ตลาดสตรีมมิงในประเทศไทยเริ่มร้อนแรงขึ้นทันทีหลังการก้าวเท้าเข้ามาทำการตลาดและขยายการลงทุนของ ‘Prime Video’ บริการวีดีโอสตรีมมิงยักษ์ใหญ่จากแอมะซอน (Amazon) และในโอกาสนี้ทาง Beartai Buzz ก็ได้รับเกียรติจาก ‘Prime Video’ สัมภาษณ์จอช แม็กไอเวอร์ (Josh McIvor) ประธานฝ่ายขยายการลงทุนนานาชาติ (Director, International Expansion, Prime Video)และ เอริกา นอร์ธ (Erika North) หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ออริจินัลเอเซียแปซิฟิก แอมะซอนสตูดิโอ (Head of Asia-Pacific Originals, Amazon Studios)

ฺBeartai Buzz เจาะลึกเบื้องหลัง Prime Video บุกไทยกับ Erika North และ Josh McIvor

ความจริงแล้วไพร์มวีดีโอให้บริการทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยมา 2-3 ปี อะไรเป็นปัจจัยให้ Prime Video ขยายการลงทุนกับเอเซียและโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยในช่วงเวลานี้

แม็กไอเวอร์ : ใช่ครับ เราให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่ธันวาคม 2016 บนแฟลตฟอร์มสากลของเรา และได้ขยายการบริการไปในหลายประเทศทั่วโลกผ่านการลงทุนสร้างคอนเทนต์ สร้างทีมทำการตลาด งานจัดจำหน่ายและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระดับภูมิภาค ซึ่งเราอยากขยายการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่รุ่มรวยในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เรื่องเล่าในภาพยนตร์ ทีวีและสื่ออื่น ๆ และเราก็อยากมีส่วนร่วมในการส่งผ่านเรื่องราวดังกล่าวต่อไปทั้งเพื่อผู้ชมชาวไทยและส่งผ่านคอนเทนต์ถึงสายตาชาวโลกผ่านแพลตฟอร์มของเรา จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะใช้ช่วงเวลานี้ขยายการลงทุนด้านคอนเทนต์ในประเทศไทยครับ

ในสายตา Amazon Prime มองตลาดสตรีมมิงในไทยอย่างไร เป็นตลาดที่สำคัญแค่ไหนเมื่อเทียบกับในเอเซีย

แม็กไอเวอร์ : ที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่าตลาดนานาชาติมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจครับ ซึ่งประเทศไทยมีกลุ่มลูกค้าที่อายุน้อยและใช้งานเทคโนโลยี รับชมคอนเทนต์สม่ำเสมอทั้งภาพยนตร์และรายการทีวีเลยทำให้เราเห็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจ ยิ่งเราตั้งเป้าหมายให้ตัวเองเป็นบริการสตรีมมิงที่จะเป็นที่รักของผู้ชมชาวไทย เราเข้าใจว่ามันต้องใช้เวลานะครับ ซึ่งเราวางแผนระยะยาวไว้แล้วและเราก็เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง ซึ่งอยากให้ผู้ชมทุกท่านเตรียมรับความตื่นเต้นที่จะประกาศออกมาทั้งคอนเทนต์ที่เราจะผลิตและจัดจำหน่ายรวมถึงแผนธุรกิจของเราในประเทศไทยต่อไปครับ

