เจสสิกา อัลบา (Jessica Alba) นักแสดงดังลูกครึ่งเม็กซิกัน-อเมริกัน ผู้เคยรับบท ซูซาน สตอร์ม หรือ Invisible Woman ในหนัง ‘Fantastic Four’ ทั้งสองภาค (2005-2007) ได้ออกมาคอมเมนต์ถึงความหลากหลายของตัวละครมาร์เวลในจักรวาล MCU ที่เธอมองว่าจะกี่ปีผ่านไปมาร์เวลก็ยังเน้นใช้แต่นักแสดงผิวขาวเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

“ถ้าคุณมองไปที่หนังของมาร์เวล ผู้เป็นตัวขับเคลื่อนจินตนาการและวงการบันเทิงตอนนี้ คุณจะเห็นว่ามันเป็นงานแบบครอบครัว ที่ยังเน้นไปที่ตัวละครผิวขาวอยู่เลย ก่อนที่มาร์เวลจะถูกขายให้ดิสนีย์ ฉันเคยเป็นหนึ่งในไม่กี่คนนั้น (ที่หลากหลาย) แต่ทุกวันนี้…ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม”

อัลบา

แม้ว่าหนังของมาร์เวลในจักรวาล MCU เฟสที่ 1 และ 2 ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ตัวละครชายผิวขาวเป็นหลัก ตามที่อัลบาว่าก็จริง แต่ในปลาย ๆ เฟสที่ 3 เป็นต้นมาจะเห็นได้ว่าทางมาร์เวลพยายามแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการเปิดตัวตัวละครที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งในเรื่องของเพศและเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็น Black Panther, Captain Marvel, Shang-Chi, America Chavez, Ms. Marvel, Eternals หรือ Moon Knight

นอกจากตัวอัลบาแล้ว ใน ‘Fantastic Four’ เวอร์ชันปี 2015 ผู้สร้างก็เคยพยายามใส่ความหลากหลายทางเชื้อชาติเข้าไป โดยดึงนักแสดงผิวสีอย่าง ไมเคิล บี. จอร์แดน (Michael B. Jordan) มารับบทเป็น จอห์นนี สตอร์ม หรือที่รู้จักในชื่อ Human Torch

ภายหลังจากได้จอร์แดนมาแล้ว ผู้กำกับในตอนนั้นอย่าง จอช แทงค์ (Josh Trank) ก็ต้องการให้ผู้ที่มารับบทซูซานพี่สาวของจอห์นนีเป็นนักแสดงผิวสีเช่นกัน แต่ต่อมาไอเดียดังกล่าวไม่ผ่านการอนุมัติของค่าย ทเวนตีท์ เซนจูรี ฟอกซ์ สุดท้ายแทงค์เลยต้องหันไปดึง เคต มารา (Kate Mara) มารับบทนี้แทน

ที่มา screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส