ผลงานเรื่องล่าของผู้กำกับ ปาร์ค ซานวุค ที่รู้จักกันจาก Old Boy เรื่องนี้ปาร์คดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากนิยายอังกฤษปี 2002 “Fingersmith”ของ ซารา วอเตอร์ มีฉบับแปลไทยชื่อ “เล่ห์รักนักล้วง”โดยคุณ นันทวัน เติมแสงศิริศักดิ์ หนังไปสร้างชื่อไว้ในเทศกาลคานส์ เพราะไปเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ

the-handmaiden-is-an-upcoming-south-korean-film-based-on-the-novel-fingersmith-by-sarah-waters-being-directed-by-park-chan-wook-and-starring-kim-min-hee-ha-jung-woo-and-kim-tae-ri

ในหนังสือเหตุการณ์เกิดในยุควิคตอเรียน ส่วนในหนังดัดแปลงให้เรื่องราวเกิดในเกาหลีช่วงปี 1930 เป็นยุคที่เกาหลีตกอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่น หนังเล่าเรื่อง ซุคฮี เด็กสาวนักล้วงกระเป๋าที่โตมาในครอบครัวมิจฉาชีพ มีฟูจิวาระ เป็นหัวหน้าแก๊ง เขาส่ง ซุคฮี ให้ไปเป็นสาวใช้ของ ฮิเดโกะ สาวญี่ปุ่นสูงศักดิ์ผู้มีสมบัติมหาศาล โดยฟูจิวาระ มีแผนการที่จะล่อลวงเธอให้ตกหลุมรัก เมื่อแต่งงานแล้วก็ฮุบสมบัติเธอ โดยมี ซุคฮี เป็นนางนกต่อคอยเชียร์ให้ฮิเดโกะหลงรักฟูจิวาระ แต่ฮิเดโกะ อยู่ในบ้านของน้าเขย โคซุกิจอมโหดผู้ที่เคยแต่งงานกับน้าของฮิเดโกะ แต่น้าแขวนคอตายไปแล้ว ตอนนี้ลุงโคซุกิ เองก็หมายมั่นจะแต่งงานกับหลานสาวของอดีตเมียตัวเองเช่นกัน

the-us-trailer-for-park-chan-wook-the-handmaiden-gets-crazy-weird-social

หนังเป็นส่วนผสมของดราม่า,อีโรติคและเกมฉ้อฉล จุดเด่นของหนังคือเรื่องราวที่ดูเหมือนจะราบเรียบแต่กลับเต็มไปด้วยเล่ห์กลซ้อนแผนแล้วซ้อนแผนอีก เรียกว่าหักมุมเฉลยแล้วหักมุมอีกตลบ หนังใช้เวลา 10 นาทีแรกแนะนำตัวละครและอธิบายแผนการอย่างรวดเร็ว ถ้าพลาดใจความช่วงนี้ไปเป็นปัญหาแล้วครับเพราะจะตามหนังไม่ทันต้องค่อย ๆ เก็บรายละเอียดจากเรื่องราวที่เหลือที่ยาวนานถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง หนังใช้ตัวแสดงหลัก ๆ เพียง 4 คนที่เหตุการณ์เกือบทั้งเรื่องเกิดขึ้นในคฤหาสน์หลังเดียว หมดเวลาไปกับหลาย ๆ ฉากที่ปาร์ค ซานวุค แช่ภาพลากยาวคงจะมีความตั้งใจถึงความละเมียดละไมให้คนดูซึมซับกับอารมณ์ในฉากนั้น ๆ และที่ตกใจเกินคาดก็คือฉากเลสเบี้ยนที่นำเสนอกันในระดับโจ๋งครึ่มมีสลับเปลี่ยนท่าทางกันหลากหลายเกือบ ๆ จะเท่า Blue Is The Warmest color แล้ว เรียกว่าดูจบเข้าใจถ่องแท้เลยว่าสาว ๆ เขาทำกันยังไงบ้าง ไม่ต้องกังวลว่าจะได้เห็นสัดส่วนของ คิม มินฮี และคิม เตรี สองดารานำมั้ย เห็นทั้งตัวครับ หน่มน้มเต็มจอ ถ้าเปิดดูดีวีดีเรื่องนี้ที่บ้าน ใครมาได้ยิน ต้องคิดว่าไอ้นี่ดูหนังเอ๊กซ์อยู่แน่นอน เพราะมีแต่เสียงครางกระเส่ากันยาวนานหลายนาที ถือว่าในไทยนี่โชคดีนะหนังไม่โดนตัด ที่สิงคโปร์โดนตัดฉากตีฉิ่งนี่ทิ้งแล้วจำกัดอายุที่ 21 ปีขึ้นไป ส่วนฉากโหดซาดิสม์ก็มีตามสไตล์ของปาร์ค ซานวุค แต่ไม่ได้ถึงขั้น เสียวสยองแบบใน Old Boy

park-chan-wook-the-handmaiden-trailer-01

เรื่องการแสดงโดดเด่นที่สุดต้องยกให้ คิม มินฮี ผู้รับบทฮิเดโกะ ที่โชว์ฝีมือการแสดงให้เห็นแบบ 2 บุคลิก เป็นได้ทั้งสาวน้อยไร้เดียงสาและสาวผู้กร้านโลกช่ำชองในเรื่องกามารมณ์ ถ่ายทอดออกมาได้เห็นชัดผ่านทางกิริยาและสายตา ที่โดดเด่นอีกอย่างคืองานภาพที่ปาร์ค ซานวุค เลือกใช้เลนส์อนาร์มอฟิคมุมกว้าง ถึงแม้ทั้งเรื่องจะดำเนินอยู่ภายใต้ชายคาบ้านแต่ก็เก็บภาพได้ดูกว้างขวางไม่อึดอัดและสามารถเคลื่อนกล้องตามตัวละครไปได้ทุกซอกมุมในบ้าน หนังมีมุมกล้องแปลก ๆ ให้ดูเยอะทั้งมุมสูงเคลื่อนผ่านหลังคาบ้านและแม้กระทั่งผ่านช่องแอบมองเล็ก ๆ งานโปรดัคชั่นก็ดูตั้งใจสร้างคฤหาสน์ 2 สไตล์ญี่ปุ่นผสมอังกฤษออกมาได้ตรงตามในนิยายและบรรยากาศสลัวทะมึนของบ้านก็ยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่าบรรยากาศบ้านนี้ปกคลุมไปด้วยความอึดอัดและซุกซ่อนความลับอยู่ ที่ชอบสุดคือไอเดียการเล่าเรื่องแบบ 2 มุมมองภายในเหตุการณ์เดียวกันที่ถูกเล่าซ้ำ 2 ครั้งตามหนังสือที่แบ่งเรื่องราวออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเล่าเรื่องผ่านสายตาของซุคฮี ส่วนสองของฮิเดโกะ และไปสรุปจบในบทสุดท้าย เป็นหนังที่แนะนำว่าดูแผ่นดีวีดีอยู่บ้านจะดีกว่า ด้วยความยาวของหนังขนาดนี้ เหมาะกับการนอนดูบิดไปบิดมา บวกกับรายละเอียดยิบย่อยของหนังถ้าเราฟังไม่ทันหลุดตกตอนไหนกดย้อนกลับได้ จะเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน 100%

หนังใช้ทุนสร้างไม่มาก แค่ 8 ล้านเหรียญ กวาดเงินในเกาหลีใต้ไปแล้ว 31 ล้านเหรียญ เข้า top 5 หนังทำเงินสูงสุดในปีนี้ในเกาหลีใต้ บวกกับชื่อเสียงที่สั่งสมมาของปาร์ค ซานวุค ทำให้ขายตลาดต่างประเทศไปแล้วถึง 116 ประเทศ

Play video