นอร์ธ : สำหรับตลาดประเทศไทยและเอเซีย มันไม่มีเวลาไหนที่บอกได้ว่าช่วงนี้ดีที่สุดทั้งกับการเป็นผู้สร้างคอนเทนต์และผู้บริโภคอีกแล้วค่ะ ทั้งภาพยนตร์และรายการทีวีทั้งแบบมีสคริปต์ (ละคร ซีรีส์หรือรายการทีวี) และไม่มีสคริปต์ (เช่น รายการเรียลลิตี้) ซึ่งมันเป็นโอกาสมากมายที่ท้าทายต่อความคิดสร้างสรรค์และการทำสิ่งที่แตกต่างและมอบคอนเทนต์ที่ผู้ชมหลงรักให้เพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) การที่แอมะซอนสตูดิโอจะประกาศตัวเป็นบ้านสำหรับเหล่าครีเอเตอร์มากฝีมือ เราอยากเป็นที่หนึ่งในใจชุมชนคนทำงานสายครีเอทีฟซึ่งจะเห็นได้คอนเทนต์ที่เรากำลังพัฒนาร่วมกับเหล่าครีเอเตอร์ทั้งจากเอเซียและประเทศไทยโดยเฉพาะบรรจง (ปิสัญธนะกูล) อนันดา (เอเวอริงแฮม) และทีมจุงก้า (Junka) นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นนะคะ เรายังต้องการร่วมงานกับเหล่าครีเอเตอร์ที่เป็นที่รู้จักและเหล่าหน้าใหม่ของวงการเราต้องการสร้างโอกาสและสร้างเหล่าครีเอเตอร์ในเจนเนอเรชันใหม่ในประเทศไทยและพาคอนเทนต์ของพวกเขาไปให้ชาวโลกได้ชมค่ะ

ฺBeartai Buzz เจาะลึกเบื้องหลัง Prime Video บุกไทยกับ Erika North และ Josh McIvor

คอนเทนต์แบบไหนของไทยที่ทาง Prime Video สนใจ

นอร์ธ : ฉันชอบคำถามนี้มากเลยค่ะ ประเทศไทยมีขนบของคอนเทนต์ที่หลากหลาย มีคอนเทนต์สยองขวัญที่มีความเฉพาะตัว มีคอนเทนต์ตลกที่ทำงานกับคนดู บางครั้งก็มีการผสมผสานแนวสยองขวัญเข้ากับความตลกอย่างหนังเรื่อง ‘พี่มากพระโขนง’ หรือคอนเทนต์วัยรุ่นที่น่าสนใจทั้ง ‘ฉลาดเกมส์โกง’ หรือ ‘รักฉุดใจนายฉุกเฉิน’ ซึ่งจะเห็นว่าขนบดังกล่าวทำให้คอนเทนต์มีการข้ามแนวหนังแบบที่หาไม่ได้จากที่ไหนและเราอยากจะสนับสนุนให้คอนเทนต์ดังกล่าวไปสู่สายตาคนดูทั่วโลกและสำรวจพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น ‘Comedy Island’ ซึ่งเป็นรายการตลกที่ก้ำกึ่งระหว่างการแสดงแบบมีสคริปต์กับแบบด้นสดเพื่อให้ผู้ชมของเราได้ชมคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร และการที่ประเทศไทยรุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและพลวัตของทีมงานถ่ายทำ เราร่วมงานกับบรรจงในซีรีส์ระทึกขวัญที่น่าตื่นเต้น ไม่เหมือนใครและพรีเมียมมาก ๆ สำหรับลูกค้าเรา ซึ่งในอนาคตเราอยากให้เหล่าชุมชนคนทำงานครีเอทีฟเดินมาหาเราที่แอมะซอนเพื่อร่วมกันสร้างคอนเทนต์ยอดเยี่ยมสู่สายตาชาวโลกต่อไปค่ะ

ในระบบนิเวศธุรกิจของงานผลิตคอนเทนต์ของไทย คุณคิดว่าอะไรคือจุดแข็งที่ทำให้ประเทศไทยน่าสนใจและจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงเมื่อต้องทำงานกับ Prime Video หรือบริการสตรีมมิงอื่น ๆ

นอร์ธ : ก่อนอื่นต้องบอกว่าเรานับถือเหล่าคนทำงานครีเอทีฟในประเทศไทยมาก ๆ นะคะ ที่นี่มีทรัพยากรที่สมบูรณ์พร้อมมาก ๆ สำหรับการผลิตคอนเทนต์ ทีมงานที่ดีที่สุดก็อยู่ในประเทศไทย ฉันคิดว่าเราควรจะเติบโตไปด้วยกันค่ะ และสำหรับประเทศไทยเองวงการภาพยนตร์ก็มีเส้นทางให้เติบโตมากมาย แม้ว่าฉันจะไม่ได้สำรวจจริงจังเกี่ยวกับภาพยนตร์สำหรับคอนเทนต์สตรีมมิงนะคะซึ่งมีโอกาสรออยู่มากมาย โดยเฉพาะหนังบางเรื่องที่ไม่ได้โอกาสฉายโรงก็อาจมาลงสตรีมมิงกับเราได้ซึ่งเราอยากนำมันมาให้ผู้ชมของเราและเป็นการส่งเสริมผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนั้นด้วยค่ะ

ซึ่งระบบนิเวศธุรกิจด้งกล่าวในเอเซียเติบโตอย่างมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานับแค่วงการหนังฉายโรงนะคะ และในฐานะผู้ให้บริการสตรีมมิงเราสามารถทำงานกับไอเดียที่กำลังพัฒนาอยู่ได้ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์และตอบโจทย์ธุรกิจ แต่เหนืออื่นใดคือเราต้องการสนับสนุนให้ชุมชนคนทำงานครีเอทีฟเติบโตอย่างต่อเนื่องค่ะ

ขณะนี้ Prime Video ได้จับมือพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ของไทยรายใดบ้าง

นอร์ธ : จากที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วนะคะสำหรับคอนเทนต์ที่เราขยายการลงทุนผลิตคอนเทนต์มาที่ไทย ซึ่งในอนาคตเราน่าจะได้ประกาศพันธมิตรที่ร่วมงานกับเราต่อไป ในขณะเดียวกันเราก็เปิดกว้างทางธุรกิจสำหรับครีเอเตอร์อิสระซึ่งเราจะประกาศให้คุณได้ทราบแน่นอนค่ะ

Prime Video มีคอนเทนต์ที่กล้าทำและท้าทายมาก แต่ในประเทศไทยมีข้อจำกัดมากมายทั้งด้านกฎหมาย หรือความเชื่อเฉพาะบุคคล ทางทีมงานจะสนับสนุนเหล่าผู้ผลิตคอนเทนต์อย่างไรเมื่อต้องทำงานที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์

นอร์ธ : ฉันยืนยันตามที่ได้ตอบไปก่อนหน้านี้แล้วค่ะว่า เราเคารพในการเหล่าคนทำงานครีเอทีฟของไทยมากและเป้าหมายของเราสำหรับไทยและทั่วโลกคือหาเรื่องราวที่มีความเฉพาะตัวของแต่ละท้องถิ่นอย่างแท้จริงและลงทุนกับคอนเทนต์ที่คนดูของเราน่าจะชอบ เรื่องราวที่เราเชื่อว่ามันจะสะท้อนขนบวิถีของท้องที่นั้น ๆ อย่างแท้จริงและทำเป็นคอนเทนต์ให้บริการคนท้องถิ่นและผู้ชมทั่วโลก ซึ่งหลักการดังกล่าวเป็นการทำงานเหมือนกันทั่วโลกและในเอเซียซึ่งมีเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและพลวัตของสังคมที่เปี่ยมล้นไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจซึ่งเราอยากถ่ายทอดมันออกมาเป็นคอนเทนต์เพื่อคนดูของเรา นั่นแหละค่ะคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุด

Prime Video เปิดโอกาสให้ผู้สร้างคอนเทนต์อิสระในไทยอย่างไร

นอร์ธ : เป็นหลักการพื้นฐานของเราเลยที่จะให้โอกาสกับชุมชนคนทำงานครีเอทีฟในทุกแง่มุม เราอยากหาคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ให้ได้ลองทำงานกับเรา ในขณะเดียวกันก็อยากร่วมงานกับสตูดิโอที่มั่นคงแล้วในประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างคอนเทนต์ที่พวกเขาไม่เคยได้มีโอกาสสร้างมาก่อน ซึ่งโดยภาพรวมมันก็คือการลงทุนกับทรัพยากรบุคคลหน้าใหม่ ให้เสียงของคนรุ่นใหม่ได้เปล่งออกมาดัง ๆ ซึ่งเราตั้งใจจะทำงานกับทั้งมืออาชีพและหน้าใหม่ไปพร้อม ๆ กัน และทำให้ชุมชนครีเอทีฟของเราเติบโต เราเปิดกว้างทั้งโอกาสทางธุรกิจ การร่วมงานและมอบโอกาสเพื่อปั้นคนทำงานหน้าใหม่ ๆ มาประดับวงการเพราะนี่คือหนทางที่จะทำให้วงการนี้เติบโตอย่างแท้จริงค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส