Fargo เป็นซีรีส์ที่เป็นภาคแยกจากหนังชื่อเดียวกันที่ออกฉายในปี 1996 เป็นซีรีส์น้อยเรื่องที่หยิบเอาหนังคลาสสิคหนังดังมาทำแล้วทำได้ไม่น้อยหน้าต้นฉบับหรืออาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ หนัง Fargo ต้นฉบับสร้างชื่อให้พี่น้อง อีธาน และ โจเอล โคเอ็น ให้โด่งดังสุด ๆ ส่งให้เขาคว้าออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและสร้างดาราหญิงยอดฝีมืออย่าง ฟรานเซส แมคดอร์มาน ขึ้นมาในวงการอีกคนหนึ่ง ฟรานเซส เป็นเมียของโจเอล โคเอน และคว้าออสการ์นำหญิงจากเรื่องนี้ ในบท มาร์จ กันเดอร์สัน ตำรวจหญิงท้องแก่ในเมืองฟาร์โก นอร์ธ ดาโกต้า เมืองที่สงบสุขแต่แล้ววันหนึ่งก็มีคดีฆาตกรรมโหด แต่มาร์จเป็นตำรวจที่มีไหวพริบและความช่างสังเกต แล้วเธอก็ตามจิกคดีนี้อย่างไม่ลดละด้วยตัวเอง

fargo (2)

มาร์จ และ ลู ผู้สานต่อเรื่องราวในทีวีซีรีส์ทั้ง 2 ซีซัน

ในเวอร์ชั่นทีวีซีรีส์ไม่ได้หยิบเรื่องราวต้นฉบับมาเขียนใหม่แล้วย้อนเล่าเรื่องราวเดิมอย่างซีรีส์เรื่องอื่น แต่คงเหตุการณ์ในเมืองฟาร์โก ใน 10 ปีต่อมา มีตัวละครจากเวอร์ชั่นหนังโรงคือ ลู ตำรวจรุ่นพี่ของ มาร์จ ในซีซันแรก ลู ปลดเกษียณแล้วมาเปิดร้านอาหาร ตัวเอกจะเป็น มอลลี่ ลูกสาวของลูที่วันนี้เป็นตำรวจตามพ่อ แล้วก็มีนิสัยเอาจริงเอาจังตามจี้คดีไม่ลดละ ส่วนซีซัน 2 ย้อนเวลาไปไกลไปเล่าเรื่องของในปี 1969 เป็นเรื่องของ ลู ตอนเป็นตำรวจหนุ่มที่เจอคดีโหด ทั้ง 2 ซีซันจบใน 10 ตอนและไม่ต่อกัน จะไม่เคยดูหนังโรงมาก่อนก็ดูรู้เรื่อง หรือจะดูซีซัน 2 ก่อน 1 ก็รู้เรื่องอีกเช่นกัน

fargo2

3 นักฆ่า ของพี่น้องโคเอน

จุดที่ชอบมากใน Fargo คือการสร้างสรรค์ตัวละครสุดโหดขึ้นมาทั้ง 2 ซีซัน ถ้าใครเคยเคยดู No Country For Old Men ผลงานของพี่น้องโคเอนเช่นกัน น่าจะประทับใจกับความน่ากลัวของวายร้ายโรคจิตอย่าง แอนตัน ชิเกอร์ ที่ส่งให้ ฮาร์เวียร์ บาร์เด็ม คว้าออสการ์ไปจากบทนี้ ด้วยการเล่นได้โคตรโหด หน้าตาไม่แสดงความรู้สึกเดาอารมณ์ไม่ถูก แผ่รังสีอำมหิตออกมาจากจอหนังถึงคนดูได้ เป็นตัวร้ายที่โผล่มาฉากไหนแล้วรู้สึกว่ามันโคตรน่ากลัว คนรอบข้างตกอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วงหมด แค่คุยกันเฉย ๆ ก็ทำให้ลุ้นว่าจะรอดไหม เสน่ห์ของตัวละครแบบนี้ละครับ มีใน Fargo ทั้ง 2 ซีซัน ในซีซัน 1 มี ลอร์น มัลโว ได้ยอดฝีมืออย่าง บิลลี่ บ๊อบ ธอร์นตัน มารับบท ลอร์นเป็นมือปืนอาชีพที่มีหลากบุคลิก ตลบตะแลงเสรแสร้งได้อย่างน่าหมั่นไส้ เบื้องหน้าดูเป็นคนเฟรนด์ลี่ ทักทายผู้คนหน้าตายิ้มแย้ม แต่นาทีสังหารก็ยิงคนได้ทั้งที่สบตาไม่พูดพล่ามทำเพลง ยิงก่อนพูดทีหลัง และที่สำคัญสามารถแผ่รังสีอำมหิตได้เช่นกัน ซีซัน 1 ได้ดาราดังอย่าง มาร์ติน ฟรีแมน จาก The Hobbit มารับบทนำ เป็นเลสเตอร์ ไนการ์ด ชายตัวเล็กขี้แพ้ ที่ทั้งชีวิตโดนรังแกมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียน มีเมียก็โดนเมียดุด่า เลยพลั้งปากไประบายความในใจกับ ลอร์น มัลโว ตอนที่นั่งรอทำแผลในโรงพยาบาล กลายเป็นว่านั่นคือจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายครั้งใหญ่ในชีวิตเขา ที่ดึงเขาไปพัวพันกับยอดนักฆ่าอย่าง ลอร์น มัลโว อยากให้ตั้งใจดูฉากที่ ลอร์น เผชิญหน้ากับ กัส กริมลี่ ตำรวจหนุ่มที่รับบทโดย โคลิน แฮงค์ การเจรจาแค่ไม่กี่ประโยคก็รับรู้ได้เลยว่า กัส สัมผัสได้ถึงความน่ากลัวของ ลอร์น และฝังใจเขาไปนาน

fargo (1)

