม โดยงานวิจัยบางชิ้นบอกว่า คน 1 ใน 50 มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันทางสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute of Health) มีการพัฒนากลยุทธ์เพื่อช่วยในการจดจำใบหน้าผู้คน เช่น การจดจำเสียงของแต่ละคน

ที่มา: CNN , esquire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส