หนังสยองขวัญเป็นหนังประเภทที่คนดูส่วนใหญ่ชื่นชอบ และผู้สร้างก็ขยันสร้างออกมาเรื่อย ๆ ด้วย เพราะไม่ต้องใช้ทุนสูง ไม่ต้องใช้นักแสดงมีชื่อเสียง ไม่ต้องใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์มากมาย โอกาสเสี่ยงเจ๊งน้อย ฟลุค ๆ ขึ้นมาก็ได้กำไรไปหลายเท่าตัว ถ้าเรื่องไหนฮิตก็สร้างภาคต่อได้ยาว ๆ ด้วยเหตุนี้เราถึงเห็นหนังอย่าง Halloween, Friday the 13th, Nigtmare on Elm Street, Scream, Saw, Chucky ถึงได้มีทั้งภาคต่อและรีบูตกันยาว ๆ มาจนทุกวันนี้ แต่ในจำนวนหนังสยองขวัญที่มีมากมายนับพันนับหมื่นเรื่องนี่ เรื่องไหนล่ะที่จัดได้ว่าน่ากลัวที่สุด ถ้าถามคอหนังสยองขวัญก็คงไมได้คำตอบที่แน่ชัดเป็นแน่ เมื่อปี 2020 เว็บไซต์ broadbandchoices ผู้ให้สาระความรู้และเปรียบเทียบผู้ให้บริการบรอดแบนด์ในอังกฤษก็เกิดไอเดียอยากจะตรวจสอบว่าหนังสยองขวัญเรื่องไหนน่ากลัวที่สุดตลอดกาล ก็เลยริเริ่มโครงการ “Science of Scare Project” ด้วยการทดลองนี้ ทางโครงการได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครจำนวน 50 คน ที่หลากหลายวัย มานั่งดูหนังสยองขวัญด้วยกัน นับเป็นเวลารวมแล้ว 100 ชั่วโมง และในขณะที่ชมก็ใส่อุปกรณ์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ

Sinister ครองอันดับ 1 ในรายชื่อหนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด

แล้วผลการทดลองก็สรุปออกมาได้เป็นรายชื่อหนังสยองขวัญที่น่ากลัวที่สุด 35 เรื่อง และอันดับ 1 ตกเป็นของ “Sinister” หนังปี 2012 ของผู้กำกับ สก็อตต์ เดอริกสัน (Scott Derrickson) และ Audition เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องเดียวที่ได้เข้าไปอยู่ในรายชื่อด้วย Audition เป็นผลงานของผู้กำกับสุดจิต ทาคาชิ มิอิเกะ (Takashi Miike) มีชื่อไทยว่า “ออดิชัน เลือกเธอมาฆ่า”

อาจจะมีหลายคนไม่รู้จักหนังเรื่องนี้ ขอเล่าถึง Audition คร่าว ๆ หน่อยก็แล้วกัน Audition ออกฉายเมื่อปี 1999 ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกัน ตีพิมพ์เมื่อปี 1997 ผลงานประพันธ์ของ ริว มุราคามิ (Ryu Murakami) ผู้เคยมีผลงานสร้างชื่อก่อนหน้าอย่างเช่น “Coin Locker Babies” และ “In The Miso Soup” ส่วนนิยาย Audition ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษในปี 2009

เนื้อหาของหนัง Audition มีอยู่ว่า เมื่อโปรดิวเซอร์หนุ่มใหญ่พ่อม่ายวัย 42 อย่าง ชิเงฮารุ อาโอยามะ (เรียว อิชิบาชิ) เกิดคิดจะหาภรรยาใหม่ด้วยวิธีอุปโลก ด้วยการหลอกล่อสาวสวยให้มา Audition ในภาพยนตร์เรื่องใหม่ ที่บริษัทของเขากำลังวางแผนที่จะสร้างขึ้น และจากใบสมัครของหญิงสาวเป็นพัน เขาเลือกที่จะตกหลุมรักสาวสวยที่ชื่อ อาซามิ ยามาซากิ (เออิฮิ ชิอินะ) และเมื่อความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ ก้าวไปไกลในฐานะคู่รัก อาโอยามะ ก็เริ่มรู้ตัวว่า รักครั้งนี้อันตราย เกินกว่าที่เขาถอนตัวทัน

ตัวหนังเริ่มต้นแบบช้า ๆ เนิบ ๆ ดูไม่น่าจะมีความรุนแรงอะไรนัก แต่เมื่อหนังเข้าสู่นาทีแห่งความสยองขวัญ หนังก็เริ่มแสดงความวิสัยทัศน์ความวิปริตของมิอิเกะออกมาให้เห็นอย่างหนักหน่วง ด้วยกรรมวิธีการจัดการกับเหยื่อของอาซามิโดยสายเปียโน ที่ทั้งโหด และแหวะ ในขณะที่สีหน้าของเธอไม่สื่ออารมณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น จึงไม่แปลกที่ภาพในฉากทรมานเหยื่อนั้นจะพาให้ผู้ชมดูไปแล้วหัวใจทำงานหนักตามไปด้วย

ก็ต้องเตือนกันไว้ด้วยว่า หนังมีฉากรุนแรงแบบยาว ๆ และไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ แต่สำหรับคนที่หัวใจแข็งแรงดีและอยากลองชมหนังสยองขวัญที่เต็มไปด้วยภาพความวิปริตรุนแรง แนะนำให้เริ่มดูหนังไปเลย ไม่ต้องไปหาตัวอย่างหนังดูก่อน จะได้รับอรรถรสแบบเต็มเปี่ยม

ผู้กำกับ ทาคาชิ มิอิเกะ

ทาคาชิ มิอิเกะ เป็นผู้กำกับญี่ปุ่นชื่อดังระดับต้น ๆ เริ่มมีผลงานกำกับมาตั้งแต่ปี 1991 ปัจจุบันกำกับหนังมาแล้วกว่า 100 เรื่อง ผลงานของเขาได้รับการยกย่องในเรื่องความโหด แหวะ และออกแนวโรคจิต มีผลงานดัง ๆ อย่าง Visitor Q, Ichi the Killer และ Imprint แม้ว่าเขาจะโด่งดังมาจากหนังสยองขวัญ แต่มิอิเกะก็พิสูจน์ฝีมือว่าเขาทำหนังได้หลากหลายแนวอย่างหนังแก๊งสเตอร์ Dead or Alive, หนังซามูไร 13 Assassins และหนังที่ดัดแปลงมาจากมังงะชื่อดังอย่าง Crow Zero

ดู 25 รายชื่อแรก จากชาร์ตด้านล่างนี้ได้เลย

ที่มา ที่มา ที่มา