ส่วนในซีซัน 2 ก็น่ากลัวไม่แพ้กันกับนักฆ่าอินเดียนแดงนาม ฮานซี เดนท์ ในซีซัน 2 เป็นเรื่องราวของตระกูลเอร์ฮาร์ด เป็นตระกูลมาเฟียที่มีรัศมีอำนาจกว้างขวาง แต่แล้วก็ถึงวันเปลี่ยนอำนาจเมื่อ อ๊อตโต ผู้พ่อเป็นอัมพาตแม่ต้องการครองอำนาจต่อ แต่ด็อดด์ ลูกชายคนโตต้องการขึ้นครองอำนาจเช่นกัน ด้วยความระส่ำระสายในครอบครัวเลยเกิดช่องให้กลุ่มมาเฟียจากแคนซัสถือโอกาสโค่นล้มตระกูลเกอร์ฮาร์ด กลายเป็นสงครามใหญ่ระหว่างแก๊ง บวกกับเรื่องราวอลเวงเมื่อผัวเมียชาวบ้านไปพัวพันกับเหตุการตายของลูกชายคนเล็กในตระกูลเกอร์ฮาร์ด เลยโดนตามล่าตัวไปด้วย ตัวฮานซี เดนท์ เป็นมือขวาของด็อดด์ เป็นนักฆ่าหน้านิ่ง ชอบทำงานคนเดียว แล้วทำงานได้เร็ว ตามสืบเองปิดงานเอง ชำนาญอาวุธทุกรูปแบบ และที่สำคัญโคตรโหด พูดน้อยยิงแสกหน้าอย่างเดียว ไม่หาเรื่องใครก่อน แต่มีปมด้อยเรื่องสัญชาติอินเดียนที่มักโดนชาวอเมริกันเหยียดผิวอยู่บ่อย ๆ และเช่นกัน ฮานซี ก็เป็นอีกตัวละครที่สามารถแผ่รังสีอำมหิตได้ มีฉากให้ต้องเอาใจช่วยกับตัวละครร่วมฉากอยู่หลายครั้งว่าจะรอดไหม

Fargo-592942

ทั้ง 2 ซีซันล้วนเป็นคดีที่เกิดในเมืองเล็ก ๆ มีตำรวจตามคดีกันแค่ไม่กี่คน แต่ก็ล้วนเป็นคดีโหด มีคนตายมากมาย ซีซัน 1 ว่าสนุกแล้ว ซีซัน 2 ยิ่งสนุกกว่าโหดกว่าอีก ทีมเขียนบทเก่งมาก เดินเรื่องได้เร็ว บางทีก็เร็วมากนะ เพราะตัวละครเยอะ บทสนทนาเยอะ อาจต้องย้อนมาเก็บบทสนทนาอีกรอบเพื่อความเข้าใจ ผูกสถานการณ์วุ่ยวายในตอนแรก ๆ แล้วเดินเหน้าได้อย่างน่าติดตามว่าเรื่องจะบานปลายไปอย่างไรเหล่าตัวละครจะแก้ไขสถานการ์อย่างไร คาดเดาไม่ถูกครับ สนุกกับการดูตัวละครที่ใช้กึ๋นมาวัดกัน ตัวเอกมักจะดูไม่มีพิษสงแล้วก็ต้องเจอคู่ปรับที่มีฝีมือระดับพระกาฬ แต่บทก็เขียนให้ดูว่าสมองก็เอาชนะฝีมือได้ในบางครั้ง มีหลาย ๆ ฉากให้ได้ลุ้น ฉากแอ็คชั่นก็รุนแรง ยิงกันกระจุย และเป็นซีรีส์ที่ได้ดาราฮอลลีวู้ดเบอร์กลาง ๆ มาร่วมงานเยอะมาก ซีซัน 1 มี มาร์ติน ฟรีแมน , บิลลี่ บ๊อบ ธอร์นตัน , โคลิน แฮงค์ , อดัม โกลด์เบิร์ก และ โอลิเวอร์ แพล็ตต์ ส่วนซีซัน 2 มี แพททริค วิลสัน , เคิร์สเต็น ดันสท์ , เจสซี่ พลีมอนส์ และ เท็ด เแดนสัน ส่วนซีซัน 3 จะ เริ่มฉายปีหน้า ยังไม่มีกำหนดว่าเดือนไหนแต่ได้ ยวน แมคเกรเกอร์ มารับบทนำครับ ซีรีส์สนุกแบบนี้ แนะนำอยากให้ลองชมกันครับ

Play video